Thứ sáu, 29/03/2024 19:09 (GMT+7)

Hà Nội: Đang hoàn thiện quy định về bảo vệ môi trường làng nghề

N.Khánh -  Thứ tư, 06/03/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội vừa gửi tờ trình số 1382/TTr-STNMT tới UBND thành phố về việc ban hành Quy định về bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tờ trình được ban hành nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc “Bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về lĩnh vực bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ phân loại và quản lý”. Thực hiện theo Quyết định số 6136/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của thành phố về phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. 

Rác, vật liệu phế thải được chất ở mọi nơi tại làng nghề thu mua phế liệu Quảng Phú Cầu, Ứng Hòa, Hà Nội.

Tờ trình nêu rõ, trong thời gian qua, nhiều làng nghề truyền thống được khôi phục trở lại và nhiều làng nghề mới ra đời, góp phần thay đồi bộ mặt nông thôn, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết lao động dư thừa tại các địa phương thu hút một số lượng lớn lao động nhàn rỗi ở nông thôn, tỷ trọng đóng góp cho ngân sách Nhà nước ngày một tăng lên.

Tuy nhiên đa số các làng nghề trên địa bàn thành phố với đặc trưng là sản xuất quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu và thiết bị đơn giản, thủ công, hiệu quả sử dụng nguyên nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế. Việc đầu tư cho xây dựng các hệ thống bảo vệ môi trường như: xử lý, giảm thiểu chất thải (lỏng, rắn và khí) từ các quá trình sản xuất rất ít được các cơ sở quan tâm. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình của người lao động còn rất hạn chế.

Cũng theo nôi dung tờ trình hiện “ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đang là mối đe dọa lớn tới hệ sinh thái, sức khỏe cộng đồng dân cư, sự phát triển của chính các làng nghề và là một trong những thách thức lớn và rất khó kiểm soát, chưa có biện pháp giải quyết triệt để”.

Hiện nay, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động làng nghề. Tuy nhiên do các quy định còn phân tán trên nhiều văn bản của các cấp nên việc áp dụng để thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường của các sở, ban, ngành của thành phố, chính quyền địa phương và việc chấp hành các quy định của các cơ sở làng nghề còn có nhiều hạn chế.

Theo tờ trình nội dung của Quy định về bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố sẽ gồm có 3 Chương và 15 Điều. Trong đó chương I là những quy định chung, gồm 3 điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng vả giải thích từ ngữ.

Chương 2 quy định về bảo vệ môi trường làng nghề. Gồm 6 điều quy định về Điều kiện về tiêu chí môi trường trong việc xét, công nhận làng nghề; Phân loại làng nghề theo mức độ ô nhiễm; Biện pháp bảo vệ môi trường đối với làng nghề ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; Hương ước, Quy ước bảo vệ môi trường làng nghề; Chính sách ưu đãi cho công tác bảo vệ môi trường đối với làng nghề được công nhận; Thông tin và báo cáo.

Cuối cùng chương 3 tổ chức thực hiện gồm có 6 điều trong đó quy định trách nhiệm của các cơ sở trong làng nghề, tổ chức tự quản, chính quyền địa phương, các sở, ngành thuộc thành phố trong công tác bảo vệ môi trường làng nghề.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề (chiếm 59% tổng số làng trên địa bàn thành phố) trong đó có 305 làng nghề được công nhận nhận theo tiêu chí làng nghề hiện nay của Chính phủ. Làng nghề được phân loại theo các nhóm ngành nghề sản xuât chính: thủ công mỹ nghệ (gốm, sứ, thủy tinh mỹ nghệ, chạm khắc, sơn mài, đồ gỗ mỹ nghệ); chạm mạ vàng, bạc, thêu, ren; chế biến lương thực, thực phẩm, chăn nuôi, giết mổ; dệt nhuộm, ươm tơ, thuộc da; vật liệu xây dựng và khai thác đá, tái chế phế liệu; nghề khác (sản xuất nông cụ như cày bừa, đóng thuyền, làm quạt giấy...).
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đang hoàn thiện quy định về bảo vệ môi trường làng nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới