Thứ sáu, 29/03/2024 19:40 (GMT+7)

Hồ tôm 'bức tử' môi trường ở Hà Tĩnh: Chính quyền có bật đèn xanh?

NGUYỄN TÙNG - THANH PHƯƠNG -  Thứ sáu, 20/04/2018 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt bài phản ánh tình trạng xả thải của hồ tôm khiến môi trường bị bức tử ở Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Thế nhưng “quả bóng trách nhiệm” sẽ về đâu? Liệu chính quyền có bật đèn xanh cho sai phạm đó không?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về sự việc những hồ nuôi tôm thuộc xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân hoạt động đã gần 3 năm nay nhưng không hề có bất cứ loại giấy tờ hợp lệ nào trên số diện tích đất đó.

Việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường mà không thông qua hệ thống xử lý gây nên mùi hôi thối, đặc biệt là vào mùa hè khiến người dân vô cùng bức xúc và “bó tay” không biết kêu ai.

Theo phản ánh, ngày 2/2, PV đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân, ông Lĩnh cho biết: “Hiện tại ở xóm Xuân Phú có 3 hộ nuôi tôm nhưng trong đó ông Lê Xuân Đồng là chủ sở hữu nhiều nhất và đang nuôi tôm trên diện tích do xã quản lý nhưng không hề có thủ tục giấy tờ gì, hoạt động được gần 3 năm rồi".

Đặc biệt, tại buổi làm việc ông Lĩnh cũng công nhận việc xả thải trực tiếp ra môi trường của những hồ nuôi tôm này đã gây ô nhiễm, mùi hôi thối nhất là vào mùa hè.

Các hồ nuôi tôm xả thải trực tiếp ra môi trường, khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

“Quan”huyện thờ ơ, vô trách nhiệm?

Qua làm việc với chính quyền xã nhưng phía xã không có hướng giải quyết, PV tiếp tục liên hệ với ông Dũng - Phó chủ tịch huyện để làm việc và được ông giới thiệu sang gặp ông Nguyễn Minh Diễn – Trưởng phòng TNMT. 

Ông Diễn cho hay: “Vấn đề về hồ nuôi tôm ở xã Kỳ Xuân thì giao cho UBND xã Kỳ Xuân báo cáo, và đã sắp xếp phó phòng TNMT huyện cùng các anh em xuống kiểm tra thực tế".

Đặc biệt ông Diễn nói thêm: “Việc này phải chờ chủ hồ nuôi tôm( ông Đồng-PV) khoảng mồng 6 tết ở Sài Gòn ra mới làm việc được".

Tuy nhiên đúng ngày hẹn, PV tiếp tục đặt lịch làm việc nhưng ông Diễn vẫn chối bỏ với lý do ông Đồng chưa ra. Trong khi đó, người dân tiếp tục phản ánh tình trạng xả thải của hồ tôm ngày càng nhiều thì mới hay ông Đồng đã có mặt từ mấy hôm rồi chứ không như lời ông Diễn đã bao che.

Hầu như các hồ tôm đều chưa có hệ thống xử lý nước thải.

Dù thực trạng diễn ra như vậy nhưng ông Đồng vẫn phủ nhận rằng hồ nuôi tôm của mình chưa là gì so với các hồ bên cạnh, và với diện tích nhỏ lượng nước thải ít nên không làm hệ thống xử lý. Tuy nhiên, thực tế ở đây không như ông Đồng nói, ở đây số lượng hồ nhiều, diện tích rộng và lượng nước thải nhiều.

 PV tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch xã Kỳ Xuân một lần nữa khẳng định những hồ nuôi tôm do ông Đồng làm chủ nằm trên diện tích đất do xã quản lý và không hề có thủ tục giấy tờ gì về số diện tích đó cũng như không hề có bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến vấn đề nuôi tôm của ông Đồng ở đây cả.

Đến ngày 15/3 PV tiếp tục phản ánh về sự việc nhưng phía xã Kỳ Xuân cũng như huyện Kỳ Anh không hề có bất cứ động tĩnh gì về thực trạng của những hồ nuôi tôm mà báo phản ánh.

Có phải Sở TNMT trốn tránh trách nhiệm?

Chờ từ phía xã, huyện không được, PV tiếp xúc và xin làm việc với ông Võ Tá Đinh – Giám đốc sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh nhưng bị ông từ chối và bắt buộc phải đăng ký qua văn phòng của Sở.

Sau đó, PV có mặt tại phòng làm việc của ông Trần Hữu Khanh – chánh văn phòng Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây với sự yêu cầu của ông Khanh PV để lại thông tin cá nhân và nội dung làm việc rồi ra về chờ ông thông báo lịch làm việc.

Nhiều ngày trôi qua không thấy hồi âm từ văn phòng Sở nên PV đã liên lạc với ông Đinh giám đốc Sở và tiếp tục được ông yêu cầu qua văn phòng sắp xếp lịch cho.

Tiếp tục liên hệ với ông Khanh qua điện thoại, được ông giới thiệu qua Chi cục bảo vệ môi trường gặp ông Lục Chi cục trưởng. Sau khi có số điện thoại của ông Lục PV liên lạc nhưng ông từ chối trả lời.

Trụ sở làm việc của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tĩnh.

Không biết gặp ai để làm việc về những nội dung liên quan, chúng tôi tiếp tục ra về, chờ và hy vọng được làm việc với đại diện của sở TNMT. Thế nhưng kể từ đó đến giờ không có hồi âm.

Cho đến nay người dân thuộc xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân vẫn tiếp tục phản ánh về tình trạng hoạt động của hồ nuôi tôm. Không những không xử lý tình trạng xả thải gây ô nhiễm trên mà thậm chí còn đào thêm nhiều hồ căng bạt, bơm nước để mở rộng quy mô, mặc dù báo đã phản ánh 2 kỳ phản ánh trong thời gian gần 3 tháng.

Phải chăng sự việc này đang một lần nữa thách thức dư luận, thách thức pháp luật, sẵn sàng làm trái...

Hoạt động nuôi tôm được mở rộng mà không chịu khắc phục tình trạng báo nêu.

Thiết nghĩ với hoạt động nuôi tôm với quy mô lớn, xả thải gây ô nhiễm môi trường và hoạt động trong khoảng thời gian 3 năm trên số diện tích đất không hề có bất cứ giấy tờ thủ tục nào.

Liệu chủ hồ nuôi tôm có thế lực nào đó “chống lưng”, “bảo kê” cho hoạt động nuôi tôm trái phép? Chính quyền xã, huyện và Sở TNMT tĩnh Hà Tĩnh đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa? hay đang tiếp tay cho hoạt động nuôi tôm này? Quả bóng trách nhiệm đang được đá đi và không ai muốn nhận?

Mùa du lịch đang đến gần thế nhưng hoạt động nuôi tôm, xả thải trực tiếp ra môi trường như vậy có phù hợp với việc quy hoạch bãi biển xã Kỳ Xuân làm khu lịch không?

Đề nghị chính quyền cấp cao hơn có thẩm quyền vào cuộc cứu lấy môi trường, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hồ tôm 'bức tử' môi trường ở Hà Tĩnh: Chính quyền có bật đèn xanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới