Thứ năm, 18/04/2024 14:19 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều cụm công nghiệp “trắng” hệ thống xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ bảy, 19/08/2017 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 18/8, Đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã làm việc với huyện Đan Phượng về việc thực hiện Quy định pháp luật trong hoạt động thu gom và xử lý nước thải (XLNT) tại các cụm công nghiệp trên địa bàn, đồng thời đi khảo sát trực tiếp tại một số cụm công nghiệp.

6/7 cụm chưa có hệ thống XLNT

Trước khi có buổi làm việc với UBND huyện Đan Phượng, Đoàn giám sát do Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân dẫn đầu đã đi thị sát, kiểm tra hệ thống XLNT tại cụm công nghiệp thị trấn Phùng và cụm công nghiệp làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung. Tại cụm công nghiệp thị trấn Phùng, toàn bộ nước thải cụm công nghiệp đều được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Còn tại cụm công nghiệp làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung nơi tập trung gần 100 hộ sản xuất đồ mộc, chế biến lâm sản, sửa chữa cơ khí nhưng không được đầu tư xây dựng hệ thống XLNT mà xả thẳng ra kênh mương ngay sát cụm công nghiệp.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng, trên địa bàn huyện có 7 cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề nhưng đến nay mới có 1 cụm công nghiệp thị trấn Phùng được đầu tư trạm XLNT tập trung, công suất 400m3/ngày đêm và đi vào hoạt động từ năm 2011 đến nay. Ngoài ra, cụm công nghiệp làng nghề xã Liên Hà đang đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung, công suất 500m3/ngày đêm nhưng mới thi công xong phần xây dựng, phần dây chuyền công nghệ tạm dừng chưa đầu tư.
Về việc thực hiện quan trắc môi trường đối với nước thải, chỉ có duy nhất cụm công nghiệp thị trấn Phùng có đơn vị kinh doanh hạ tầng. 6 cụm công nghiệp còn lại không có đơn vị kinh doanh hạ tầng, chưa có trạm xử lý nước thải tập trung nên việc quan trắc nước thải hầu như không được thực hiện.
Kết quả thanh, kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động thu gom, XLNT công nghiệp tại các cụm công nghiệp trong hai năm 2015 - 2016 đạt 49,9 triệu đồng. Việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải của cụm công nghiệp trong năm 2016 đạt hơn 60% số đối tượng được thông báo nộp.
Nhiều cụm công nghiệp nhỏ, manh mún
Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, ngoài cụm công nghiệp thị trấn Phùng có hệ thống XLNT, còn các cụm công nghiệp làng nghề nhỏ nằm rải rác trên địa bàn các xã đều chưa có, vì huyện đang tính toán xin mở rộng quy mô. Cụ thể như, cụm công nghiệp làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung, TP đã cho mở rộng từ 4,2ha thêm 16ha; 3 cụm công nghiệp tại các xã Liên Hà, Liên Trung, Đan Phượng đang được tính toán gộp thành một cụm… Do đó, huyện cũng đang tính toán quy mô, công suất để đầu tư xây dựng hệ thống thu gom XLNT cho phù hợp.
Ngoài ra, một số cụm công nghiệp tại xã Liên Hà, Liên Trung chủ yếu sản xuất đồ mộc, nước thải không nhiều nên huyện không đầu tư hệ thống XLNT tập trung tại đây. Ông Hoàng khẳng định, nguồn vốn đầu tư vào xây dựng các trạm XLNT không phải là khó đối với huyện Đan Phượng, song vấn đề là cần tính toán sử dụng nguồn vốn vào các công trình này sao cho hiệu quả.

Nhiều vấn đề về đầu tư, mở rộng, quản lý, giám sát việc thực hiện quan trắc, thu phí nước thải, cơ chế hỗ trợ việc xây dựng các trạm XLNT… cũng được đưa ra trao đổi. Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân, mặc dù huyện Đan Phượng đã có những kết quả trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng hệ thống XLNT tại các cụm công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, số lượng cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng trạm XLNT tại Đan Phượng vẫn chiếm chủ yếu với 6/7 cụm. Mặc dù là những cụm công nghiệp nhỏ lẻ nhưng trên thực tế nó vẫn phát sinh một lượng nước thải nhất định cộng với các yếu tố ô nhiễm như rác thải, bụi, mùi gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường rất cao.

Quá trình thực hiện mở rộng, xây dựng, kết nối hạ tầng các cụm công nghiệp còn chậm. Công tác tổ chức triển khai thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải còn hạn chế. Chậm tạo cơ chế thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng cũng như hệ thống XLNT và quản lý vận hành. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt những vi phạm trong việc XLNT, mặc dù huyện cũng đã thực hiện nhưng kết quả còn chưa cao… Do vậy, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đề nghị, thời gian tới huyện Đan Phượng cần quan tâm đẩy nhanh việc bố trí quỹ đất đủ điều kiện xây dựng các trạm XLNT tập trung theo đúng quy định của TP là 100% các cụm công nghiệp mở rộng xây mới đều phải có trạm XLNT.

Đối với các cụm công nghiệp không phù hợp với quy hoạch nên giữ nguyên quy mô và lựa chọn các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sạch vào các cụm công nghiệp này. Nghiên cứu thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng khu công nghiệp trong đó có việc thu phí và quản lý môi trường tại đây. Công tác quan trắc nước thải ra môi trường cũng cần các đơn vị chuyên môn của huyện thực hiện thường xuyên theo định kỳ, đây là khâu quan trọng để ngăn chặn kịp thời những vi phạm về môi trường cũng như việc XLNT.

Theo Kinhtedothi.vn

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều cụm công nghiệp “trắng” hệ thống xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.