Thứ năm, 28/03/2024 21:01 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Chính quyền thờ ơ với ô nhiễm từ hồ nuôi tôm?(Kỳ 2)

NGUYỄN TÙNG -  Thứ năm, 15/03/2018 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải không qua xử lý, không khí bị ô nhiễm vì mùi hôi thối là những gì đang diễn ra ở xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân (Hà Tĩnh) khiến cho người dân bất an, lo lắng thế nhưng chính quyền lại...thờ ơ.

Ngày 2/2, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử  đã phản ánh tình trạng nhiều hồ nuôi tôm thuộc bãi biển xóm Xuân Phú xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) xả nước thải trực tiếp ra môi trường không qua hệ thống xử lý nhưng cho đến nay chính quyền sở tại vẫn chưa thực sự vào cuộcĐể mục sở thị vấn đề này, PV đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận sự việc, nhằm làm rõ vấn đề này.

Trao  đổi với ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân và được biết: “Những hồ nuôi tôm trên thuộc đất của xã quản lý nhưng không có hợp đồng thuê đất, cũng không có dự án nuôi trồng Thủy hải sản gì cả”.

Đặc biệt ông Lĩnh đã công nhận việc xả thải trực tiếp ra môi trường của hồ nuôi tôm đã gây ô nhiễm có mùi hôi thối nhất là vào mùa hè khi gió Nồm thổi vào thì dân “hưởng trọn”.

Một số hồ tôm gây ô nhiễm trên địa bàn xã Kỳ Xuân.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài phản ánh tình trạng trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Kỳ Anh, sau đó giới thiệu sang gặp trưởng phòng Tài nguyên Môi trường.

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Diễn – Trưởng phòng TNMT cho biết: “Vấn đề về hồ nuôi Tôm đó thì giao cho UBND xã kỳ Xuân báo cáo và sắp xếp phó phòng TNMT huyện cùng các anh em ngày mai(ngày 09-01) xuống kiểm tra thực tế”.

“Việc này phải chờ chủ hồ nuôi tôm ra rồi mới làm việc được, và khoảng mồng 6 tết gì đó ông ấy mới ra,” ông Diễn nói thêm. Được biết chủ hồ nuôi tôm này là rể xã Kỳ Xuân nhưng quê và nhà ở Sài Gòn.

Hồ đang tiếp tục cải tạo.

Đồng tình vì tết Nguyên đán đang đến gần nên đành phải đợi qua tết. Thế nhưng cho đến nay không thấy xã Kỳ Xuân cũng như huyện Kỳ Anh có động tĩnh gì về vấn đề báo đã phản ánh.

Ngày 9/3, PV liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Minh Diễn - Trưởng phòng TNMT huyện Kỳ Anh để nắm bắt được tình hình xử lý của phòng về vấn đề trên thì ông bảo chưa làm việc và xử lý được với lý do chủ hồ nuôi tôm đang ở Sài Gòn chưa ra.

Theo như lời lãnh đạo phòng TNMT huyện cũng như Chủ tịch xã Kỳ Xuân đang chờ chủ hồ tôm ra để giải quyết. Thế nhưng mới đây nhất PV có mặt tại hồ nuôi tôm lại gặp ông Đồng chứ không phải đang ở trong Sài Gòn.

Chủ hồ chia sẻ: “Hồ nuôi tôm của tôi so với các nơi khác thì chưa ăn thua gì (quy mô nhỏ) nhưng tôi có cách xử lý trực tiếp tại hồ”.

Khi được PV hỏi tại sao không làm hệ thống xử lý nước thải thì ông Đồng trả lời rằng “do diện tích nuôi tôm nhỏ, lượng nước thải ít nên không làm hệ thống xử lý”.

Quy trình xử lý nước thải xả ra môi trường chưa đúng quy trình.

Thiết nghĩ chính quyền sở tại của xã Kỳ Xuân nói riêng và huyện Kỳ Anh nói chung đã thực sự vào cuộc xử lý hay vẫn thờ ơ? Và chủ hồ nuôi tôm có “thế lực” nào “chống lưng”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chính quyền thờ ơ với ô nhiễm từ hồ nuôi tôm?(Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.