Thứ sáu, 26/04/2024 03:38 (GMT+7)

Cách làm hay của một dự án hạ tầng

MTĐT -  Thứ hai, 29/12/2014 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Quỹ quay vòng vốn vi mô là hạng mục 5 của Dự án Nâng cấp đô thị. Với số tiền cho vay không lớn, nhưng tạo cơ hội cho người nghèo trong khu vực dự án có điều kiện cải thiện kinh tế và đủ khả năng thụ hưởng các hạ tầng kỹ thuật của dự án đã làm như điện, đường, cấp thoát nước sạch...

Khoảng một năm nay, cảnh lầy lội, ngập nước, mùi hôi thối từ cống rãnh theo dòng nước bốc lên không còn diễn ra trong con hẻm nhỏ gần đường Đặng Nguyên Cẩn (TP. Hồ Chí Minh). Chị Trần Thị Thanh Hà (phường 14, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, từ khi con hẻm được tôn tạo, chỉnh trang lại, cống rãnh được khơi thông… theo Dự án Nâng cấp đô thị từ nguồn vốn tài trợ 382,5 triệu USD của Ngân hàng Thế giới (WB), môi trường sinh hoạt và đời sống của người dân nơi đây được nâng lên một bước.

Không riêng gì các hộ dân phường 14, hàng chục nghìn hộ ở nhiều khu vực tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã cải thiện đáng kể cuộc sống của mình nhờ có được sự đầu tư, xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đến nay, toàn thành phố có hàng trăm khu thu nhập thấp được cải tạo, hàng chục nghìn hộ được cấp nối điện nước, cống rãnh được cải tạo, khơi thông…

Song, đó không phải lợi ích duy nhất mà những hộ dân sinh sống tại những khu vực Dự án thực hiện được hưởng lợi. Từ nguồn vốn đối ứng của ngân sách thành phố, Dự án đã trích ra 50 tỷ đồng, thông qua Hội Phụ nữ và các đối tác khác để triển khai Quỹ quay vòng vốn vi mô, cho những hộ dân trong khu vực vay vốn tạo lập công ăn việc làm, nuôi sống gia đình và bản thân.

Với số tiền vay được khoảng 5 triệu đồng, gia đình chị Trần Thị Thanh Hà đã mua sắm xe đẩy, trang bị đồ dùng để mở một tiệm bánh mì nhỏ ngay đầu hẻm. Mỗi tháng, số tiền phải trả cả gốc và lãi chỉ chừng hơn 200 nghìn đồng nên không quá áp lực mà vẫn có đủ chi phí trang trải cuộc sống. “Trước đó, con hẻm lầy lội, hôi thối, lại thêm không có đồng vốn trong tay nên muốn xoay xở làm ăn gì cũng rất khó khăn”, chị Hà chia sẻ.

Ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc ISM Tranning & Consulting cho biết, Quỹ quay vòng vốn vi mô là hạng mục 5 của Dự án Nâng cấp đô thị. Theo đó, tại mỗi thành phố, đối tác là Hội Phụ nữ sẽ thực hiện hoạt động cho vay và quản lý nguồn vốn để các hộ dân trong dự án vay với một khoản tối đa 15 triệu đồng/hộ, nhằm mục đích sửa chữa nhà; hoặc 5 triệu đồng/hộ cho vay cải thiện kinh tế, buôn bán nhỏ. Lãi suất cho vay từ 5,5 - 6%/năm. Các hộ sẽ được trả lãi và vốn trong thời gian tối đa 5 năm và trả góp hàng tháng.

Để thực hiện khoản vay này, Hội Phụ nữ có các Tổ tín dụng chuyên đi thẩm định khả năng hoàn vốn của hộ vay trước khi cho vay. Mỗi nhóm vay sẽ có trưởng nhóm đứng ra quản lý, thu tiền và đến nộp lại tiền vay cho cán bộ của Hội Phụ nữ tại phường. Đây là hình thức giúp các chị quản lý tốt nguồn tiền, quan tâm hỗ trợ lẫn nhau và giảm được chi phí quản lý của hội khi thực hiện hoạt động của quỹ này.

Nhiều hộ còn khó khăn, nhưng rất hiếm khi không dành tiền để trả cả gốc và lãi cho quỹ. Vì phụ nữ trong hội, người cho vay và đi vay đều là bà con lối xóm thân thiết. Vì vậy, với gần 95.000 hộ được cấp tín dụng vi mô, lãi suất ưu đãi để cải tạo nhà và cải thiện thu nhập thì tỷ lệ trả nợ đạt đến 98%. “Để có được kết quả này, các hộ vay phải là những gia đình có người đang làm ăn, không có người nghiện, bài bạc, chưa có tiền án, nợ xấu trước đó… ”, ông Dũng cho hay.

Theo một chuyên gia nhận định, đây mới chính là những giá trị đi vào chiều sâu mà dự án muốn hướng đến. Với số tiền cho vay không lớn, nhưng tạo cơ hội cho người nghèo trong khu vực dự án có điều kiện cải thiện kinh tế và đủ khả năng thụ hưởng các hạ tầng kỹ thuật của dự án đã làm như  điện, đường, cấp thoát nước sạch... Từ đó, người dân có thu nhập thấp cũng ý thức hơn về trách nhiệm xã hội của mình, góp phần bảo quản công trình tốt hơn, đảm bảo tính bền vững của Dự án.

Minh Tuyết

Bạn đang đọc bài viết Cách làm hay của một dự án hạ tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.