Thứ sáu, 26/04/2024 00:17 (GMT+7)

Văn hóa giao thông - Một góc nhìn tổng thể

Nguyễn Công Khanh -  Thứ năm, 14/09/2017 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm ngữ bao hàm nhiều ý nghĩa, hành vi thuộc khái niệm mở. Nó không đơn thuần là việc chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông mà còn thể hiện thêm những cách ứng xử, đối phó trong giao thông

Cụm ngữ tuy chỉ bốn từ nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa, hành vi thuộc khái niệm mở. Nó không đơn thuần là việc chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông mà còn thể hiện thêm những cách ứng xử, đối phó trong giao thông đối với các tình huống xảy ra. Chẳng hạn như chỉ từ một cú va quẹt nhỏ nhưng biết cách xử lý sẽ giải quyết êm đẹp. Bằng không chuyện bé cũng có thể xé được ra to! Có khi dẫn đến xô xát, đổ máu không chừng.
Rồi đến vấn đề phát "chẩn" tờ rơi vô tội vạ tại các giao lộ, ngã tư đèn. Ai nấy cũng tranh thủ lo đi, vội vàng xem và vất bừa bãi xuống đường. Các loại "bướm" này nhanh chóng trở thành rác phủ trắng lộ, bay khắp nơi tràn lan trên phố! Thử nghĩ công nhân vệ sinh đâu đủ sức dọn dẹp kịp và hết những gì tồn tại trên đường. Chính quyền vẫn chưa quản lý triệt để việc này. Các công ty, cơ sở, cá nhân "tha hồ" quảng bá khi chưa được kiểm soát chặt.

--

--

--

Lại nói đến những tình huống phát sinh, bất ngờ xảy ra như các trường hợp chạy vấp ngã, thắng gấp té hay bị va quẹt, tông xe...thử hỏi ngay lúc ấy có bao người nhân đạo chịu ra tay giúp đỡ người bị nạn hay phần đông lại sợ gặp ách giữa đàng đem mang vào cổ?! Chạy xe đạp điện đa số không thèm bảo vệ đầu mình nhất là đối với các em học sinh chính là biểu hiện ý thức không cao việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông đường bộ! Hoặc như hiện tượng "vô tư" vất, xả rác ra đường, đi vệ sinh bừa bãi trên phố vắng hay tụ tập đậu xe chụp ảnh "tự sướng" trên cầu dây văng ( Mỹ Thuận, Bến Tre ) vẫn là những việc làm không tốt của người dân khi tham gia giao thông.
Nghiêm trọng nhất vẫn là tệ nạn say sưa rượu bia, phê ma túy đá...nên không làm chủ được tốc độ, tay lái, hành vi phóng xe bạt mạng, điên cuồng gây tai nạn cho người khác và cả chính bản thân mình. Và đến những trường hợp chạy ngược chiều, vô đường cấm, lấn tuyến, giành đường, vượt ẩu, lướt đèn đỏ, chuyên chở cồng kềnh, tống đẩy, cặp kè giăng hàng ngang... đều là những biểu hiện về đạo đức không tốt, hành vi văn hóa xấu khi tham gia giao thông.
Mặt khác, điều tồi tệ, hèn hạ và đáng phỉ nhổ nhất vẫn là hiện tượng "chạy làng" của một số người vô trách nhiệm khi gây ra tai nạn giao thông cho người khác lại tìm cách thoát tội, trốn khỏi hiện trường. Pháp luật Nhà Nước ta cần trừng trị đích đáng bọn người này ngõ hầu xoa dịu phần nào nỗi đau, mất mát của nạn nhân cùng gia đình họ.

--

--

Song song cạnh đó vẫn nổi lên những tấm gương nhân hậu, mình vì mọi người. Chỉ một lời nhắc nhở: Đá chân chống bạn ơi! cũng đã thể hiện sự quan tâm đối với người khác.
Hay hành động học sinh, khách bộ hành dắt người già, mù, tàn tật qua đường, CSGT phụ nhặt hàng hóa bung đổ cho dân, đẩy xe tải đề không nổ, trả lại của rơi...đều là những biểu hiện tích cực, sống đẹp. Thiết nghĩ những tấm gương người tốt việc tốt ấy cần được nhân rộng và phát huy hơn nữa.

--


Tôi hết sức đồng tình và hoan nghênh những hành động đẹp của nghiệp đoàn xe ôm tự quản quận 2 phát trên chương trình "Tỏa sáng giữa đời thường" của HTV 9 như: phụ điều tiết giao thông cùng CSGT ở các cung đường, hỗ trợ truy bắt cướp giật trên địa bàn, chuyên chở và cấp cứu kịp thời người bị nạn đơn thân trên đường...Với mức thu nhập không cao lệ thuộc hoàn toàn vào khách và những chuyến hàng đơn lẻ nhưng các anh đã để lại những ấn tượng tốt trong cộng đồng về những việc làm đã nêu trên...

Tựu trung lại, nếu nhận thức ngày càng được nâng cao, sâu rộng thể hiện qua ý thức tốt, hành động chuẩn mực của mọi người khi tham gia giao thông chắc chắn sẽ rất thiết thực và hiệu quả; giảm thiểu tới mức thấp nhất tai nạn giao thông từ những việc làm vô thức, vô tránh nhiệm mà ra./.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa giao thông - Một góc nhìn tổng thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.