Thứ ba, 19/03/2024 10:32 (GMT+7)

Cụm CN Cầu Nổi - Hoài Đức: Đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý?

Triệu Hồ -  Thứ ba, 27/11/2018 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm diễn ra từ lâu nhưng chưa đuợc xử lý, chính quyền lỏng lẻo, thiếu quyết liệt để doanh nghiệp có hành vi 'bức tử' môi trường trong suốt thời gian dài tại Cụm CN Cầu Nổi.

 Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: “Hà Nội: Cụm Công nghiệp Cầu Nổi và nghi vấn xả thải ra môi trường” thông tin về những bức xúc của người dân xung quanh vấn đề xả thải gây ô nhiễm của cụm CN Cầu Nổi.

Theo đó, đường mương nước thải phía sau cụm CN Cầu Nổi có màu trắng đục chưa rõ nguyên nhân xả trực tiếp ra  kênh thoát nước chung ở phía thôn Miêu Nha (xã Tây Mỗ) rồi chảy ra sông Nhuệ.

Người dân thôn Miêu Nha cho biết, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, lo ngại về việc có thể gây ô nhiễm nên đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền nhưng chưa được giải quyết.

Video:

Được biết, cụm CN Cầu Nổi không có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Vậy suốt thời gian qua, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp của các đơn vị trong cụm có được xử lý trước khi thải ra môi trường?

Nếu được xử lý, chắc hẳn nước thải sẽ không ô nhiễm như vậy.

Cụm CN Cầu Nổi được quyết định thành lập vào tháng 7/2017, nằm trên địa phận xã Vân Canh tiếp giáp với xã An Khánh và xã Tây Mỗ. Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư tại xã Vân Canh (sát đường Đại Lộ Thăng Long) với quy mô 13,39ha.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định tại Điều 20, 21 Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. UBND xã Vân Canh và huyện Hoài Đức có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp theo quy định.

Chính quyền xã thờ ơ

Để nắm rõ thêm thông tin, PV đã liên hệ làm việc với phía UBND xã Vân Canh nơi cụm CN Cầu Nổi đóng trên địa bàn.

Trao đổi với PV về tình trạng xả thải ông Nguyễn Viết Khánh – Chủ tịch UBND xã Vân Canh tỏ ra khá thờ ơ: “Không riêng gì xã Vân Canh mà các khu cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Hoài Đức đều chưa được nhà nước đầu tư về nhà máy xử lý nước thải, kể cả trên địa bàn thành phố đã làm được hết đâu”.

Ông Khánh cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại chưa xác định được số nước có màu trắng đục đó do công ty nào xả thải: “Mương đó thoát nước chung cho cả Cụm CN cầu Nổi và An Khánh, mỗi thằng xả 1 tý, nhiều doanh nghiệp ở đó cùng một lúc làm sao mà biết được”.

Ông Nguyễn Viết Khánh - Chủ tịch UBND xã Vân Canh làm việc với PV.

Khi PV muốn cung cấp những video, hình ảnh được ghi nhận thực tế thì ông Khánh liên tục từ chối tiếp nhận, cho rằng không cần xem vì chỗ này đã nắm được.

Dù chưa tiếp những video hình ảnh mà PV cung cấp, ông Khánh đã khẳng định: "Riêng tại cụm Cầu Nổi của Vân Canh chỉ có 8 doanh nghiệp được giao đất hoạt động, không có doanh nghiệp nào là có xả thải ở đó cả và không đến mức độ ô nhiễm như PV đã chụp, PV cần kiểm tra cẩn thận, chúng tôi sẽ đi kiểm tra căn cứ theo cái mương thoát nước".

Theo cách nói của vị chủ tịch xã thì nguồn phát sinh nước thải là do trên khu vực đó có cả trạm trộn bê tông và nhiều xưởng của xã khác, mỗi nơi đóng góp một chút chứ không phải riêng của xã Vân Canh.

Nước thải từ cụm CN Cầu Nổi xả ra kênh thoát nước chung rồi chảy ra sông Nhuệ.

Ông Khánh cũng cho rằng không thể đổ trách nhiệm cho xã được. Phía chính quyền xã chỉ có trách nhiệm đi kiểm tra nhắc nhở doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật chứ không có thẩm quyền để kiểm tra xử lý. Đề nghị PV nếu cần thiết thì liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức để tìm hiểu thêm thông tin.

Vậy 8 doanh nghiệp được giao đất tại đây đang hoạt động như thế nào? Liệu có “chỉ mặt gọi tên” được doanh nghiệp nào đang xả thải gây ô nhiễm? Đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý?

Liệu Ban Quản lý dự án và UBND Huyện Hoài Đức sẽ giải đáp những thắc mắc, nghi vấn của người dân và dư luận ra sao?

Vị trí Cụm CN Cầu Nổi (điểm khoanh đỏ) Ảnh: Google map

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc câu trả lời của UBND huyện và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Cụm CN Cầu Nổi - Hoài Đức: Đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.
Đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được định hướng trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước, cần hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng. Bên cạnh vốn từ ngân sách nhà nước, việc đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy động là rất cần thiết.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.