Thứ bảy, 20/04/2024 12:06 (GMT+7)

Diễn đàn bảo vệ môi trường Ba Lan – Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 08/10/2012 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 8/10, tại khách sạn Melia Hà Nội diễn đàn bảo vệ môi trường giữa Ba Lan–Việt Nam và B2B đã được diễn ra.

Tham dự diễn đàn có các vị lãnh đạo: ông Bùi Cách Tuyến – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam; bà Beata Jaczewska – Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan; TS. Hoàng Trần Đồng – Chủ tịch Cty liên doanh Việt Nam – Ba Lan về bảo vệ môi trường; ông Roman Iwaszkiewicz – Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cùng các vị lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp môi trường khác đến từ Ba Lan và Việt Nam.

Tại diễn đàn, bà Beata Jaczewska - Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan, đã đề cập đến Dự án Green Evo - một dự án công nghệ xanh bao gồm những công nghệ bảo vệ môi trường tốt nhất của Ba Lan. Dự án xuất hiện trong thời kỳ Liên minh Châu Âu đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với các quốc gia trong Khối nhằm giảm khí thải công nghiệp. Trước bối cảnh đó, các công ty Ba Lan đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo ra những công nghệ môi trường tiên tiến về làm sạch nước thải, giảm độc hại trong sản xuất khai thác than, tái sử dụng nước... có giá thành rẻ hơn so với các nước châu Âu giúp Ba Lan đạt được những kết quả đáng kể trong bảo vệ môi trường.

Các công nghệ thuộc dự án này được thực hiện và kiểm chứng tại nhiều nước trong đó có nhà máy nước thải lớn nhất tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Công nghệ xử lý môi trường xanh của Ba Lan với chất lượng và giá cả cạnh tranh cũng có nhiều điểm phù hợp với Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế xanh thông qua việc thu hút các công nghệ thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Thông qua diễn đàn, ViệtNamhy vọng sẽ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này. Các doanh nghiệp môi trường hai nướccũng sẽ tìm thấy nhiềukhả năng hợp tác và xúc tiến đầu tư.

Diễn đàn tập trung thảo luận các vấn đề xây dựng kế hoạch quản lý chất thải, quản lý nước thải, tái tạo nguồn năng lượng và tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam, đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống Luật Môi trường 2005 để hạn chế những tác động tiêu cực của quá trình phát triển kinh tế-xã hội đối với môi trường.

Các dự án bảo vệ môi trường chung của hai nước Việt Nam-Ba Lan, nhất là công nghệ xanh sẽ là yếu tố tích cực tác động mạnh mẽ đến quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp Ba Lan sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội chuyển giao công nghệ xanh, nhờ đó trong năm nay đã thành lập được một liên doanh đầu tiên giữa hai nước về lĩnh vực này.

Một số những công nghệ môi trường tiến tiến nhất của Ba Lan được chia sẻ trong diễn đàn:

- Công nghệ quản lý chất thải: EnviroMix – xử lý và thu hồi chất thải có hại cho môi trường; Hệ thống “PLANETARIUM” – công nghệ dựa trên việc tháo dỡ toàn diện và tận dụng đạn dược dư thừa, được thực hiện một cách an toàn cho môi trường và người điều hành; Công nghệ FuelCal – quản lý chất thải công nghiệp chế biến thịt và thực phẩm; QENERGY – công nghệ khí hóa, có khả năng sử dụng sinh khối và rất nhiều loại chất thải làm nhiên liệu; Công nghệ T- Technology – hệ thống sản xuất nhiên liệu lỏng plastic.

- Quản lý nước thải: công nghệ BIOGRADEX – xử lý nước thải thành phố và công nghiệp bằng phương pháp bùn hoạt tính thấp; CTE CARBOTECH loại EKO-WGB – xử lý sinh, cơ khí nước thải trong nhà máy xử lý dạng container; EKOTOP – công nghệ làm khô bùn cặn của nước thải công nghệ lai; PP-EKO-RAVAPO – công nghệ sản xuất nước chất lượng cao từ nước thải công nghiệp.

- Tái tạo nguồn năng lượng: ASKET-BIOMASSER – công nghệ đóng bánh ướt sinh khối nông nghiệp.

- Tiết kiệm năng lượng: PROMAR-Monitoring System - hệ thống giám sát PMS tối ưu hóa việc tiêu thụ năng lượng; Bơm địa nhiệt VATRA – công nghệ bơm không mất công bảo trì, thân thiện môi trường trong việc làm nóng hơi nước và điều hòa không khí.

Một số hình ảnh tại diễn đàn:

  

Bình Minh

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn bảo vệ môi trường Ba Lan – Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ