Thứ năm, 18/04/2024 18:18 (GMT+7)

Hà Tĩnh : Sớm khắc phục tình trạng giếng nước bị nhiễm dầu

PHƯƠNG THẢO -  Thứ sáu, 27/04/2018 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một lượng lớn xăng dầu từ Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh đã bị rò rỉ ngấm vào giếng nước sinh hoạt của người dân xã Hương Trạch – Hương Sơn. Nhiều hộ dân đang phải sống trong bất an, lo lắng.

Như Môi trường và Đô thị đã có bài phản ánh sự việ gia đình anh Nguyễn Xuân Hải, thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Sơn cùng các hộ lân cận phát hiện giếng nước có mùi dầu hỏa. Lúc lấy nước lên châm lửa thì que chạy rất đượm đã khiến các hộ dân trong xóm hoang mang, lo lắng vì nguồn nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Giếng nước của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Sơn bị nhiễm dầu.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 1789/UBND - NL giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở: Công thương; Khoa học và Công nghệ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Hương Khê khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 20/4. Đoàn kiểm tra liên nghành tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc tìm rõ nguyên nhân.

 Tại khu vực bị nhiễm, đoàn đã dùng máy đào bốn hố sâu gần 6m thì phát hiện vệt dầu Diesel rỉ ra theo mạch nước ngầm, châm lửa đốt thì bốc cháy. Nhiều hố bên cạnh khi đào lên cũng phát hiện dầu chạy ra, có mùi hôi rất khó chịu, đồng thời tiến hành đào téc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của Công ty Khoáng sản và Thương mại. Khi đào téc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm trước sự chứng kiến của những đơn vị có liên quan.

Đoàn liên nghành đã tiến hành đào các hố xung quanh khu vực các giếng có nhiễm dầu.

PV đã có buổi làm việc với ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê, ông Lập cho biết: “Sau khi kiểm tra chúng tôi đã xác định được nguyên nhân giếng nước có mùi dầu hỏa là do téc dầu gần đó.

Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh cũng đã thừa nhận và đứng ra chịu trách nhiệm mà sự cố không may xảy ra, khắc phục hậu quả.

Cũng theo quy định của Luật môi trường đã chỉ rõ, cá nhân hay tổ chức nào tác động, gây ô nhiễm môi trường đểu phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật”.

Mạch nước ngầm chạy ra như có dầu Diesel, thử nghiệm đốt thì bốc cháy.

Việc đầu tiên Công ty Khoáng sản& Thương mại Hà Tĩnh phải chủ động nguồn kinh phí, có trách nhiệm thuê đơn vị đủ điều kiện, chuyên môn xử lý môi trường khu vực bị ô nhiễm đảm bảo.

Đồng thời chủ động phối hợp với người dân giải quyết khắc phục sự cố để tránh tình trạng người dân quá lo lắng về ảnh hưởng lâu dài do ô nhiễm gây ra”, ông Lập nói thêm.

Được biết, ngày 24/4, công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê nhận phần trách nhiệm của đơn vị khi để xảy ra sự cố rò rỉ từ téc chứa dầu mà Công ty đã làm ảnh hưởng đến các hộ dân thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê.

Việc thừa nhận gây ô nhiễm và hứa có giải pháp khắc phục hậu quả bước đầu đã cho thấy thái độ tích cực từ phía doanh nghiệp cùng sự vào cuộc kịp thời của chính quyền sở tại.

Với đặc thù lưu trữ lượng xăng dầu lớn, các bồn chứa thường đặt ngầm dưới lòng đất nếu không được kiểm tra định kỳ, kiểm định nghiêm ngặt thì sự cố tương tự như  Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh rất có thể tiếp diễn ở bất kể đâu.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh : Sớm khắc phục tình trạng giếng nước bị nhiễm dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.