Thứ sáu, 19/04/2024 15:57 (GMT+7)

Phú Thọ: Làm thế nào để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đinh Vũ -  Thứ ba, 12/03/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn, có công nghệ tiến tiến, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên

Theo quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tỉnh Phú Thọ có 7 KCN với diện tích 2.285ha, đến nay, đã có 4 KCN đi vào hoạt động, gồm KCN Thụy Vân (335ha), KCN Trung Hà (200ha), KCN Cẩm Khê (450ha), KCN Phú Hà (450ha). Ngoài ra KCN Phù Ninh (100ha) đang thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và 2KCN (Tam Nông - 350ha, Hạ Hòa - 400 ha) đang trong quá trình điều chỉnh vị trí lập quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng.

Cùng với tập trung ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN đến năm 2020 theo quy hoạch được phê duyệt và thực hiện kết nối hạ tầng kỹ thuật giữa các KCN với khu đô thị, dân cư có lợi thế kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh và quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn, có công nghệ tiến tiến, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, có giá trị gia tăng cao, có khả năng thu nộp ngân sách và thân thiện với môi trường… vào các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 9 tháng đầu năm 2018, Ban đã cấp mới 10 giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án đầu tư nước ngoài và 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 2.256 tỷ đồng và trên 55,5 triệu USD. Bên cạnh việc cấp mới, Ban cũng đã tiến hành điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 38 lượt dự án, với 826,7 tỷ đồng và gần 75 triệu USD.Lũy kế đến nay, các KCN của tỉnh có 158 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 19.293 tỷ đồng và 693,64 triệu USD, trong đó có 68 dự án FDI. Các dự án đã thực hiện với vốn đầu tư đạt khoảng 9.584 tỷ đồng và khoảng 459 triệu USD.

Hiện nay, tại KCN Thụy Vân đã thu hút được 97 dự án đầu tư thứ cấp (34 dự án FDI), vốn đăng ký 9.323,86 tỷ đồng và 399,78 triệu USD. Tỷ lệ lấp đầy trên 96%. Ngoài 76 dự án đang sản xuất kinh doanh (trong đó có 32 dự án FDI), có 6 dự án đang xây dựng cơ bản, 4 dự án đang chuẩn bị đầu tư, gồm: Dự án nhà máy gạch men Tasa số 2 của Công ty cổ phần gạch men Tasa; dự án nhà máy sản xuất gạch trang trí của Công ty cổ phần gạch men Tasa; dự án khu dịch vụ tổng hợp của Công ty cổ phần CMC; dự án khu dịch vụ tổng hợp của Công ty TNHH Khải Minh Việt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khu công nghiệp Trung Hà, đã thu hút được 13 dự án đầu tư thứ cấp với tỷ lệ lấp đầy đạt 100% diện tích đã giải phóng mặt bằng. Trong đó, 11 dự án đang sản xuất kinh doanh, 2 dự án đang xây dựng cơ bản. Khu Công nghiệp Phú Hà đã thu hút được 14 dự án FDI, vốn đầu tư đăng ký 162,62 triệu USD. Trong đó, 8 dự án đang sản xuất kinh doanh, 4 dự án đang xây dựng cơ bản. KCN Cẩm Khê cũng đã thu hút 1 dự án FDI, đang chuẩn bị đầu tư, vốn đầu tư đăng ký 3,5 triệu USD...

Ngoài ra còn 4 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư, dự kiến cấp GCNĐT trong năm 2018, gồm: Dự án nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô Asentec KCN Phú Hà 10 triệu USD; dự án nhà máy gỗ UJU KCN Cẩm Khê: 20 triệu USD; dự án dây đai bản dẹt KCN Cẩm Khê: 3,5 triệu USD; dự án camera KCN Phú Hà: 10 triệu USD…

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, để có kết quả trên, thời gian qua Ban đã tập trung rà soát, bổ sung kế hoạch phát triển các KCN và thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, vốn đầu tư lớn, giá trị nộp ngân sách cao. Tích cực đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chuyển đổi mục tiêu đầu tư theo đúng các quy định hiện hành. Ban cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; các chương trình xúc tiến đầu tư; các kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Ban Quản lý Các KCN tỉnh đã chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN, cải cách thủ tục hành chính; xúc tiến đầu tư. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Ban đã tiếp xúc, làm việc với khoảng 40 nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham gia chương trình xúc tiến đầu tư tại Úc và Niu - di - lân, Hàn Quốc, Trung Quốc, giới thiệu đầu tư các KCN bằng 5 thứ tiếng (Việt, Anh, Hàn, Trung, Nhật).

Ban đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công bố, công khai các thủ tục hành chính, đề xuất cắt giảm 10 TTHC và đang tiếp tục nghiên cứu cắt giảm 17 TTHC, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Làm thế nào để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.