Thứ bảy, 20/04/2024 20:41 (GMT+7)

PGĐ TT Dự báo KTTVTƯ: Tết Nguyên đán có thể xảy ra rét đậm, rét hại

Trang Triệu - Khánh An (T/H) -  Thứ năm, 11/01/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đợt không khí lạnh có chỉ số nhiệt độ thấp nhất từ đầu đông tới nay". Đó là nhận địn của Tiến sỹ Trần Quang Tiến – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương.

Trong những ngày qua, toàn miền Bắc đã phải trải qua những ngày giá rét. Theo nhiều chuyên gia nhận định, mùa đông năm nay dự báo là mùa đông lạnh nhất. Liên quan đến vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trò chuyện với Tiến sỹ Trần Quang Tiến – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương.

Thưa TS, ông có ý kiến như thế nào vềmột số thông tin cho rằng mùa Đông năm nay sẽ là năm rét nhất trong 100 năm qua?

Những thông tin trên một số trang báo mạng đưa ra thông tin như vậy là không chính thống, và không có cơ sở bởi lẽ những thông tin chính thống phải được đưa ra từ Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) hoặc những cơ quan dự báo lớn ở Châu Âu.

Do vậy các thông tin về nhận định khí hậu các nước Châu Âu chúng tôi không có bình luận gì về nhận định này.

Ở Việt Nam, những dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy nhiệt độ trung bình trên toàn quốc nói chung và miền Bắc nói riêng từ tháng 11/2017 đến tháng 4/2018 phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN); theo đó nhận định là các đợt rét cũng sẽ ở mức TBNN nhưng sẽ có xu hướng rét hơn mùa Đông – Xuân năm ngoái (2016-2017). Như vậy, mùa đông ở Việt Nam được dự báo sẽ không quá khắc nghiệt, các thông số về nhiệt độ ở mức TBNN.

Nhiệt độ miền Bắc xuống thấp khiến cho người dân khi ra đường luôn bảo vệ cơ thể rất cẩn thận. Ảnh Internet

Nhiều người cho rằng đây thời điểm hiện tại là đợt lạnh nhất trong mùa Đông năm nay. Ông đánh giá như thế nào về nhận định này?

Thông thường, ở các tỉnh miền Bắc nước ta, tháng 1 không khí lạnh (KKL) thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm và sự xuất hiện của đợt KKL này cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm. Đợt không khí lạnh lần này là đợt KKL có chỉ số nhiệt độ thấp nhất kể từ đầu đông đến nay.

Xin ông cho biết đợt rét này có thể kéo dài trong thời gian bao lâu?

Dự báo đợt rét đậm, rét hại lần này tại các tỉnh Bắc Bộ cũng như Thủ đô Hà Nội sẽ còn kéo dài đến hết ngày 14/1/2018 (tức ngày chủ nhật cuối tuần này), trong đó khu vực núi cao cần đề phòng băng giá. 

Theo ông đợt rét này có phải do hiện tượng La Nina tác động đến thời tiết hay không?

Như tôi đã đề cập ở trên, thông thường, ở các tỉnh miền Bắc nước ta, tháng 1 không khí lạnh (KKL) thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm và sự xuất hiện của đợt KKL này cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm.

Nhiệt độ xuống thấp xảy ra hiện tượng băng tuyết ở một số khu vực miền núi phía Bắc

Năm nay hiện tượng sương giá xuất hiện nhiều, theo ông ở nước ta, hiện tượng này có xảy ra trong những mùa đông tiếp theo hay không?

Sương muối còn gọi là sương giá là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác trong điều kiện nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và thường hình thành vào những đêm đông, trời lặng gió, quang mây, ….

Ở Việt Nam, hiện tượng sương muối thường xảy ra vào các tháng mùa đông, nhất là vào các tháng 12, tháng 1 và tháng 2 ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ là những nơi xuất hiện sương muối nhiều nhất. Các tỉnh Trung Trung Bộ trở vào đến Nam Bộ hầu như không có hiện tượng sương muối.

Do vậy, những tháng chính đông, ở những vùng núi cao gặp điều kiện khí hậu như trên thường xuất hiện hiện tượng sương muối.

Thưa ông, ông nhận định (dự báo) như thế nào về thời tiết của nước ta trong dịp Tết Nguyên Đán 2018?

Trong dịp Tết Nguyên đán năm Mậu Tuất, nền nhiệt độ sẽ khá thấp và có khả năng xảy ra các đợt rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhìn chung trời sẽ rét hơn so với Tết Nguyên đán năm ngoái.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một số đợt mưa trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong khi các tỉnh Nam Bộ chủ yếu khô ráo với khả năng xuất hiện 1-2 đợt mưa trái mùa trong tháng 02 và 3 năm 2018.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Bạn đang đọc bài viết PGĐ TT Dự báo KTTVTƯ: Tết Nguyên đán có thể xảy ra rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất