Thứ ba, 19/03/2024 13:40 (GMT+7)

Hưng Yên: Công ty TNHH STP Việt Nam 'bức tử' môi trường!?

Khánh An-Phạm Giang -  Thứ sáu, 17/08/2018 07:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/8 Cảnh sát Môi trường tỉnh Hưng Yên cũng đã về kiểm tra công ty nhưng giám đốc công ty là ông Nguyễn Quân Tùng không có mặt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Cầu, thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH STP Việt Nam (hay còn gọi là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sơn Tùng).

Sau khi nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp xuống Công ty TNHH STP Việt Nam ghi nhận thực tế.

Theo quan sát từ bên ngoài, không có bất kỳ thông tin nào của công ty này, từ tên, biển hiệu.. còn hệ thống cửa ra vào lại được đóng kín mít. Xung quanh công ty được quây hàng rào tôn cao đến khoảng 2m, thế nên tất cả luôn trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Bên cạnh hàng rào tôn là hệ thống mương nước, cỏ dại mọc um tùm, bên dưới dòng nước đen đặc, ô nhiễm, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây.

Các mương ngòi xung quanh Công ty TNHH STP Việt Nam đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Trò chuyện với PV, anh Phúc – người dân thôn Cầu, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết: Công ty STP mới chuyển về đây được khoảng hơn 2 năm, suốt thời gian đó, không có bất cứ biển hiệu, biển tên nên những người xung quanh cũng không biết đây là công ty gì.

"Sau khi công ty này xả thải gây ô nhiễm quá nên chúng tôi mới ý kiến với bên UBND xã và ra cửa công ty ý kiến. Nhưng nó cứ đóng cửa kín mít, còn bảo vệ thì không cho chúng tôi vào”, anh Phúc nói thêm.

Cũng theo lời anh Phúc, cứ khoảng vào chiều tối hoặc buổi đêm là khói đen kèm mùi khét lẹt bay ra từ phía công ty STP khiến người dân sống gần đây không thể thở được. Cho rằng đây là công ty sản xuất tái chế nhựa, nên khói thải rất độc, mỗi tuần lại 2-3 lần khói bốc lên như vậy nên theo anh Phúc, nếu không xử lý người dân cũng chết dần, chết mòn.

Để làm rõ thông tin này, PV đã có buổi làm việc với ông Dương Minh Họa – Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo và được biết: “Về phía UBND xã cũng đã nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về Công ty STP gây ô nhiễm, chúng tôi cũng đã báo cáo lên cấp trên rất nhiều lần. Do đây là công ty được tỉnh cấp giấy phép, nên chúng tôi không được phép vào kiểm tra, chỉ có thể xác nhận và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để giải quyết thôi”.

Báo cáo về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân xã Lạc Đạo.

Ông Họa cho biết thêm, từ cuối năm 2017 đến nay, người dân đã phản ánh 4 vấn đề liên quan đến Công ty Sơn Tùng, bao gồm: Nội dung thứ nhất, là người dân cho rằng Công ty Sơn Tùng đã tự ý chuyển đổi hình thức kinh doanh từ Công ty Cổ phần nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam sang lĩnh vực thu gom, tái chế phế liệu và lấy tên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sơn Tùng.

Việc chuyển đổi này có hay không, hay là do Công ty CP nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Sơn Tùng thì UBND xã Lạc Đạo đều không được biết và cũng không được thông báo bằng văn bản chính thức.

Nội dung thứ hai được nói đến, là việc Công ty Sơn Tùng trước đây vốn chỉ được làm 1 lối vào từ tỉnh lộ 388, nhưng nay Công ty này đã tự ý mở thêm 2 cổng mới phía bên cạnh. Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Lạc Đạo đã yêu cầu Công ty Sơn Tùng nộp hồ sơ thẩm duyệt.

Tuy nhiên, những gì phía Công ty này cung cấp chỉ là một quyết định cho Công ty CP nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam thuê đất do UBND tỉnh Hưng Yên cấp ngày 30/11/2005 và một bản vẽ quy hoạch chưa được cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền thẩm định.

Về nội dung thứ ba, là người dân tố Công ty Sơn Tùng lấn đất, lấn bờ mương của dân. Đồng thời, ông cho biết UBND xã đã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi của huyện để kiểm tra và cho ra kết quả là Công ty Sơn Tùng không chỉ lấn hành lang thủy lợi mà còn lấn luôn cả mặt kênh.

Nội dung cuối cùng và được phản ánh nhiều nhất là việc Công ty Sơn Tùng xả thải, xếp rác thải, vật liệu chưa qua tái chế ra trước cửa chính, xả khói thải vào khoảng 2 - 3h đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khi được UBND xã yêu cầu giải trình, Giám đốc của Công ty Sơn Tùng lại nói rằng đây là quy trình hoạt động của nhà máy, phải qua nhiều giai đoạn và đến... đêm mới xả được khói?!

Bên ngoài Công ty này không có tên, biển hiệu và cửa đóng kín mít.

Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo cũng khẳng định rằng, tất cả những nội dung phản ánh của người dân, UBND xã đã tiếp nhận và có văn bản báo cáo lên cấp trên. Xã cũng đã nhiều lần liên hệ với công ty để yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty trên địa bàn xã Lạc Đạo, thế nhưng phía công ty không cung cấp.

Và tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện Văn Lâm trước kỳ họp 6 tháng đầu năm 2018, đại diện cử tri xã Lạc Đạo đã có ý kiến về những nội dung trên và đã được các vị Đại biểu tiếp thu.

Ông Họa cũng cho biết thêm, ngày 15/8 Cảnh sát Môi trường tỉnh Hưng Yên cũng đã về kiểm tra công ty, và giám đốc công ty là ông Nguyễn Quân Tùng cũng không có mặt.

Mặc dù người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường, UBND xã cũng yêu cầu giải trình thế nhưng hàng ngày Công ty Sơn Tùng vẫn hoạt động bình thường bất chấp hàng loạt các ý kiến phản ánh và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Lạc Đạo đã báo cáo lên các cơ quan cấp trên nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Liệu với những dấu hiệu bất thường đang xảy ra tại đây, chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan có thực hiện hết trách nhiệm chuyên môn của mình hay không? 

Phải chăng cuộc sống của bà con nơi đây và vấn đề vệ sinh môi trường là không đáng quan tâm?

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Công ty TNHH STP Việt Nam 'bức tử' môi trường!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới