Thứ ba, 19/03/2024 12:25 (GMT+7)

Gia Lai: Nhà máy đường ngừng hoạt động trước khi thanh tra?

TÙY PHONG -  Chủ nhật, 12/08/2018 19:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, MT&ĐT VN điện tử có phản ánh thông tin 20 năm nay, hơn ngàn người dân trú tại buôn Banh (thị xã Ayun Pa, Gia Lai) phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm do Nhà máy đường Ayun Pa gây ra.

Trước phản ánh trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Môi trường và các cơ quan chức năng địa phương sau khi tiến hành kiểm tra và đã có kết luận.

Nhà máy đường Ayun Pa bị dân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng
Nhà máy đường Ayun Pa bị dân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng

 Theo đó, tại Báo cáo số 190 của Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai thể hiện “tại thời điểm kiểm tra (30/5/2018 – PV) Nhà máy đang hoạt động bình thường, không có hiện tượng xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường”.

Tại Báo cáo trên cũng ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Văn Hồng (Chủ tịch UBND phường Cheo Reo) về việc ô nhiễm môi trường chỉ xảy ra cách đây 3 - 4 năm về trước. Hai năm gần đây Nhà máy đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nên bụi, tiếng ồn, mùi hôi đã giảm đáng kể so với trước đây (?).

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai (Trang đầu và cuối)

 Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trước khi đoàn liên ngành về kiểm tra, người dân buôn Banh, thậm chí là cán bộ đang công tác ở thị xã Ayun Pa đều thắc mắc không hiểu vì sao Nhà máy đường dừng hoạt động vài ngày. Thậm chí, đến ngày 31/5/2018, Nhà máy vẫn còn ngừng hoạt động.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng Đoàn Công tác đã đến nhà 2 gia đình được nêu trong bài báo vào lúc 10 giờ, chờ đến 16 giờ ngày 30/5/2018 vẫn không tiếp cận được để trao đổi thông tin do... họ đi làm, không có mặt ở nhà (?).

Tuy nhiên, vào thời điểm PV làm việc với người dân, không chỉ riêng 2 hộ gia đình này mà có hàng chục người, trong đó có cả những cán bộ đang công tác ở địa phương này đến phản ánh về tình trạng khổ sở khi sống cạnh nhà máy đường.

Người dân buôn Banh phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm

Trong ngày Môi trường thế giới năm nay (ngày 5/6/2018), một người dân ở thị xã Ayun Pa đã đăng tải lên trang mạng xã hội Facebook trạng thái khá bức xúc: "Sau khi được tra tấn lỗ tai bằng karaoke lưu động xong thì bạn ấy tiếp tục được tra tấn lỗ mũi bởi mùi thơm “QUYẾN RŨ” của nhà máy đường thân yêu bên cạnh nhà. Thật tuyệt vời". Kèm theo dòng trạng thái là ảnh của chủ nhân Facebook. Nội dung này đã nhận được hơn gần 300 lượt like và bình luận.

Đoạn trạng thái của một người dân ở thị xã Ayun Pa trên Facebook về tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương

Liệu kết quả kiểm tra trên đã khách quan? Đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần quyết liệt vào cuộc làm rõ sự thật để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhà máy đường ngừng hoạt động trước khi thanh tra?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới