Thứ sáu, 29/03/2024 05:46 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại 2 nhà máy thép Dana Ý – Dana Úc

Nam Hà - Bình Dương -  Thứ hai, 08/10/2018 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận cho thấy 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý hoạt động trong khu công nghiệp là không phù hợp, thay đổi thiết kế dây chuyền và sản xuất vượt công suất đăng kí…

Ngày 7/10, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại Công ty cổ phần Thép Dana - Ý và Công ty cổ phần Thép Dana - Úc, tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo kết quả thanh tra, Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt với diện tích 32,76 ha. Trong đó, việc phân lô nhằm bố trí cho các dự án ngành công nghiệp nhẹ ít gây ô nhiễm môi trường, không có loại hình sản xuất thép, luyện kim.

Việc thẩm định phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với Dự án Nhà máy Thép Dana - Ý và Nhà máy thép Dana - Úc, là không phù hợp với quy hoạch ngành nghề công nghiệp nhẹ, ít gây ô nhiễm theo ĐTM của cụm CN đã được phê duyệt của Sở Tài nguyên Môi trường; vị trí dự án nhà mày thép sát khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500 mét đối với khu dân cư theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận, xử lý, trình UBND thành phố ký cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu và giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh của Công ty Cổ phần Thép Dana-Ý là không đúng theo quy định của Chính phủ.

Những ngày qua, người dân tiếp tục bao vây 2 nhà máy thép ở Đà Nẵng.

Trong khi đó, Công ty CP Thép Dana - Ý đã lắp đặt, đưa vào hoạt động sản xuất một số máy móc, thiết bị làm thay đổi quy mô, công suất lò nấu luyện nhưng không lập lại, điều chỉnh, bổ sung ĐTM.

Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến đầu tư trình UBND thành phố cấp giấy chứng nhận điều chỉnh cho công ty về tăng công suất, vốn, quy mô diện tích đất để thực hiện dự án trước khi UBND thành phố phê duyệt đánh giá tác động môi trường là không đúng so với Luật Bảo vệ môi trường năm 2005.

Về Công ty cổ phần thép Dana - Úc, Thanh tra TP Đà Nẵng kết luận, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty thép Xuân Hưng tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng là không phù hợp với quy định về ngành nghề theo ĐTM được phê duyệt; không phù hợp với chủ trương của UBND thành phố và vị trí nhà máy thép sát khu dân cư, không bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu 500 mét…

Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Thép Dana - Úc đã hoạt động sản xuất nhưng không lập ĐTM bổ sung phù hợp với công suất tại Giấy Chứng nhận đầu tư (CNĐT), thay đổi một số máy móc, thiết bị nhưng không lập lại điều chỉnh, bổ sung ĐTM là không đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, cả 2 công ty chưa được Sở TN&MT xác nhận hoàn thành toàn bộ công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng đã đưa dự án vào hoạt động sản xuất từ năm 2008, 2009 đến nay.

Liên quan công tác bảo vệ môi trường, kết quả thanh tra cho thấy, trong quá trình hoạt động, các công ty còn nhiều tồn tại, vi phạm về thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường như: Quản lý chất thải nguy hại (chuyển giao cho đơn vị xử lý không có giấy phép, khối lượng thu gom xử lý bụi lò, xỉ lò còn chênh lệch tương đối lớn so với số liệu tính toán theo tài lượng tại ĐTM; các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, trồng cây xanh chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định,… 

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị thành phố chỉ đạo, xử lý. 

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các thiếu sót trong việc thẩm định, trình phê duyệt ĐTM và công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại 2 nhà máy thép. Thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với các vi phạm về đầu tư, môi trường của hai nhà máy.

Sở Xây dựng, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng phải tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định không đúng một số nội dung ĐTM được phê duyệt, không có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, gây tiếng ồn vượt quy chuẩn, xử lý xỉ lò không đúng quy định… 

Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các sai sót trong việc tiếp nhận hồ sơ DN, xử lý và trình UBND TP cấp và điều chỉnh giấy CNĐT cho Dana - Ý không đảm bảo quy định.

Đối với trách nhiệm cùa lãnh đạo UBND thành phố (giai đoạn 2007 đến 2014) trong việc phê duyệt ĐTM và cấp Giấy CNĐT đối với 2 nhà máy thép tại Cụm CN đang bị điều tra theo quyết định khởi tố của Bộ Công an. Do đó, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy đế có ý kiến chỉ đạo. 

Đồng thời, yêu cầu Tổng Giám đốc của 2 công ty Thép Dana - Ý và Dana - Úc, nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường theo đúng quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại 2 nhà máy thép Dana Ý – Dana Úc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.