Thứ năm, 25/04/2024 08:09 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nắng nóng kéo dài, hàng ngàn ha lúa “khát nước”

MTĐT -  Thứ sáu, 06/07/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày qua tại các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc (Thanh Hóa), đã làm gần 1.000ha lúa bị thiếu nước nghiêm trọng, ruộng đồng bị nứt toác.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện nêu trên, số diện tích lúa mùa bị thiếu nước trong những ngày nắng nóng tột đỉnh này nằm ở cuối các kênh tưới nước, xa ao hồ ở khu dân cư, nên nguồn nước cung cấp vào ruộng đã cạn kiệt gần một tuần nay.

Bên canh đó, do nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày qua, các hồ đập thủy lợi tại các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc cũng đã cạn kiệt nước.

Ông Trần Sỹ Tuấn - chủ tịch UBND xã Công Liêm, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) trao đổi với báo Tuổi trẻ cho biết: “Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua đã làm 270ha lúa mùa của xã bị khô hạn nghiêm trọng. Đến nay, ruộng lúa bị khô, nứt nẻ không thể chăm sóc, bón phân lần 1 cho cây lúa, dẫn tới lúa bị còi cọc, chết héo”.

Ruộng đồng Thanh Hóa bị nứt toác vì thiếu nước. Ảnh: Thanh Niên.

Ông Tuấn thừa nhận nguy cơ bị mất trắng mùa lúa này là rất cao và cho biết: “Đây là đợt nắng nóng nhất, hạn hán kéo dài trong hàng chục năm trở lại đây, gây thiệt hại lớn trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân”.

“Hiện nay, hầu hết các ao hồ, đập thủy lợi ở xã Công Liêm và vùng lân cận đều cạn kiệt nước, nên không còn nguồn nước tưới cung cấp cho diện tích lúa khô hạn. Trạm bơm Trung Sơn công suất 1.200m3/giờ đã ngừng hoạt động.

Trong khi đó, phần lớn số diện tích lúa bị hạn hán nghiêm trọng của xã đều nằm ở cuối kênh tưới, nên đành chịu”, ông Trần Sỹ Tuấn cho biết thêm.

Theo báo Thanh niên thì, nhiều xã trên địa bàn huyện Tĩnh Gia cũng rơi vào cảnh tương tự. Hiện chính quyền địa phương phải huy động lực lượng túc trực, điều tiết nước phục vụ bà con lấy nước vào ruộng. Tuy nhiên, hiện một số hồ cung cấp nước đã gần cạn nước, không còn đủ tưới tiêu cho những ngày tới.

Ông Mai Xuân Châu, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tĩnh Gia cho hay, nguồn nước được các xã chủ động đưa về từ hồ Yên Mỹ và một số hồ đập nhỏ khác, nhưng do nắng nóng kéo dài, nước đưa về ruộng nhanh chóng bị khô cạn nên tình trạng lúa bị thiếu nước diễn ra ở nhiều xã.

Ông Ngô Đức Hợp, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi nam sông Mã Thanh Hóa, cho hay công ty phụ trách nước tới cho gần 17.000 ha lúa của người dân các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Thọ Xuân… Nguồn nước chủ yếu lấy từ sông Chu và sông Mã. Thế nhưng, từ năm 2017, thủy điện Trung Sơn (huyện Quan Hóa) ở thượng nguồn sông Mã chặn dòng đã làm ảnh hưởng đến công tác lấy nước tưới của công ty.

Hệ thông kênh thủy lợi N2 đang bị bỏ dở từ 2 năm nay khiến không có nước về trạm bơm ở xã Công Liêm. Ảnh: Dân Việt.

Được biết, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo, yêu cầu UBND các huyện có số diện tích lúa mùa bị hạn nặng, thiếu nước nghiêm trọng phải phối hợp với các trạm thủy nông thực hiện nghiêm việc cấp nước tưới theo lịch cho từng vùng;

Chỉ đạo chính quyền các xã nạo vét bể hút, nối dài ống hút, lắp đặt máy bơm có cột nước cao và duy trì các trạm bơm dã chiến để phục vụ tưới nước chống hạn cho cây lúa, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong ngày hôm nay (6/7) nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ. Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Từ ngày 7/7, nắng nóng chấm dứt ở vùng núi Bắc Bộ và suy giảm dần ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Ở các tỉnh miền Trung từ ngày 8/07 nắng nóng giảm dần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nắng nóng kéo dài, hàng ngàn ha lúa “khát nước”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành