Thứ sáu, 29/03/2024 19:25 (GMT+7)

Xuất hiện vòi rồng cao hàng chục mét tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách đây ít giờ đồng hồ trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh vòi rồng xuất hiện tại khu vực cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo đoạn video vòi rồng xuất hiện khi trời vừa tạnh mưa. Lúc này nhiều người đi đường phát hiện cột nước cuộn từ mặt đất lên trời tạo thành 1 vòi nước khổng lồ, cao tới mấy chục mét rồi mất dần.

Sau khi đăng tải lên MXH video nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, mọi người đều tỏ ra bất ngờ vì đây là cảnh tượng không mấy khi xuất hiện tại Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng vòi rồng xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, ngày 20/5, tại lòng hồ thủy điện Rào Quán, thuộc xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị), bất ngờ xuất hiện vòi rồng kéo dài nhiều phút.

Sau đó, đến khoảng những ngày đầu tháng 6 hiện tượng vòi rồng lại xuất hiện trên cửa biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đi Côn Đảo.

Vòi rồng cao hàng chục mét xuất hiện tại Hà Nội. Ảnh: Cắt từ clip. 

Lý giải về hiện trượng này, các chuyên gia khí tượng cho rằng, vòi rồng là một hiện tượng khí tượng tự nhiên hình thành khi trong bầu khí quyển có những xáo trộn không khí mạnh, thường xuất hiện trong các cơn dông mạnh hoặc trước khi bão xuất hiện và hoàn toàn không liên quan đến những cái gọi là điềm báo.

Vòi rồng hay còn gọi là lốc xoáy với gió xoáy rất mạnh, với đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi, nhưng từ trên bầu trời thò xuống nên thường gọi là “vòi rồng”.

Trên đường di chuyển nó có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách xa sau đó) hoặc phá huỷ mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên nó cũng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm.

Hiện tượng vòi rồng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm nhưng để quan trắc và dự báo sự xuất hiện của vòi rồng tương đối khó. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam nhưng hiện vẫn chưa có đơn vị nào xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ vẽ về hiện tượng này.

Ở nước ta, vòi rồng và dông tố thường xuất hiện vào các tháng mùa hè. Năm nào cũng xảy ra hiện tượng này, song có năm nhiều, năm ít.

Ở Bắc Bộ, vòi rồng, dông tố không những xảy ra trong các tháng mùa hè, mà đặc biệt thường hay xảy ra vào các giai đoạn chuyển tiếp từ đông sang hè (tháng 4, tháng 5), mỗi khi có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới. Ở Nam Bộ, vòi rồng thường xảy ra trong giai đoạn mùa mưa khi gió mùa tây nam phát triển nhưng số lần xảy ra hiện tượng vòi rồng ít hơn ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Clip ghi lại cảnh vòi rồng xuất hiện tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Nguồn: Youtube):

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện vòi rồng cao hàng chục mét tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới