Thứ sáu, 19/04/2024 07:14 (GMT+7)

Chủ đầu tư Hầm Hải Vân nói về nước Suối Lương bị tố ô nhiễm?

HOÀNG SA -  Thứ hai, 05/02/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư, đơn vị thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 khẳng định nguồn nước thải sau thi công đã được xử lý và không gây ô nhiễm.

 Chủ đầu tư, đơn vị thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 khẳng định nguồn nước thải sau thi công đã được xử lý và không gây ô nhiễm.

Sau khi chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư báo cáo về việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại Suối Lương, Công ty CP Đèo Cả, Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân đã có công văn trả lời.

Theo đó, vào ngày 31/1, Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân được văn bản của UBND phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tình trạng xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nước Suối Lương sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân địa phương và báo chí.

Công văn trả lời của Công ty CP Đèo Cả, Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân 

Đến ngày 2-2, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân đã có công văn trả lời và khẳng định nguồn nước thải sau thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 đã được xử lý và không gây ô nhiễm nguồn nước Suối Lương.

Công văn nêu rõ, dự án đã có đánh giá tác động môi trường (DTM) trước khi triển khai. Việc xử lý nước ngầm phát sinh khi thi công ra ngoài đã được UBND TP Đà Nẵng cấp phép theo quy định.

Theo đó, nước ngầm trong hầm chảy ra có lẫn đất, đá và bụi bẩn được xử lý lắng lọc qua khu xử lý ở sân quảng trường, phía nam hầm Hải Vân rồi mới cho thoát ra ngoài. Việc lấy mẫu nước và thử nhanh bằng quỳ tím tại các ống nước thải chảy ra rãnh , nước chảy  trong rãnh gần cuối nguồn và nước tại vị trí nhánh phải Suối Lương thì quan sát mẫu nước vẫn trong, ít đục; độ Ph vẫn nằm ở mức cho phép.

Ngoài ra, nước hầm qua xử lý được dẫn bằng hệ thống ống PVC và rãnh chảy vào nhánh bên trái Suối Lương nên không bị ảnh hưởng như báo chí và người dân phản ánh.

Công văn trên cũng cho hay, qua kiểm tra vị trí ống thoát nước theo hình ảnh chụp mà báo chí nêu và đi kiểm tra dọc tuyến rãnh hở chạy dọc bên đường công vụ dẫn xuống Suối Lương, cảm quan nhận thấy có hiện tượng lắng cặn vôi trắng trong của loại nước chứa nhiều khoáng can xi lắng động lại mà thành; nước trong và không vẩn đục.

Kiểm tra nguồn nước tại vị trí cuối nguồn – nơi các hộ kinh doanh du lịch tự phát phản ánh thì cơ bản không có hiện tượng đục hay lắng cặn . Lấy mẫu nước quan sát bằng mắt thường là chấp nhận được.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về việc đơn vị thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 được cho là đã thải nguồn nước thải sau quá trình thi công hầm chảy vào dòng Suối Lương gây ô nhiễm, đục ngầu suốt hơn 2 tháng nay.

Người dân địa phương cho biết, trước đây thường dùng nước Suối Lương để sinh hoạt. Nay, với tình trạng nước suối bị ô nhiễm trầm trọng thì người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng vì không có nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Ống dẫn nước thải sau quá trình thi công hầm Hải Vân 2 ra khu vực Suối Lương.
Nguồn nước Suối Lương bị ô nhiễm và đục ngầu khiến người dân lo lắng

Ông Trần Văn Dũng, người dân sống cạnh Suối Lương quay clip về nguồn nước suối bị ô nhiễm do đơn vị thi công hầm Hải Vân 2 gây ra suốt thời gian qua.

Người dân khẳng định, Suối Lương có hai nhánh, một nhánh chảy về Nhà máy nước Hải Vân, một nhánh chảy về Cầu Trắng ra khu vực biển Liên Chiểu. Do lo sợ nguồn nước sạch cấp cho Nhà máy nước Hải Vân bị ô nhiễm nên phía đơn vị thi công mới cho dòng nước thải sau quá trình thi công chảy từ các bể lắng qua nhánh Suối Lương còn lại.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư Hầm Hải Vân nói về nước Suối Lương bị tố ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.