Thứ bảy, 20/04/2024 05:42 (GMT+7)

Nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nghiêm trọng ở Cần Thơ?

MTĐT -  Thứ sáu, 12/10/2018 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày vừa qua, triều cường ở Cần Thơ luôn ở mức kỷ lục khiến người dân phải chèo xuồng xuống phố, cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Từ ngày 6-10/10, do ảnh hưởng của triều cường mực nước hạ lưu sông Cửu Long lên nhanh, mực nước tại các trạm hạ lưu đều đạt và vượt mức báo động 3 từ 0,1-0,3m. Đặc biệt, mực nước tại trạm Cần Thơ là 2,23m (ngày 10/10), vượt mức lịch sử năm 2011 là 0,08m, làm vỡ đê bao ở Cồn Khương, phường Cái Khế (Ninh Kiều, TP Cần Thơ), gây ngập lụt một số tuyến đường và vườn cây ăn trái.

Nguyên nhân gây ngập nghiêm trọng ở Cần Thơ ngoài yếu tố khí tượng, thủy văn và hải văn còn do ảnh hưởng bởi sự sụt lún ở ĐBSCL, sản xuất lúa vụ ba và sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.
Ngập úng do triều cường lên cao, nhiều phụ huynh phải chèo xuồng đưa đón con đi học. Ảnh: Thanh Niên.
Tình trạng sụt lún của ĐBSCL chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng ngập úng do triều cường kéo dài tại TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Theo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, kết quả quan trắc lún ở một số thành phố lớn và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015 đã phát hiện hơn 70% số điểm mốc độ cao bị lún từ 5cm trở lên so với thời điểm năm 2005, trong số đó, số mốc bị lún trên 10 cm chiếm hơn 20%. Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã nghiên cứu mức độ sụt lún tại nhiều địa điểm và khẳng định Đồng bằng sông Cửu Long từ một khu vực ổn định đã rơi vào tình trạng sụt lún nhanh chóng chỉ trong vòng 25 năm. Việc sử dụng nước ngầm quá mức cũng đang đẩy nhanh quá trình lún ở thành phố Cần Thơ và Vĩnh Long. 

Về nông nghiệp, vùng Tứ giác Long Xuyên rộng gần 489.000 ha thuộc địa bàn tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ. Theo thống kê của Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, năm 2016 đã có tới 60.000ha lúa vụ 3 với cao trình bao đê trên 3m. Với xu thế tiếp tục tăng diện tích sản xuất lúa vụ ba thì vùng trữ nước ở Tứ giác Long Xuyên sẽ giảm đi và độ sâu ngập ở các vũng trũng thấp khác sẽ tăng lên, trong đó có TP Cần Thơ. 

Bên cạnh đó, TP Cần Thơ những năm gần đây với tốc độ phát triển và quá trình phát triển cơ sở hạ tầng đô thị nhanh, các khu công nghiệp phát triển mạnh. Tuy nhiên, hệ thống tiêu thoát nước của TP vẫn chưa thật hoàn chỉnh và đồng bộ. Do đó khi triều cường lên nhanh gây ra ngập úng vùng trũng thấp, khiến người dân trở tay không kịp, cuộc sống và sinh hoạt đảo lộn hoàn toàn.

Ngoài ra, tình trạng ngập úng do triều cường kéo dài còn có tác động từ một số nguyên nhân khác như: mức độ đô thị hóa nhanh của khu vực, hệ thống đê bao ở vùng ĐBSCL ngày càng hoàn thiện làm suy giảm vùng trữ nước và làm gia tăng mức độ nước dâng do truyền lũ và truyền triều...

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nghiêm trọng ở Cần Thơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...