Thứ năm, 28/03/2024 18:40 (GMT+7)

Bình Dương ứng dụng giao thông thông minh quản lý giao thông

MTĐT -  Thứ sáu, 22/09/2017 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21-9, tại tỉnh Bình Dương diễn ra Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2017 với chủ đề “Bình Dương: Tầm nhìn về hệ thống giao thông an toàn cho một đô thị thông minh và đáng sống”.

Thành phố mới Bình Dương hướng tới phát triển giao thông thông minh

Hội nghị là phiên đặc biệt được kết hợp với Hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Á 2017 (EASTS 2017) do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Dương và Hiệp hội Nghiên cứu giao thông Đông Á tổ chức diễn ra từ ngày 18 đến 21-9, tại TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Đến dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ ngành có liên quan, lãnh đạo Ban ATGT 63 tỉnh, thành phố và hơn 130 chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong những năm gần đây Bình Dương là một điểm sáng điển hình của nền kinh tế Việt Nam, về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, đô thị hóa và phát triển giao thông vận tải.

Chính quyền tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và một hệ thống giao thông đô thị xanh, thông minh và an toàn. Chính bởi lý do đó, hội nghị hướng tới mục tiêu an toàn, xanh và tích hợp, phù hợp với một đô thị đang phát triển nhanh như Bình Dương.

Các chuyên gia tham dự Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2017 và phiên đặc biệt EASTS  tại Bình Dương

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương Trần Bá Luận cho biết, trong thời gian qua, Bình Dương đã quan tâm, chú trọng xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. 

Mạng lưới giao thông ngày càng được mở rộng và hoàn chỉnh với các tuyến giao thông chính như: QL 1K, QL 1A, QL 13, ĐT 741… 

Mạng lưới đường đô thị ngày càng phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ nhựa hóa đạt 94,7%. 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của hạ tầng giao thông, nhu cầu giao thông đô thị trong tỉnh cũng tăng lên, đáng chú ý là giao thông cá nhân bằng xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu, trong khi tỷ lệ người tham gia giao thông còn thấp, gây sức ép lên cơ sở hạ tầng giao thông. 

Vì vậy, những năm gần đây, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng phương tiện xe buýt hiện đại được Bình Dương chú trọng, để kết nối đô thị trong tỉnh và các vùng lân cận, là tiêu chí quan trọng cần đạt được để tỉnh Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020, từng bước xây dựng đô thị thông minh gắn với đề án "Thành phố thông minh Bình Dương". 

Để người dân dễ dàng tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng trên diện rộng, chất lượng dịch vụ cao, tỉnh Bình Dương đã có văn bản trình Chính phủ về đề xuất xây dựng tuyến xe buýt nhanh kết nối giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.800 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào năm 2018 và hoàn thành trong năm 2019. 

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tăng cường các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc quản lý vận tải như: triển khai đầu tư các thiết bị theo dõi tình hình giao thông tai các giao lộ có phương tiện lớn trên địa bàn; thành lập trung tâm quản lý, điều tiết giao thông đô thị,…

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận trình bày xoay quanh mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương. Các giải pháp và chính sách của chính quyền tỉnh đã thực hiện nhằm ứng phó với TNGT và các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, chiến lược phát triển ATGT cho Bình Dương để trở thành thành phố đáng sống, thông minh, hiện đại, bắt kịp tốc độ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia, các nhà quản lý quốc tế và trong nước cùng trao đổi thảo luận chia sẻ kinh nghiệm với Bình Dương và ngược lại các địa phương và đại biểu sẽ có cơ hội để học hỏi các kinh nghiệm và các giải pháp đã phát huy tác dụng tốt tại Bình Dương.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương ứng dụng giao thông thông minh quản lý giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.