Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ: chúng ta vẫn chưa đủ nhanh trước biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 04/12/2018 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Ba Lan, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 3-12 nói rằng thế giới "đang đi chệch hướng" khỏi kế hoạch ngăn cản biến đổi khí hậu.

Một ngôi làng gần sông Choluteca ở Tegucigalpa, Honduras sau cơn mưa to - Ảnh: REUTERS

Sau một loạt các báo cáo thiệt hại môi trường cho thấy thế giới cần phải cắt giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính để ngăn chặn ấm lên toàn cầu, ông Guterres nói với các nhà đàm phán rằng "chúng ta vẫn chưa làm đủ và làm chưa đủ nhanh".

Theo AFP, hơn 180 quốc gia đã ký kết Thỏa thuận Paris năm 2015 sẽ phải hoàn tất bộ qui tắc chung để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng trong mức dưới 2 độ C và nếu có thể sẽ giữ ở mức 1,5 độ C.

Tuy nhiên tốc độ biến đổi khí hậu đang xảy ra nhanh hơn phản ứng của con người. Cho đến nay nhiệt độ toàn cầu chỉ tăng 1 độ C nhưng Trái đất đã hứng chịu hàng loạt thiên tai như cháy rừng, hạn hán khắc nghiệt và siêu bão tồi tệ hơn trước vì mực nước biển dâng.

"Ngay cả khi chúng ta chứng kiến các tác động khí hậu gây ra sự tàn phá trên khắp thế giới, chúng ta vẫn đang làm chưa đủ và không đủ nhanh để ngăn chặn sự biến đổi khí hậu thảm khốc và không thể đảo ngược này" - ông Guterres thông tin.

Reuters cho biết một số quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu đã đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp.

Thủ tướng Fiji và là cựu chủ tịch Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP) năm ngoái, ông Frank Bainimarama cho rằng các quốc gia cần phải hành động ngay để ngăn chặn thảm họa. "Nếu chúng ta bỏ qua các bằng chứng không thể chối cãi thì sẽ trở thành thế hệ phản bội lại nhân loại" - ông Bainimarama tuyên bố.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 3-12 cũng cho biết sẽ cân bằng sự hỗ trợ để cắt giảm khí thải nhà kính và giúp đỡ các nước nghèo trong việc giải quyết "các ảnh hưởng tai hại" của sự ấm lên toàn cầu khi đẩy mạnh đầu tư để đương đầu với biến đổi khí hậu trong nửa đầu thập niên 2020.

Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ cùng hai tổ chức tài chính khác đầu tư khoảng 200 tỉ USD để hành động trước biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2021 đến 2025.

"Chúng ta phải chiến đấu với các nguyên nhân gây biến đổi khí hậu và phải thích ứng với hậu quả rằng các thiệt hại nhiều nhất thường sẽ rơi vào người nghèo nhất thế giới" - giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva tuyên bố.

Dự án đầu tư của WB bao gồm xây dựng thêm nhà cửa, trường học và cơ sở hạ tầng vững chắc hơn, chuẩn bị cho người nông dân trước những biến đổi của khí hậu, quản lý nước hiệu quả hơn và bảo vệ thu nhập của con người.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Tổng thư ký LHQ: chúng ta vẫn chưa đủ nhanh trước biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.