Thứ năm, 28/03/2024 21:02 (GMT+7)

Độc đáo với tour du lịch… vớt rác có “một không hai”

MTĐT -  Thứ bảy, 21/04/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến với Hội An, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố cổ mà còn được thả hồn vào cảnh sắc thơ mộng của sông Hoài với những tour du lịch… vớt rác có “một không hai”.

Cuối tháng 2/2017, Công ty du lịch Hội An Kayak tour (xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam) cho ra mắt tour du lịch… vớt rác nhằm tuyên truyền, kêu gọi người dân và du khách cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Theo đó, khách du lịch tham gia sẽ tự chèo thuyền kayak và dùng vợt để vớt rác trên đoạn đường dài khoảng 8km dọc khu vực sông Hoài từ xã Cẩm Thanh vào phố cổ Hội An.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng loại hình dịch vụ độc đáo này đã thu hút được khá nhiều người tham gia, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Tour du lịch đặc biệt thu hút nhiều du khách tham gia, nhất là du khách nước ngoài. Ảnh: Thời đại.

Người có ý tưởng cho tour du lịch có "một không hai" này là anh Nguyễn Thành Long (34 tuổi), Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak.

Anh Long chia sẻ, từng làm hướng dẫn viên tại rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước, trong quá trình dẫn tour, nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài than phiền về tình trạng rác xả bừa bãi trên các dòng sông và phố cổ Hội An cũng không phải ngoại lệ. Con sông Hoài thơ mộng cũng dần dần ngập trong rác.

Anh Nguyễn Thành Long (34 tuổi), Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak. Ảnh: Thời đại.

“Khi mình nêu ý tưởng, bạn bè nói làm vậy khác gì “vạch áo cho người xem lưng”, rồi người ta đi du lịch, muốn thư giãn, sảng khoái lại đi vớt rác thì ai chịu đi”, anh Long tâm sự.

Chứng kiến lượng rác ngày càng tăng, anh Long quyết tâm triển khai ý tưởng của mình. Trang bị thêm thuyền kayak, cất công đến từng nhà hàng, khách sạn phát tờ rơi. Và rồi, trái ngọt cũng đến, cuối tháng 2/2017, tour chèo thuyền - vớt rác đầu tiên được triển khai với 10 khách tham gia. “Ngày hôm đó, cả đoàn vớt được gần 7 tạ rác. Vui hơn nữa là ai cũng đánh giá cao tour của mình”, anh Long chia sẻ.

Theo anh Long, tour du lịch đặc biệt này không nhằm mục đích kinh doanh bởi du khách trong nước sẽ được miễn phí vé hoàn toàn khi tham gia. Trong khi đó, chi phí với khách nước ngoài là 10 USD (tương đương hơn 200 nghìn đồng/người). Số tiền này cũng chỉ để trang trải cho chi phí tổ chức, vận hành phương tiện tập kết rác và xe vận chuyển thuyền chiều về.

Du khách hào hứng với hoạt động bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa. Ảnh: Thời đại.

Mặc dù chính quyền Hội An đã có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều rác thải bị người dân vứt trôi dạt trên sông Hoài.

Thay vì là những chuyến tham quan, giải trí thú vị khác, nhiều du khách Tây lại bỏ tiền để được đi… nhặt rác làm sạch dòng sông cho Hội An.

Vừa vất vả đưa một bao rác lớn lên thuyền, ông Clayton Hornbaker, một du khách người Mỹ, chia sẻ: "Tôi đã đi du lịch nhiều nước trên thế giới, khi đến Việt Nam tôi thấy rác bị người dân vứt xuống sông rất nhiều. Tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động du lịch như thế này để người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường…".

Ảnh: NLĐ.

Trải nghiệm hành trình đầy thú vị, bạn Nguyễn Hà Thanh (SV Đại học Sư phạm Đà Nẵng) cho biết, bên cạnh lượng rác thu được thì người dân cũng bắt đầu ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. “Thấy mình chèo thuyền vớt rác, nhiều bà con tươi cười, cảm ơn. Có người cũng hỗ trợ vớt rác nữa”, Thanh chia sẻ.

“Hy vọng với tour du lịch vớt rác này, ý thức bảo vệ môi trường của mọi người cũng được nâng cao. Dù mình xây dựng nhưng mong tour sẽ không kéo dài vì mong trên dòng sông Hoài sẽ không còn rác nữa”, anh Long chia sẻ.

P.V (t/h theo báo Giao thông, Thời đại)

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo với tour du lịch… vớt rác có “một không hai”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.