Thứ sáu, 29/03/2024 11:52 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường: 'Hầu như chúng tôi không có ngày nghỉ'

Khánh An -  Thứ tư, 25/04/2018 07:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi tất cả mọi người đang hân hoan hưởng thụ niềm vui của một kỳ nghỉ lễ. Thì đâu đó, những người lao công lại âm thầm dọn những đống rác ngổn ngang khắp lòng phố, vỉa hè rồi đẩy đi trên xe rác đầy ứ.

Nghề mà chẳng ai muốn lựa chọn!

Sau một ngày nghỉ lễ, 15 phút bắn pháo hoa hay vài tiếng ăn mừng chiến thắng thể thao... khi tất cả cuộc vui đã tàn, thứ còn lại sau cùng có lẽ dễ nhìn thấy nhất là... rác thải.

Rác hiện hữu ở khắp mọi nơi, trên vỉa hè, dưới lòng đường, nổi trên mặt hồ, lẫn vào trong thảm cỏ hay nằm trơ trọi trên dải phân cách đường.

Nạn thải rác bừa bãi, thói quen tiện đâu vứt đấy đã không ít lần được nêu tên đích danh trên báo chí, sách, ảnh...

Thế nhưng, câu chuyện "xưa như trái đất" ấy vẫn cứ lặp lại năm này qua tháng khác để rồi sau mỗi dịp vui ấy, khi quay đầu nhìn lại, người ta vẫn thấy những con phố dài tràn ngập rác.

Rác thải được vứt bừa bãi sau 15 phút bắn pháo hoa chào mừng năm mới

Có thể ai đó sẽ có cảm giác áy náy, tiếc nuối vì đã lỡ tay xả rác không đúng chỗ nhưng điều ấy chắc sẽ kéo dài không lâu bởi chỉ một lát sau, họ lại thấy một đội quân dọn rác nhanh chóng làm sạch đường phố.

Chuyện về ý thức hay văn minh nơi công cộng của mỗi người dân, có lẽ cũng sẽ vẫn mãi là một câu chuyện dài...

Đội quân dọn rác này không ai khác chính là những công nhân vệ sinh môi trường. Lực lượng lao động chính của nghề này là những người phụ nữ ở tuổi trung niên.

Họ xuất hiện giữa đường phố với vóc dáng nhỏ bé, trong bộ áo lao công màu xanh đặc trưng, trên tay là những chiếc chổi tre.

Họ âm thầm dọn sạch đường phố, tỉ mẩn nhặt từng cọng rác dính bết vào vỉa hè, lòng đường rồi vui vẻ ra đi khi thấy phía sau mình là một quãng đường tinh tươm, thoáng sạch.

Đêm, ngày, lúc mưa gió hay khi trời đổ nắng chang chang, giữa sự ồn ào, bụi bặm của đường phố hay những im lặng đáng sợ về đêm… khi cả thành phố hối hả với những bộn bề đời thực hay chìm sâu trong giấc ngủ dài, đâu đó, những người lao công vẫn lặng lẽ kéo xe dọn rác tản đi khắp nơi.

Họ âm thầm dọn sạch đường phố, tỉ mẩn nhặt từng cọng rác dính bết vào vỉa hè, lòng đường rồi vui vẻ ra đi khi thấy phía sau mình là một quãng đường tinh tươm, thoáng sạch. Đặc thù công việc của họ là như vậy, cặm cụi trên đường phố khi người người nhà nhà đang đi chơi.

Nhưng giá như mỗi người để ý hơn, rác xả ít đi, thì có lẽ công việc quét dọn sẽ bớt cực nhọc, mệt mỏi hơn rất nhiều.

Ngày thường, người công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, thì vào những ngày nghỉ lễ, nỗi nhọc nhằn của họ lại dường như thêm phần trĩu nặng.

Những người công nhân vệ sinh môi trường còng lưng đẩy xe rác đầy ứ trên đường phố Hà Nội

Mặc dù là nghề được đánh giá có mức độ ảnh hưởng và nguy hiểm cao đến sức khỏe, nhưng họ ít được xã hội coi trọng như những ngành nghề khác.

 "Mong mọi người hãy tự giác"

Tâm sự với chúng tôi, chị Loan, công nhân vệ sinh môi trường (Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên) cho biết: “Trên đời này có lẽ quét rác là một trong những nghề khó nhất. Chỉ với những thao tác giản đơn như quét, gom rác vào thùng, đưa lên xe rác và chở đi đổ. Trông vậy nhưng không phải dễ làm.

Nghề quét rác còn đòi hỏi người làm phải có sức chịu đựng kinh khủng. Thử tưởng tượng đang đi trên phố, một xe rác chạy ngang qua, mùi của nó thoảng qua khiến ai cũng phải bịt mũi không chịu nổi, huống hồ người công nhân vệ sinh chúng tôi phải tiếp xúc hàng ngày, nói đúng ra là suốt bảy, tám giờ trong ngày.

Và không chỉ một ngày, một bữa mà là ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, nó như cái nghiệp mình phải mang vậy. Đặc biệt, những ngày lễ tết thì hầu như chúng tôi không có ngày nghỉ".

Chị Loan chia sẻ rằng: "Tôi chỉ mong sao mọi người có ý thức hơn một chút. Vứt rác thì gom lại vào túi lớn rồi để gọn một chỗ, không vứt bừa bãi khắp nơi.

Nếu thấy có thùng rác gần đó hoặc khi thấy xe rác đi ngang, mong mọi người hãy tự giác bỏ vào đó. Chỉ cần được như vậy là những người như chúng tôi đã cảm thấy vui lắm rồi".

Công việc của họ mệt hơn khi vào những kỳ nghỉ lễ, và đối với họ được nghỉ lễ là một điều dường như không bao giờ có.

Dù trưa nắng như thiêu như đốt, hay lúc mưa to gió lớn, khi mọi người đều đã tìm được chỗ trú thì những chiếc xe rác vẫn kẽo kẹt một cách chậm rãi để chắc chắn rằng những nơi mình đi qua không còn rác. Rồi khi đêm xuống, trong khi mọi người say giấc nồng thì tiếng chổi tre lại loẹt quẹt giữa không gian yên tĩnh.

Cay đắng nhất là cái nghề này luôn bị xã hội xem thường, những người thông cảm và đồng cảm với mình chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Công việc bình thường vất vả là vậy nhưng mỗi dịp nghỉ lễ hay khi TP tổ chức bắn pháo hoa thì những người công nhân vệ sinh môi trường ấy còn vất vả hơn rất nhiều.

Chị Hương, công nhân vệ sinh môi trường (Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội) cho biết: "Những ngày lễ lớn chúng tôi rất mệt. Người khác vui vẻ đi chơi cùng gia đình, bạn bè nhưng những người như chúng tôi thì làm đêm, làm ngày cũng không hết việc. Cứ nhặt sạch rác xong xuôi, một lúc quay lại thì đường phố lại đầy rác, quét, dọn không kịp. Lại sắp đến 30/4 rồi!". 

"Sợ nhất là mỗi khi bắn pháo hoa ở hồ Gươm, người đổ về đây đông nghịt. Chỉ 15 phút xem bắn pháo hoa thôi mà sau đó, rác thải ngập đường, chúng tôi dọn cả tiếng mới hết rác vì toàn vỏ kem dính bết vào vỉa hè hay những túi ni lông vứt đầy trong các thảm hoa, thảm cỏ quanh hồ", chị Hương kể.

Chỉ cần mọi người bỏ rác đúng nơi quy định, hoặc bỏ vào thùng rác là chúng tôi vui lắm rồi.

Nói về nguyện vọng của mình, chị Hương chia sẻ: "Cũng sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 rồi, chúng tôi cũng không trông đợi gì ngày lễ, tết được nghỉ ở nhà hoặc đi chơi vui vẻ giống mọi người.

Chỉ mong sao người dân ý thức hơn, biết được nỗi vất vả của người khác mà cân nhắc trước khi vứt rác bừa bãi. Nếu không phải gom nhặt từng chút rác, có lẽ công việc của chúng tôi sẽ dễ chịu hơn". 

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường: 'Hầu như chúng tôi không có ngày nghỉ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới