Thứ sáu, 29/03/2024 09:05 (GMT+7)

Hà Nội: Cụm Công nghiệp cầu Nổi và nghi vấn xả thải ra môi trường

Triệu Hồ -  Thứ hai, 26/11/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh nước thải màu trắng đục nghi là từ Cụm công nghiệp Cầu Nổi xả trực tiếp ra môi trường.

Nhận được phản ánh và theo chỉ dẫn của người dân thôn Miêu Nha về tình trạng nhiều công ty, nhà máy có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm  môi trường, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt ghi nhận thực tế mương nước được cho là nước thải từ Cụm công nghiệp Cầu Nổi.

Theo ghi nhận của PV, một mương nước chạy dọc theo phía sau của Cụm CN Cầu Nổi có màu trắng đục đang chảy trực tiếp ra kênh thoát nước chung rồi chảy ra sông Nhuệ.

Nước thải có màu trắng đục nghi là phát sinh từ Cụm công nghiệp.

Người dân cho biết tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, lo ngại về việc có thể gây ô nhiễm nên đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền nhưng chưa được giải quyết.

Một người dân đang canh tác gần đó tỏ ra ngần ngại: “Cũng chẳng biết nó là nước gì, nó cứ chảy vậy ra kênh từ lâu rồi, thấy trắng vậy chẳng biết có phải hóa chất hay sơn gì không, cũng chẳng dám đụng vào”... 

Bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy việc xả thải là liên tục và khối lượng nước thải không nhỏ.
Số nước thải này chảy ra kênh tiêu thoát nước chung của khu vực rồi chảy ra sông Nhuệ.

“Không biết họ có xử lý hay lắng lọc gì không mà để nước đục thế này chảy ra đây... Chứ nhìn thôi đã thấy ảnh hưởng rồi, từ đầu nguồn đâu cũng xả thải ra kênh này cả, giờ là kênh chết rồi”, Một người dân khác tỏ ra bức xúc.

Tiếp tục ghi nhận, phía trong Cụm CN Cầu Nổi là nhiều nhà máy, xưởng sản xuất, kho hàng, đang hoạt động tấp nập, dễ dàng nhận thấy những dòng nước có mùi, màu lạ từ các nhà xưởng đang chảy xuống mương nước tạm ngay bên đường.

Nước thải từ một nhà xưởng chảy ra mương nước ngay bên đường.
Nước thải của cụm công nghiệp này sẽ chảy về đâu trong suốt thời gian hoạt động?

Nhiều người phản ánh, cụm CN Cầu Nổi không có nhà máy xử lý nước thải (!?). Vậy nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp của các đơn vị trong cụm này sẽ chảy về đâu trong suốt thời gian qua?

Video: Mục sở thị nước thải cụm CN Cầu Nổi

Mang những bức xúc của người dân cùng những hình ảnh xả thải tại đây phản ánh đến UBND xã Vân Canh, lãnh đạo xã cho hay, chưa nắm được thông tin nước thải màu trắng đục trên là do công ty nào xả thải do kênh này nằm ở phía thôn Miêu Nha, không thuộc địa phận của xã.

Đồng thời vị lãnh đạo xã đã tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí và hứa sẽ cho kiểm tra xác minh rồi thông tin sau.

Hệ thống hạ tầng của cụm công nghiệp này còn nhiều bất cập.

Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là cụm công nghiệp này có nhà máy xử lý nước thải hay không? Các yếu tố, hồ sơ về bảo vệ môi trường của các xưởng sản xuất ra sao? Hệ thống hạ tầng cấp điện, cấp nước, thoát nước trong cụm công nghiệp này liệu có được đảm bảo?

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng cho nhân dân và dư luận.

Cụm công nghiệp Cầu Nổi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư tại xã Vân Canh (sát đường Đại Lộ Thăng Long) với quy mô 13,39ha. Tính chất, chức năng của cụm công nghiệp: Phát triển công nghiệp (sản xuất nhôm kính; chế biến nông, lâm sản; lắp ráp, sửa chữa điện, điện tử...).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định tại Điều 20, 21 Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. UBND xã Vân Canh và huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp theo quy định.

Vị trí Cụm công nghiệp Cầu Nổi  (điểm khoanh đỏ) Ảnh: Google Map

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cụm Công nghiệp cầu Nổi và nghi vấn xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.