Thứ năm, 28/03/2024 20:59 (GMT+7)

Cận cảnh dòng sông bẩn nhất thế giới ở Indonesia

MTĐT -  Thứ hai, 14/04/2014 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi nhìn vào những bức ảnh dưới đây, người xem sẽ nghĩ người đàn ông này đang đứng trên cạn thay vì đang ở trên sông nếu như không có sự hiện diện của chiếc thuyền. Thực tế là ông đang bơi thuyền dọc theo con sông để nhặt chai nhựa đem bán lấy tiền kiếm sống.

Từng là một thiên đường du lịch nhiệt đới, sông Citarum ở Java, Indonesia giờ đây là dòng sông bẩn nhất thế giới. Ngập chìm trong rác thải sinh hoạt, các chất hóa học độc hại thải ra từ các nhà máydệt và xác động vật chết, số lượng cá của dòng sông đã giảm tới 60%.

Tuy nhiên, hơn 35 triệu người sống ở đây vẫn phải dùng nước của dòng sông này cho mục đích sinh hoạt hàng ngày như ăn uống và tắm giặt.

Người đàn ông trong ảnh, ông Herman, từng là một ngư dân, nhưng ông cho biết giờ ông không thể đi đánh cá được nữa vì chúng đã chết và nổi lên mặt nước. “Tôi chắc chắn là mọi người đều biết hậu quảcủa việc xả rác bừa bãi thế này. Có những quy định cấm xả chất thải, nhưng chẳng ai để tâm.”

Những người dân địa phương cho biết các nhà máy dệt ở đây đã xả chất thải hóa học trái phép xuống dòng sông vào ban đêm, và những giếng nước trong các khu làng gần đó có hàm lượng thủy ngân cao gấp 4lần mức an toàn cho phép.

Đôi lúc, nước sông chuyển màu đỏ, xanh lá, vàng hay đen do lượng thuốc nhuộm trong nước quá cao. Sự ô nhiễm của dòng sông được cho là nguyên nhân gia tăng các ca ung thư, cũng như bệnh ngoài da, bệnhthần kinh và chậm phát triển ở trẻ em trong vùng.

Những thương hiệu thời trang cao cấp bị cho là phải chịu trách nhiệm cho sự ô nhiễm này, do các nhà máy sản xuất đặt ở đây của họ đã xả thải xuống dòng sông.

Một báo cáo của tổ chức Hòa bình xanh năm 2013 đã nêu tên một trong các nhà máy dệt may lớn nhất ở Citarum, PT Gistex Group, có quan hệ làm ăn với các tên tuổi lớn như Gap, H&M và Adidas. Tổ chứcnày phát hiện ra nước thải của nhà máy này chứa hàm lượng rất cao các chất độc hại.

Chùm ảnh dòng sông bẩn nhất thế giới. (Nguồn: Daily Mail)

Sông Citarum ở Java từng là một thiên đường du lịch nhiệt đới.
Nhưng giờ đây nó ngập tràn rác.
Người dân nơi đây phải sống chung với rác.
Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh dòng sông bẩn nhất thế giới ở Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.