Thứ sáu, 29/03/2024 00:44 (GMT+7)

Dùng rác thải công nghiệp đốt lò gạch

MTĐT -  Thứ ba, 04/04/2017 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt lò sản xuất gạch thủ công ở H.Long Thành (Đồng Nai) hằng ngày vẫn sử dụng các loại rác thải công nghiệp để đốt lò nung, xả khói bụi mù mịt và bốc mùi hôi nồng, khét lẹt.

Xả khói đen mù mịt
Có mặt tại xã An Phước (H.Long Thành), chúng tôi chứng kiến cảnh hàng loạt lò gạch thủ công với quy mô khá lớn, nằm dọc theo đường dẫn vào KCN Long Đức (H.Long Thành), ngày đêm xả khói, bụi mù mịt. Thời gian xả khói kinh hoàng nhất là thời điểm gần trưa và cuối buổi chiều, khi những lò này bắt đầu nổi lửa nung gạch.
Ống khói của các lò gạch chọc thẳng lên trời, cuồn cuộn xả ra từng cột khói đen ngòm và bốc mùi khét lẹt. Khói, bụi từ lò gạch bay ra bao phủ khắp nơi, tràn vào khu dân cư xung quanh khiến sinh hoạt của người dân đảo lộn, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Xâm nhập vào những cơ sở sản xuất gạch này, chúng tôi chứng kiến cảnh từng đống rác thải công nghiệp chất ngổn ngang trong khuôn viên. Những lò gạch này dùng rác thải công nghiệp như: vải vụn, nhựa phế phẩm, mút, da vụn trong sản xuất giày dép để làm nguyên liệu đốt.
Hầu như lò nào cũng chất rác thải công nghiệp trước cửa lò để chuẩn bị đốt, thậm chí có lò còn chất rác thải công nghiệp, bao bì, vải vụn thành từng đống lớn trong kho nhằm dự trữ cho việc sử dụng lâu dài.
Sẽ đóng cửa các lò gạch thủ công vào năm 2018
Ngày 29.3 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn còn tồn tại 142 lò gạch thủ công, trong đó có 140 lò vòng và 2 lò đứng. TP.Biên Hòa là địa phương còn tồn tại nhiều nhất lò gạch thủ công với 40 lò. Đặc biệt, có khá nhiều lò gạch nằm ngay sát trong khu dân cư nên việc gây ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi.
Bà Võ Niệm Tường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đồng Nai), cho biết: “Trong cam kết hoạt động, các lò gạch sử dụng công nghệ lò vòng không được sử dụng các vật dụng trên (rác thải công nghiệp) để đốt lò gạch, đốt mồi, nhưng trong quá trình vận hành, một số lò vẫn sử dụng. Nếu trong quá trình kiểm tra, các lò này tái phạm thì lập tức cho đóng cửa”.
Ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng và các địa phương khẩn trương rà soát lại các lò gạch đang sản xuất trên địa bàn. Trong đó tập trung vào các nội dung như: cam kết bảo vệ môi trường, nguồn gốc đất để hoạt động, xa hay gần khu dân cư…
Đồng thời, đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện việc đóng cửa các lò gạch gây ô nhiễm môi trường theo đúng lộ trình đã đề ra. “Bất luận là lò gì mà gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường thì lập tức cho đóng cửa. Chậm nhất là năm 2018 buộc phải đóng cửa tất cả các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường”, ông Vĩnh nói.
Theo Báo Thanh niên
Bạn đang đọc bài viết Dùng rác thải công nghiệp đốt lò gạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.