Thứ ba, 23/04/2024 18:29 (GMT+7)

Công ty AOCC ở Hưng Yên bị phạt 400 triệu sau khi MT&ĐT VN phản ánh

Phan Ngân -  Thứ hai, 11/06/2018 13:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, Thanh tra Sở TNMT Hưng Yên đã quyết liệt vào cuộc, công ty TNHH AOCC Việt Nam bị xử phạt 400 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đi tìm sự thật

Sau hơn 2 tháng nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc cùng với cơ quan chức năng, vụ việc về Công ty TNHH AOCC Việt Nam đã dần đi đến hồi kết.

Công ty TNHH AOCC Việt Nam.

Trước đó, nhận được phản ánh của người dân thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về hiện tượng nước ao trước Công ty TNHH AOCC Việt Nam (sau gọi tắt là công ty) có dấu hiệu đổi màu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống hiện trường và truy tìm nguồn gốc sự việc.

11h20 sáng ngày 3/4, mục sở thị tại khu vực ao cạnh công ty, PV thu thập được mẫu nước màu xanh đen có mùi hóa chất nồng nặc và độ đậm đặc lớn. Men theo vệt loang của dòng nước, PV phát hiện miệng cống hình chữ nhật có chiều rộng khoảng 50cm lẩn khuất sau lùm cây um tùm. 

Cống xả thải của công ty TNHH AOCC Việt Nam.

Vào buổi trưa cùng ngày, xuất hiện dòng nước màu xanh da trời đặc sệt chảy ra từ miệng cống trên, thời gian chảy chỉ từ 1-2 phút nhưng lưu lượng nước khá lớn. Cả khu vực ao chuyển màu rõ rệt, dòng nước xanh loang ra, lấn chiếm toàn bộ mặt nước nhưng lại được lẩn khuất dưới lớp bèo tấm dày đặc.

Được biết, trước đó, ngày 21/3, Đoàn kiểm tra gồm Cục Cảnh sát môi trường (C49), Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra bắt quả tang nhà máy sản xuất của Công ty TNHH AOCC Việt Nam tiếp diễn xả thải ra môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy vẫn đang hoạt động rầm rộ, các đường ngầm xả được bố trí ngay trong nhà máy chứa dòng nước thải đen đặc với từng mảng bọt nổi trên mặt nước.

Thậm chí, kết quả kiểm tra cho thấy giấy phép xả thải của công ty đã hết hạn từ ngày 19/3/2018. Sau đó công ty bị xử phạt 90 triệu đồng vì không có giấy phép xả thải, đây cũng là lần thứ 3 công ty bị các ngành chức năng xử phạt về lĩnh vực môi trường.

Phát hiện việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc hành trình tìm đến cơ quan chức năng.

Ngày 10/4/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đặt lịch làm việc với chính quyền huyện Yên Mỹ, ngay lập tức Phòng TNMT huyện Yên Mỹ đã có báo cáo gửi Sở TMNT tỉnh về vấn đề trên.

 Đồng thời, ông Bùi Thế Cử (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên) cũng đã gửi văn bản giao Sở TNMT trả lời thông tin mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về công ty TNHH AOCC Việt Nam.

Sáng ngày 23/4, PV đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hưng Yên về sự việc trên. Buổi làm việc gồm có: ông Hoàng Văn Chiến (Chánh Thanh tra), ông Cao Xuân Chương (Phó Chánh Thanh tra) và ông Lê Đức Lành (Chi cục Bảo vệ môi trường). 

Buổi làm việc của Sở TNMT Hưng Yên và phóng viên.

 Đại diện Sở TNMT Hưng Yên cho hay, ngày 11/4, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định số 122 thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này.

Đoàn kiểm tra do ông Cao Xuân Chương (Phó Chánh Thanh tra Sở TMNT Hưng Yên) làm trưởng đoàn. Đoàn của Sở sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý ở các nội dung mà các đơn vị khác chưa kiểm tra, xử lý.

Khẳng định với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hoàng Văn Chiến (Chánh Thanh tra Sở TN&MT Hưng Yên) chia sẻ: “Không có ai làm ngơ sai phạm ở đây cả. Bởi trong những năm trước đây, các đơn vị chức năng của tỉnh đã kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm của công ty rồi, vậy nên sở không tiến hành thanh tra công ty được nữa, chứ không có việc làm ngơ"!

Tiếng chuông cảnh tỉnh cuối cùng!

Kết quả, ngày 10/6, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết, tỉnh Hưng Yên vừa xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH AOCC Việt Nam, đóng trụ sở tại thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ với tổng số tiền phạt hơn 400 triệu đồng.

Đây là lần thứ 4 doanh nghiệp này bị xử lý do tái diễn các vi phạm về bảo vệ môi trường: lần 1 xử phạt 50 triệu đồng vào 6/2016 , lần 2 xử phạt 106 triệu đồng vào tháng 6/2017, lần 3 xử phạt 90 triệu đồng vào tháng 3/2018. 

Môi trường bị "bức tử" trầm trọng.

 Lần này, Công ty AOCC Việt Nam tiếp tục bị phát hiện vì có 3 hành vi vi phạm. Trước hết, doanh nghiệp đã không thực hiện một trong các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt; Vi phạm Điểm c, Khoản 3, Điều 10 Nghị định số 155/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với vi phạm này, Công ty đã bị phạt 90 triệu đồng. 

Mặt khác, dù đã bị xử lý nhiều lần, nhưng Công ty AOCC vẫn không thu gom chất thải nguy hại theo quy định, vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 21, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó mức phạt cho vi phạm này là 30 triệu đồng. 

Nguy hiểm hơn, công ty này còn xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp xả thải lượng nước thải từ 60 m3/ngày đêm đến dưới 80 m3/ngày đêm. 

Theo kết quả phân tích có một số thông số vượt quy chuẩn cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường gồm: COD vượt 1,8 lần; NH4+ vượt 1,4 lần; Coliform vượt 1,4 lần và BOD5 1,2 lần. Như vậy đã vi phạm Điểm e, Khoản 3, Điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ. 

Hành vi vi phạm trên áp dụng tình tiết tăng nặng do Công ty AOCC tái vi phạm hành chính. Trước đó tháng 5/2017 công ty đã bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên xử phạt về hành vi xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Nay tái vi phạm nên Công ty bị áp dụng 2 mức phạt tăng nặng và tăng thêm 30%, số tiền là 286 triệu đồng. 

Cùng với xử phạt, tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty AOCC phải thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung trong Đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt; đồng thời phải dừng ngay việc xả nước thải vượt quy chuẩn và không có giấy phép ra môi trường; thực hiện nghiêm Quyết định số 96/QĐ-TCTL ngày 27/3/2018 của Tổng cục Thủy lợi về xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ xả nước thải ra hệ thống thủy lợi. 

Tiếp tục trao đổi với PV, ông Cao Xuân Chương (Phó chánh Thanh tra Sở TM&NT Hưng Yên) trưởng đoàn kiểm tra cho biết: "Tỉnh đã có quyết định xử phạt công ty, bên Sở TNMT đang hoàn thiện kết luận và báo cáo, khi hoàn thiện, chúng tôi sẽ thông tin ngay cho".

Được biết, công ty AOCC Việt Nam là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu, đi vào hoạt động từ cuối năm 2007.

Đây không chỉ là bài học mà còn là hồi chuông cảnh báo đến nhiều công ty đang có những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Nếu như công ty TNHH AOCC Việt Nam còn tiếp tục hoạt động “thách thức” cơ quan chức năng, thì sớm muộn cũng sẽ nhận “án tử”!

Tuy nhiên, tại sao công ty TNHH AOCC Việt Nam tái phạm nhiều lần mà không bị khởi tố vụ án hình sự hay dừng hoạt động?

Câu trả lời sẽ được thể hiện qua ý kiến, đánh giá của luật sư và chuyên gia môi trường về vấn đề này.

Thông tin sự việc sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục cập nhật!

Bạn đang đọc bài viết Công ty AOCC ở Hưng Yên bị phạt 400 triệu sau khi MT&ĐT VN phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới