Thứ sáu, 29/03/2024 04:11 (GMT+7)

Hoài Đức: Dẹp loạn 'nạn' xả thải bức tử môi trường tại CCN Trường An

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 21/12/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi sẽ quyết đình chỉ những công ty hoạt động sản xuất mà không thực hiện đúng luật bảo vệ môi trường để luật pháp được thượng tôn”- lời khẳng định của ông Lý- Trưởng phòng TNMT huyện Hoài Đức.

Bỏ lửng kiểm tra CCN Trường An từ năm 2017

Sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài phản ánh về loạt doanh nghiệp tại CCN Trường An xả thải gây ô nhiễm môi trường, “bức tử” nguồn nước khiến đất nhiễm hóa chất, nguồn nước bốc mùi, màu nước biến đổi… trong thời gian dài.

Nước đổi màu, sực lên mùi hóa chất nồng nặc là hậu quả của việc không kiểm soát về xử lý nước thải tại CCN Trường An.

Sau khi phóng viên có bài phản ánh đầu tiên về việc phát lộ loạt sai phạm trong xả thải “chui” ảnh hưởng đến môi trường sống, UBND huyện Hoài Đức đã đưa ra hàng loạt văn bản đình chỉ, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục hậu quả.

Trong thời gian dài, dư luận hết sức quan tâm tới lý do khiến UBND huyện Hoài Đức chưa thể xử lý dứt điểm? Tại sao nhiều doanh nghiệp có hành vi xem thường pháp luật, tiếp tục ngoan cố sản xuất gây ô nhiễm môi trường chính quyền vẫn chưa có động thái xử lý hiệu quả mặc dù quyết định đã ban.

Phát hiện các doanh nghiệp hoạt động khi có quyết định đình chỉ, ông Nguyễn Xuân Lý - Trưởng phòng TNMT huyện Hoài Đức mới thông tin rằng chưa có văn bản tống đạt.

Cụ thể, sau nhiều lần liên hệ làm việc, cuối tháng 11/2018 trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Xuân Lý- Trưởng phòng TNMT huyện Hoài Đức cho biết, từ năm 2017 đến nay đây là lần đầu tiên các DN trong CCN Trường An được kiểm tra, xử lý. Riêng việc rà soát DN vi phạm trước năm 2017 ông Nguyễn Xuân Lý chưa nắm bắt được: “Tôi chỉ biết kiểm tra và lập biên bản trong thời gian ngắn vừa qua, còn về trước đó thì chưa làm được”.

Câu trả lời này được chính Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức công khai. Phải chăng năng lực tiếp quản, rà soát và xử lý của một lãnh đạo cấp huyện chỉ dừng lại ở sự bàng quan, hời hợt như vậy?

Có lẽ, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức nên xem xét lại năng lực quản lý, giám sát và chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Lý - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường để không có thêm bất kỳ câu trả lời vô trách nhiệm, thậm chí đổ lỗi cho lịch sử nào được nêu ra.

Trước đó, khẩu ngữ“kiên quyết” thậm chí mạnh tay đình chỉ được ông Lý khẳng định như “đinh đóng cột”. Nhưng không hiểu lý do gì trong suốt quá trình xác minh nhiều lần sau đó của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng phòng Tài nguyên & Môi trường, các đơn vị có quyết định đình chỉ là Công ty chế biến thực phẩm Phú Cường, Công ty CP Haco Việt Nam… vẫn ngang nhiên sản xuất, vô tư hoạt động, thách thức chỉ đạo.

Đặc biệt, khi phát hiện thấy đoàn phóng viên, bảo vệ công ty đóng cửa, bịt cổng, tắt điện, rút cầu giao nhằm cản trở quá trình tác nghiệp của đoàn.

Quá trình ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Giải thích về vấn đề này ông Nguyễn Xuân Lý mới thông tin rằng chưa có văn bản tống đạt: “Chúng tôi đã có quyết định đình chỉ nhưng mà chưa có văn bản tống đạt. Trong tháng 11 chúng tôi sẽ ban hành tất cả các quyết định xử phạt và cung cấp tới báo chí.Đơn vị nào không chấp hành sẽ tiến hành đình chỉ thậm chí di rời, thu hồi giấy phép, thu hồi đất. Luật như nào áp dụng như thế”.

Đưa ra khẳng định nhất quán là vậy, tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu cung cấp hồ sơ, quyết định xử phạt hay biên bản xử lý ông Nguyễn Xuân Lý từ chối thẳng thừng với lý do không thể công khai mà chỉ vòng vo khẳng định bằng miệng sẽ tiến hành đình chỉ.

Có lẽ, bài học từ trong kết luận của Thanh tra Thành phố Hà Nội khẳng định huyện Hoài Đức buông lỏng quản lý về bảo vệ môi trường vẫn chưa đủ sức răn đe? Thế nên, việc “quyết tâm nhưng không quyết liệt” của lãnh đạo UBND huyện có đang tạo kẽ hở để cho các doanh nghiệp “nhởn nhơ”, coi thường luật môi trường? “Nạn” xả thải vô phép sẽ được xử lý triệt để? Hay chính quyền chỉ biết bất lực chờ chỉ đạo?

23/33 doanh nghiệp "dính" sai phạm

Vấn đề xử lý tất cả các doanh nghiệp có hành động xả nước thải, tuồn hóa chất chưa qua xử lý ảnh hưởng đến nguồn nước, “bức tử” lên đến đỉnh điểm là hàng loạt đơn thư kêu cứu của người dân gửi về Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Chỉ khi báo chí vào cuộc, quyết liệt yêu cầu làm rõ, UBND huyện Hoài Đức mới tá hỏa gấp rút kiểm tra, xử lý lật tẩy hàng loạt sai phạm liên quan đến môi trường. Trong đó, ngoài việc phát lộ những biểu hiện bất ổn về nguồn nước, bụi, mùi xung quanh CCN Trường An, chính quyền cũng thừa nhận những yếu điểm trong quá trình quản lý.

Để khách quan thông tin PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã vào trực tiếp hiện trường lấy mẫu cùng ông Tạ Công Thanh (thứ 2 từ phải sang) bắt quả tang tại chỗ doanh nghiệp xả thải.

“Qua kiểm tratổng thể44 doanh nghiệpđăng ký hoạt động tại CCN Trường Ancó 11doanh nghiệpchưa hoạt động, còn lại 33 doanh nghiệphoạt động thì có tới 23 doanh nghiệpvi phạm. Hiện nay, UBND huyện đã cử cán bộ chuyên mônlập biên bảnvi phạm của hơn20đơn vị và đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong 3 đợt”, ông Nguyễn Xuân Lý cho biết thêm.

Cụ thể, có một số doanh nghiệp bị đình chỉ với thời gian 6 tháng để khắc phục hậu quả là: Công ty TNHH Nam Việt – xử phạt hơn 70 triệu, Công ty Chế biến thực phẩm Phú Cường – xử phạt 79 triệu, Công ty TNHH CaTo, Công ty Cổ phần Haco Việt Nam – xử phạt 205 triệu, Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng Amadoor – 76 triệu.

Nguyên nhân để một số doanh nghiệp được “lĩnh” mức phạt và đình chỉ hoạt động là do các DN tiến hành xả nước thải vượt quá quy chuẩn, hầu hết không có đề án bảo vệ môi trường. Dự kiến các đơn vị đó sẽ bị xử phạt hành chính khoảng gần 1,6 tỷ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Lý cho hay: Trong năm 2018 đã kiểm tra, xử lý tiến hành phạt, đình chỉ một loạt doanh nghiệp vi phạm. Đoàn trong năm 2019 đang tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm tra lại, dự kiến trong quý I/2019 sẽ có báo cáo cụ thể”.

Trong khi đề án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức trở thành quận vào năm 2020 đã được ban hành nhưng những vấn đề liên quan trực tiếp đến môi trường tại đây vẫn còn đang “nhức nhối” thì câu hỏi liệu đề án này có khả thi hay vẫn tiếp tục đặt lên bàn cân để xem xét?

Sau nhiều tháng Môi trường và Đô thị Việt Nam ròng rã điều tra, cuối cùng CCN Trường An - điểm đen ô nhiễm môi trường của huyện Hoài Đức cũng bị phanh phui và đưa ra ánh sáng. Và kết quả này cũng thể hiện phần nào những đóng góp của lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, sự vào cuộc quyết liệt của báo chí nhằm dẹp loạn “nạn” xả thải bức tử môi trường.

Đưa ra phương hướng xử lý, ông Nguyễn Xuân Lý thông tin: Theo kế hoạch tổ công tác đã chỉ đạo rất quyết liệt, sẽ có kế hoạch và thời lượng để xử lý, lập biên bản tống đạt quyết định. Yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nộp phạt và buộc phải đình chỉ để hoàn thiện đề án bảo vệ môi trường đến khi hoàn thành mới tiếp tục hoạt động. Nếu như không chấp hành chúng tôi sẽ báo cáo với cơ quan thẩm quyền và tiến hành cưỡng chế”.
Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Dẹp loạn 'nạn' xả thải bức tử môi trường tại CCN Trường An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.