Thứ ba, 19/03/2024 14:11 (GMT+7)

Công ty Hóa chất Tuấn Hà phải di dời sau khi MT&ĐT phản ánh

Thảo Phương - Văn Luyện -  Thứ sáu, 21/09/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, cơ sở tập kết hóa chất của Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà thuộc xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội buộc phải tháo dỡ di dời.

Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà hoạt động trái quy định

Thời gian gần đây, người dân thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh liên tục phản ánh đến đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc bãi tập kết hóa chất không tem mác, không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Để làm rõ hơn thông tin phản ánh, ngày 21/8, PV đã trực tiếp xuống địa phương để “mục sở thị” điểm tập kết hóa chất trên

Các thùng hóa chất không tem mác, nằm tràn lan trên nền đất

Theo quan sát của PV, khu vực tập kết được quây tôn kín, bên trong chứa nhiều thùng hóa chất đủ loại kích cỡ không có tem mác, thậm chí nhiều thùng hóa chất nằm tràn lan trên nền đất.

Hoạt động san chiết hóa chất diễn ra thủ công ngoài trời bằng đường ống nhựa nối giữa các thùng, nhân viên thực hiện hoạt động đóng gói các thùng hóa chất không được đào tạo kĩ thuật cũng như không có quần áo bảo hộ.

Hoạt động san chiết hóa chất được diễn ra ngoài trời, một cách thủ công không đảm bảo

Cơ sở tập kết này không những không đảm bảo về PCCC mà còn thải ra ngoài môi trường một lượng lớn găng tay nilon dính hóa chất. Bà Nguyễn Thị B. – người dân xã Mai Lâm, huyện Đông Anh chia sẻ với PV: “Cơ sở đã hoạt động lâu rồi. Không ít lần người dân chúng tôi ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu, hóa chất từ khu vực này. Chúng tôi lo ngại hóa chất sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường sống và sức khỏe của gia đình, con cháu”.

Đáng nói hơn cả, mặc dù công ty không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng Sở Công thương TP. Hà Nội vẫn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp.

Thậm chí, trong Giấy chứng nhận này còn không hề nhắc tới địa chỉ cơ sở sản xuất hóa chất tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Hơn nữa, Công ty Tuấn Hà đang kinh doanh chủng loại hàng hóa không có trong danh mục 08 loại hóa chất được phép sản xuất kinh doanh, đó là nước Javen (công thức hóa học là NaClO).

Cơ sở tập kết hóa chất Tuấn Hà phải di dời, tháo dỡ, trả lại mặt bằng

Trước thực trạng trên, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Mai Lâm. Được biết, UBND xã Mai Lâm đã 2 lần lập biên bản và yêu cầu Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà thực hiện kí cam kết bảo vệ môi trường. So sánh với nội dung bản cam kết và thực tế PV ghi nhận, rõ ràng công ty này chỉ cam kết cho có.

Đứng trước thực trạng trên, PV đã gửi hồ sơ lên UBND huyện Đông Anh để tìm câu trả lời. Đến ngày 19/9, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ông Nguyễn Xuân Linh – Phó Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 31/8/2018, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Kinh tế phối hợp với UBND xã Mai Lâm rà soát, kiểm tra tình trạng kinh doanh trái phép, gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà.

UBND huyện Đông Anh gửi văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sau phản ánh

Qua đó, UBND huyện Đông Anh yêu cầu Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà phải di dời, chuyển toàn bộ các thùng phuy chứa hóa chất, tháo dỡ nhà kho lán tạm, trả lại mặt bằng sạch cho UBND xã Mai Lâm quản lý.

Liệu Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tuấn Hà có thực hiện đúng quyết định cuả UBND huyện Đông Anh đã đề ra hay không? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hóa chất Tuấn Hà phải di dời sau khi MT&ĐT phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới