Thứ năm, 28/03/2024 18:07 (GMT+7)

Hà Nội là một trong 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ năm, 07/03/2019 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo chất lượng không khí toàn cầu vừa được Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID) công bố mới đây thì Hà Nội và Jakarta là 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á.

Ngày 6/3, tổ chức IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á đưa ra dữ liệu mới nhất về tình trạng ô nhiễm bụi (PM2.5) trong Báo cáo Chất lượng Không khí Toàn cầu 2018 và Bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tại Đông Nam Á, Jakarta và Hà Nội là hai thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á. Khi chất lượng không khí của Bắc Kinh đang ngày càng tốt hơn, Jakarta có nguy cơ sớm vượt qua thủ đô vốn nổi tiếng về ô nhiễm của Trung Quốc.

Ngoài Hà Nội và Jakarta, Đông Nam Á còn có 5 thành phố của Thái Lan là Samut Sakhon, Nakhon Ratchasima, Thabo, Saraburi, và Samut Prakan; 1 thành phố của Philippines là Meycauyan City.

Theo ông Yeb Sano - Giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á, ô nhiễm không khí đang lấy đi sinh kế và tương lai nhiều người. Ước tính thế giới thiệt hại 225 tỉ USD về sức lao động, và hàng nghìn tỉ USD cho chi phí y tế vì ô nhiễm không khí có tác động rất lớn đến sức khỏe con người.

Báo cáo Chất lượng không khí toàn cầu năm 2018 được GreenID thực hiện dựa trên việc rà soát, tổng hợp và xác thực dữ liệu từ hàng chục ngàn trạm quan trắc chất lượng không khí trên toàn thế giới.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Internet. 

Cũng theo báo cáo này, tại khu vực Nam Á, có đến 18 thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Xếp hạng này bao gồm dữ liệu chưa từng công bố trước đây của hệ thống theo dõi cảm biến công cộng đầu tiên của Pakistan.

Theo nghiên cứu của IQ AirVisual phối hợp với Greenpeace, New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, nơi có hơn 20 triệu người là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong năm 2018, theo sau là thủ đô Dhaka của Bangladesh và thủ đô Kabul của Afghanistan.

Không khí độc hại ở New Delhi là do khí thải xe cộ và công nghiệp, bụi từ các công trình xây dựng, khói từ việc đốt rác và tàn dư cây trồng ở các cánh đồng gần đó.

Theo nghiên cứu trên, nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm của thành phố này trong một mét khối không khí là 113,5 vào năm 2018. Con số này nhiều hơn gấp 2 lần nồng độ PM2.5 của Bắc Kinh – nơi có mức trung bình 50,9 trong năm và xếp hạng ô nhiễm thứ 8 trên thế giới trong năm 2018.

PM2.5 rất nguy hiểm vì với kích thước nhỏ sẽ thâm nhập sâu hơn vào trong phổi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hướng dẫn chất lượng không khí trung bình hàng ngày đối với PM2.5 là 25 mcg/m3.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội là một trong 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.