Thứ sáu, 29/03/2024 01:31 (GMT+7)

Đắk Lắk: Nhà máy mía đường 333 chạy thử “chui” gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 02/02/2018 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần mía đường 333 (Cty 333) vận hành chạy thử khi chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra chấp thuận hoàn thiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Vừa qua Công ty cổ phần mía đường 333 (Cty 333) đã đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất đường. Tuy nhiên việc vận hành chạy thử chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra chấp thuận hoàn thiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng Cty 333 vẫn đưa nhà máy vào hoạt động xả khói bay mịt mù trời.

Việc chạy thử dây chuyền sản xuất đường mới đã được Cty 333 thực hiện hơn 2 tuần qua. Thế nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk mới nhận được hồ sơ xin phép của công ty này vào ngày 28/1/2018 và đang xử lý. Nghĩa là công ty cổ phần mía đường 333 đang vận hành “chui”.

Khói bụi nhà máy sản xuất đường thải ra mịt mù trời.

Người dân sống xung quanh nhà máy tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar, Đắk Lắk phản ánh: Từ khi nhà máy chạy thử đã xả khói bay mịt mùng trời gây ô nhiễm không khí khu vực thị trấn. Hơn nữa mùi nước thải từ khu vực nhà máy của Cty 333 bốc lên gây mùi khó chịu.

Làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường Đắk Lắk được biết: Đơn vị vừa tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất đường của công ty này vào tháng 7/2017. Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đắk Lắk cho biết: Lúc kiểm tra Cty 333 đang sửa chữa nâng cấp nhà máy thay thế dây chuyền cũ bằng dây chuyền mới nâng công suất chế biến đường từ 2.500 tấn mía ngày đêm lên 3.500 tấn mía ngày đêm.

Nhà máy sản xuất đường thuộc Công ty cổ phần mía đường 333 đang vận hành chui gây khói bụi.

Tại thông báo kết luận kiểm tra số 569/TB-STNMT, ngày 1/8/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk nêu rõ: Công ty cổ phần mía đường 333 phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Chỉ được phép nâng cấp nhà máy sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cũng chỉ được phép vận hành nhà máy sau khi đã được kiểm tra xác nhận đã hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Tuân thủ đúng, đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu của quyết định được phê duyệt.

Thế nhưng thực tế Cty 333 đã vận hành nhà máy khi chưa làm các thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền để kiểm tra xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng xác định: Việc công ty vận hành nhà máy khi chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận là sai. Nếu hoạt động không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường gây ô nhiễm, xả khói bụi thì càng sai. Việc người dân phản ánh nhà máy xả khói bụi, nước thải bốc mùi khó chụi là đúng thực tế.

Cột khói bụi nhà máy mía đường thải ra môi trường cách hàng km vẫn nhìn thấy rõ.

Làm việc với phóng viên, ông Đoàn Ngọc Sơn – Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường 333 lý giải cho việc vận hành nhà máy “chui” của mình là vì sức ép vụ mía nên công ty đã vận hành cho kịp thời vụ rồi mới làm hồ sơ báo cáo các cơ quan. Rõ ràng trong trường hợp này, Ban lãnh đạo Cty 333 đã cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật về việc xác nhận hoàn thành các công trình và biện pháp bảo vệ môi trường trước khi vận hành mặc cho đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk đã kiểm tra và nêu rõ tại thông báo kết luận yêu cầu thực hiện trước khi đưa dây chuyền mới vào vận hành.

Về việc người dân phản ánh nhà máy hoạt động xả khói mịt mùng, mùi hôi trong nhà máy phát tán ra môi trường gây khó chịu cho người dân được ông Sơn giải thích là do nhà máy đang trong quá trình chạy thử, chưa ổn định nên mới bị như vây.

Song khi phóng viên đề nghị được khảo sát thực tế nhà máy và hệ thống xử lý nước thải để chứng tỏ nhà máy hoạt động không gây ô nhiễm môi trường thì ông Đoàn Ngọc Sơn không đồng ý và viện lý do “nhà máy đang vận hành nên khó” cho dù phóng viên tha thiết đề nghị. Điều đáng nói là công ty này có hệ thống tường rào khá cao, mọi hoạt động bên trong không thể nhìn thấy.

Hành vi coi thường pháp luật, bỏ qua những yêu cầu của cơ quan chức năng trước khi đưa dây chuyền mới vào hoạt động của Công ty cổ phần mía đường 333 cần phải được xử lý nghiêm để làm gương cho những chủ doanh nghiệp khác.

Trước đó, vào tháng 1/2017 Công ty cổ phần mía đường 333 đã bị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng.

Theo báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Nhà máy mía đường 333 chạy thử “chui” gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.