Thứ sáu, 29/03/2024 20:31 (GMT+7)

Dân ‘ngộp thở’ vì trang trại gây ô nhiễm trong khu dân cư

Nhóm PV -  Thứ ba, 02/01/2018 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây dư luận ở thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc trước việc trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên các cấp, ngành liên quan không hề có động thái để xử lý.

Theo phản ánh của người dân đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc trang trại chăn nuôi lợn của ông Dương Đình Công ở tổ dân phố 5 thị trấn Vũ Quang gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng chục hộ dân bức xúc.

Để tìm hiểu sự việc trên phóng viên đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận thông tin người dân phản ánh là có cơ sở. Hệ thống xử lý chất thải không được đầu tư xây dựng đúng quy trình kỹ thuật, bể chứa phân, chất thải không lót bạt chống thấm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc...

Toàn cảnh trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm

Đặc biệt hơn vào ngày 30/12 vừa qua người dân tập trung phản đối kịch liệt về việc chủ trang trại dùng máy đào phá bể chứa không lót bạt khiến cho toàn bộ phân, chất thải chảy tràn ra khe Chẹt. Đây là nguồn nước dẫn ra đập Dâng Vũ Quang, rồi cung cấp nguồn nước thô cho nhà máy nước Vũ Quang.

Ông Đặng Văn Lộc ở tổ dân phố 5 thị trấn Vũ Quang bức xúc cho rằng: “Trang trại gây ô nhiễm nhiều năm nay khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Việc chủ trang trại tự ý đào bể chứa một mặt chỉ phi tang phân, chất thải mặt khác là để lót bạt nhằm đối phó với những phản ứng của người dân”.

“Phía người dân chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên cấp ủy chính quyền các cấp nhưng không hiểu vì lý do gì mà trang trại gây ô nhiễm trong khu dân cư vẫn cứ tồn tại năm này qua tháng khác”? - Ông Lộc cho biết thêm.

Không riêng gì ông Lộc mà ông Lê Văn Thập ở tổ dân phố 5 cũng hết sức bức xúc trước việc trang trại lợn của ông Công gây ô nhiễm. Ông Thập than thở với phóng viên: “Những ngày mưa rét còn đỡ chứ vào thời điểm nắng nóng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến gia đình mất ăn mất ngủ.

Đặc biệt các con tôi có biểu hiện bị bệnh về đường hô hấp. Nếu trang trại chăn nuôi này không được các cấp các ngành vào cuộc xử lý thì nguy cơ gia đình tôi phải chuyển đến nơi khác sinh sống mà thôi”.

Nhiều người dân tỏ ra bất bình trước tình trạng ô nhiễm của trang trại.

Liên quan đến việc trang trại ông Công gây ô nhiễm, ông Lê Vĩnh Cửu tổ trưởng tổ dân phố 5 cho biết: “Nhà tôi cách trang trại chỉ khoảng 40m, việc trang trại gây ô nhiễm là hoàn toàn có thật. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng không thấy ai về kiểm tra, xử lý trong khi đó chủ trang trại vẫn chăn nuôi hết lứa lợn này đến lứa lợn khác mà không hề quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường xung quanh”.

Qua tìm hiểu được biết trang trại chăn nuôi lợn của Công đã hoạt động được 7 năm nay, quy mô nuôi 600 con/lứa. Đây là mô hình chăn nuôi với số lượng lớn trên địa bàn huyện Vũ Quang.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó phòng tài nguyên và môi trường huyện Vũ Quang thì được biết, “Sự việc gia đình tự ý tháo nước để trải bạt phòng đã nắm được, gia đình lợi dụng ngày nghỉ để thực hiện là sai. Hiện phòng đã chỉ đạo UBND thị trấn Vũ Quang lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động sai trái này”.

Hỏi về thông tin trang trại? ông Nghĩa thông tin thêm “xét về mặt môi trường thì trang trại này không đạt tiêu chuẩn, theo đó phòng không đưa trang trại ông Công vào diện phát triển chăn nuôi trong thời gian tới. Nhưng vì chủ trang trại đang cần nuôi để giải quyết những khó khăn trong quá trình đầu tư xây dựng mô hình, nên các cơ quan chức năng cũng như phòng đang tạm thời cho nuôi hết lứa lợn này rồi yêu cầu chủ trang trại dừng hẳn mọi hoạt động chăn nuôi”.

Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn là chủ trương hoàn toàn đúng đắn trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Vậy nhưng, việc một trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường nhiều năm mà không hề bị xử lý khiến dư luận không khỏi bức xúc và đặt ra câu hỏi: ai đã chống lưng, bao che cho chủ trang trại này?.

Bạn đang đọc bài viết Dân ‘ngộp thở’ vì trang trại gây ô nhiễm trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới