Thứ sáu, 29/03/2024 17:05 (GMT+7)

Mùa Đông năm 2018 sẽ đến sớm và rét hơn mọi năm

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2018 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia khí tượng mùa Đông năm nay sẽ đến sớm và xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại hơn so với những năm trở lại đây.

Cụ thể, trao đổi với VOV về tình hình thời tiết mùa Đông năm nay, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục khí tượng thủy văn cho biết, năm nay những dấu hiệu về mùa Đông Bắc bán cầu cho thấy, mùa đông sẽ đến sớm hơn và lạnh hơn so với những năm ấm gần đây. Chỉ trong tháng 9 đã có 2 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Trong khi đó, các nước ở phía Bắc như Mông Cổ, Nhật Bản, Trung Quốc, gió mạnh và tuyết bắt đầu rơi tại nhiều nơi từ những ngày giữa tháng 9. Nhiệt độ có nơi giảm xuống còn âm 4 độ.

“Rét đậm, rét hại năm nay cũng tương đối nhiều nếu như so với 5 mùa đông gần đây. Chúng ta thấy các mùa đông những năm gần đây tương đối ấm và năm nay có lẽ sẽ là 1 mùa đông tương đối rét với nhiều đợt rét đậm, rét hại.

Thậm chí ở vùng núi Hoàng Liên Sơn, Sa Pa có thể có 1 vài đợt có tuyết hoặc băng giá...”, ông Lê Thanh Hải cho biết.

Mùa đông năm nay được dự báo là sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại hơn mọi năm. Ảnh minh họa: Internet. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Phòng dự báo khí hậu Trung tâm dự báo KTTV quốc gia dự báo, nhiệt độ trung bình trong mùa Đông ở các tỉnh phía Bắc cao hơn nhiều năm, nhưng trong các tháng chính đông xen kẽ những ngày có nhiệt độ cao có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại khoảng 5-7 ngày.

Các đợt rét đậm này sẽ tập trung trong khoảng tháng 1 và tháng 2/2019. Vùng núi cao phía Bắc đề phòng mưa tuyết, sương muối và băng giá trong những dịp này.

Ông Hưởng cho hay, thời tiết trong các tháng mùa đông năm nay sẽ phổ biến ít mưa hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt ở khu vực phía Nam.

Nền nhiệt trong các tháng chính mùa đông (tháng 12/2018, 1 và 2/2019) phần phía Bắc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C.

Theo ông, càng gần tới những tháng chính đông thì tần suất các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta sẽ nhiều hơn và cường độ cũng mạnh hơn.

Ông cũng cho biết thêm, từ tháng 10 đến hết năm 2018, khả năng còn xuất hiện khoảng 2-4 cơn bão và ATNĐ trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung Bộ.

Dự báo thời tiết trong tháng 10:

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 10 ngày đầu tháng: Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở xấp xỉ dưới so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN.

10 ngày giữa tháng): Nhiệt độ trung bình tại khu vực Tây Bắc, Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ giá trị TBNN. Lượng mưa tại các tỉnh vùng núi phía bắc có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, lượng mưa tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ ở mức xấp xỉ giá trị TBNN, lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với giá trị TBNN.

11 ngày cuối tháng: Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với giá trị TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng một số nơi vùng núi Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Xu thế nhiệt độ trung bình tháng này ở Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với TBNN; Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với TBNN cùng thời kỳ. Còn Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN, chuẩn sai dao động từ -0,5 đến 0,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Xu thế tổng lượng mưa tháng tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ với chuẩn sai thấp từ 15-30%.

Ở Trung Bộ, tổng lượng mưa tháng phổ biến mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ; với tổng lượng mưa tháng phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với TBNN cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ với chuẩn sai thấp từ 10-30%. Tại khu vực Nam Bộ, lượng mưa tháng phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mùa Đông năm 2018 sẽ đến sớm và rét hơn mọi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.