Thứ bảy, 20/04/2024 03:59 (GMT+7)

Bình Định: Dân bất an vì cụm công nghiệp gây ô nhiễm!

MTĐT -  Chủ nhật, 11/02/2018 12:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một thời gian hoạt động, một số doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại Cụm Công nghiệp Bồng Sơn (thuộc khối Thiết Nam, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụm Công nghiệp (CCN) Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn), có tổng diện tích 8,7 ha với 9 doanh nghiệp (DN) đã đăng ký, đầu tư dây chuyền đi vào hoạt động. Thế nhưng, sau một thời gian đi vào vận hành, nhiều DN bộc lộ hạn chế khi để phát sinh ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Trong khi đó, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành liên quan chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Ông Châu Ngọc Quý (73 tuổi, ở tổ 3, khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn) sống cạnh CCN Bồng Sơn, bất bình nói: “Từ khi các doanh nghiệp trong CCN đi vào hoạt động nước thải từ các công ty chảy vào khu dân cư, nhất là mùa mưa tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Nước thải bẩn ngấm vào giếng nước, heo, gà cũng bị ảnh hưởng, sinh hoạt gia đình cũng bị đảo lộn”.

Nhiều DN lắp đặt đường ống thoát nước mặt phía sau nhà máy cho nước thoát xuống khu dân cư Thiết Đính Nam khiến người dân bất bình.

Theo ông Quý, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là cạnh nhà ông là DNTN Thương mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt lắp đặt các đường ống thoát nước mặt ngay phía sau nhà máy thay vì đấu nối vào đường ống thoát nước chung của CCN.

Bà Lý Thị Phượng (46 tuổi, ngụ cùng xóm ông Quý) cũng bức xúc: “Tôi không biết sao DNTN Thương mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt hay Công ty TNHH Minh Chánh T.B không đấu nối đường ống thoát nước mặt vào hệ thống đường ống thoát nước chung của CCN Bồng Sơn. Ngược lại, họ lắp đặt nhiều ống thoát nước nằm phía sau nhà máy. Do vậy, mỗi khi mưa xuống, nước cứ chảy ngược về phía khu dân cư. Nếu mưa to, nước ứ đọng nên trồng cây gì trong vườn cũng chết.

Hơn nữa, do địa hình khu dân cư thấp hơn mặt bằng các nhà máy nên mưa lớn xuống là người dân lãnh đủ. Bà con kiến nghị nhiều lần, rồi họp cử tri cũng phản ánh nhưng chưa được DN cũng như địa phương quan tâm xử lý dứt điểm”.

Ông Châu Ngọc Quý (73 tuổi, ở xóm 3, khối Thiết Đính Nam) cho rằng nước từ khuôn viên các nhà máy của các DN tại CCN Bồng Sơn chảy về khu dân cư, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Thanh Long, Khối trưởng khối Thiết Đính Nam, cho rằng chưa bao giờ người dân ở địa phương phải đối diện với cảnh ô nhiễm môi trường như hiện nay. Đó là chưa kể, nhiều DN còn lắp đặt đường ống dẫn nước cho chảy ra ngoài, thoát xuống khu dân cư gây hư hỏng đường sá, sạt lở đất vườn của dân.

“Bà con phản ánh nhiều lần, tiếp nhận ý kiến tôi cũng làm đơn báo cáo UBND thị trấn Bồng Sơn kiến nghị can thiệp”, ông Long cho hay.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Hậu, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý CCN huyện Hoài Nhơn, thừa nhận: Các ý kiến của bà con cử tri ở Thiết Đính Nam phản ánh hiện tượng bụi bặm, ô nhiễm môi trường từ việc sản xuất của các DN đóng tại CCN Bồng Sơn chúng tôi đã nắm bắt. Đơn vị cũng đã kiểm tra.

Nhiều DN hoạt động tại CCN Bồng Sơn, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) phát sinh bụi bặm, tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống của người dân.

Qua đó, chúng tôi đã yêu cầu DNTN Thương Mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt và Công ty TNHH Minh Chánh T.B cần bịt kín các ống dẫn nước không cho chảy ra ngoài tường rào thoát xuống khu dân cư. Đấu nối và cải tạo hệ thống thu gom nước mặt ra đường chính để đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của CCN Bồng Sơn. Thời gian phải hoàn thành trước ngày 31/3/2018.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát việc khắc phục tình trạng ô nhiễm của các DN để có hướng chấn chỉnh, xử lý kịp thời, đảm bảo môi trường sống trong sạch cho người dân ở địa phương”, ông Hậu khẳng định.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Dân bất an vì cụm công nghiệp gây ô nhiễm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...