Thứ năm, 28/03/2024 17:08 (GMT+7)

Vì sao lũ xuất hiện trên thượng nguồn sông Hồng vào mùa đông?

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mưa lớn kéo dài tại các vùng thượng nguồn của tỉnh Lào Cai và phía Trung Quốc đã gây lũ trên các sông, suối. Riêng tại Lào Cai, tổng lượng mưa đo được trong hai ngày qua khá lớn.

Nói về trận lũ bất thường trên thượng nguồn sông Hồng ở Lào Cai, trao đổi với báo Dân Việt, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, đêm 8 rạng sáng 9/1, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh, kết hợp với tác động của không khí lạnh yếu từ phía Bắc tăng cường xuống, tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và có nơi có dông.

Lượng mưa đo được phổ biến từ 20-40mm, một số nơi mưa nhiều hơn như TP Lào Cai (Lào Cai) 48mm; xã Tả Van (Sa Pa) mưa to với lượng 60,2mm; thị trấn Sa Pa mưa lớn nhất 81mm…

Đặc biệt, phía thượng nguồn sông Hồng cũng có mưa lớn kéo dài. Điều này khiến nước từ thượng lưu cuồn cuộn đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua TP Lào Cai.

Mực nước trên thượng nguồn sông Hồng ở Lào Cai dâng cao. Ảnh: Dân Việt. 

Lũ lớn bất thường trong mùa đông đã làm gián đoạn thi công kè sông Hồng ở địa bàn TP Lào Cai; các nhà thầu phải “sơ tán” máy móc, xe vận tải lên bờ hoặc ụ nổi giữa lòng sông Hồng để bảo đảm an toàn; một số thuyền bè neo đậu ven sông bị cuốn trôi, nhiều diện tích rau màu trên các bãi bồi ven sông của người dân bị ngập úng, hư hỏng.

Nguyên nhân do mưa lớn kéo dài tại các vùng thượng nguồn của tỉnh Lào Cai và phía Trung Quốc đã gây lũ trên các sông, suối. Riêng tại Lào Cai, tổng lượng mưa đo được trong hai ngày qua khá lớn, cá biệt có nơi lượng mưa đạt gần 100mm như Sa Pa và Ý Tý (Bát Xát).

Mưa lớn dị thường trong mùa đông cũng đã cung cấp một lượng nước quý giá, “giải khát” cho vùng cao của tỉnh Lào Cai như Tả Gia Khâu, Dìn Chin, Pha Long (huyện Mường Khương), giảm nguy cơ cháy rừng ở các địa phương trong mùa hanh khô năm nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm hôm qua và ngày hôm nay (09/01), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to rất và dông như (lượng mưa tính đến 13h chiều nay 09/01) Thanh Uyên (Lai Châu) 46mm, Phiềng Lanh (Sơn La) 36mm, Bắc Yên (Sơn La) 39mm, Lào Cai 49mm, SaPa (Lào Cai) 100mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 42mm, Ngân Sơn (Bắc Cạn) 30mm,…   

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu nên đêm nay và sáng mai (10/01), ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến trong 24h tới khoảng 10-30mm có nơi trên 50mm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao lũ xuất hiện trên thượng nguồn sông Hồng vào mùa đông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.