Thứ sáu, 19/04/2024 15:56 (GMT+7)

Xã Tân Hội chưa tìm ra cách giải quyết rác tại CCN Làng nghề

VIỆT HƯNG -  Thứ ba, 10/07/2018 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua câu trả lời từ hai cơ quan quản lý trực tiếp CCN Làng nghề Tân Hội có thể nhận thấy một điều là, UBND xã Tân Hội và Ban quản lý CCN Làng nghề Tân Hội vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Rác nằm trên đất sắp thu hồi

Sau khi đưa thông tin về vấn đề rác thải từ quá trình sản xuất của CCN Làng nghề Tân Hội (xã Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội) vứt tràn lan, gây ô nhiễm môi trường thì mới đây PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Vỹ Hùng (Chủ tịch UBND xã Tân Hội).

PV đã có buổi làm việc với UBND xã Tân Hội về vấn đề rác thải CCN Làng nghề Tân Hội.

Trao đổi với PV ông Hùng cho biết: UBND xã chỉ có thể phối hợp xử lý còn trách nhiệm chính vẫn thuộc về Ban quản lý Làng nghề Tân Hội: “Hiện nay, mọi hoạt động của CCN Làng nghề Tân Hội do Ban quản lý ở đó điều hành hết, UBND xã chỉ có thể phối hợp hỗ trợ Ban quản lý thôi.

Thực trạng rác thải vứt bừa bải như vậy đã có từ lâu rồi. Trên cương vị là cơ quan quản lý tại địa phương chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở. Tuy nhiên rất khó xử phạt, hay bắt được những đối tượng đổ rác vì lực lượng Công an xã không thể lúc nào cũng túc trực ở đó được”.

Trả lời PV về việc khu vực đang tràn lan rác trên có phải đất nông nghiệp hay không, ông Hùng cho biết: “Khu đất này là đất ruộng, tuy nhiên từ khi hình thành CCN Làng nghề Tân Hội thì các chủ đất không cấy cày nữa.

Họ bỏ hoang lâu ngày không trông nom nên tạo ra một bãi đất trống. Cũng chính vì bỏ hoang nên các cơ sở ở trong CCN mới có cơ hội để đổ rác chứ người ta vẫn còn trồng trọt thì làm gì có thực trạng như hiện nay được”.

Khu đất này sắp tới sẽ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng Vincom.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch xã Tân Hội còn cho biết thêm: “Khu đất xung quanh Làng nghề Tân Hội trong đó có khu rác thải này sắp tới sẽ nằm trong diện tích quy hoạch xây dựng Vincom Đan Phượng. Dự án đang đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng”.

Vậy không hiểu rằng khi dự án bắt đầu được triển khai mà số rác trên vẫn chưa được xử lý triệt để thì nó sẽ biến đi đâu? Hay giải phóng mặt bằng là sẽ “giải phóng” luôn cả rác?

Các cơ quan quản lý chưa có hướng giải quyết !?

Thực trạng đã rõ như vậy, nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể nào được UBND xã Tân Hội hay Ban quản lý CCN Làng nghề Tân Hội đề ra.

Trước đó tại buổi làm việc với ông Phạm Văn Tuyến (Phó Ban quản lý CCN Làng nghề Tân Hội) đã từng cho PV biết rằng: “Phần đất mà họ đổ rác bừa bãi đấy thực tế lại không nằm trong phạm vi quản lý của CCN.

Phần đất này là đất nông nghiệp do UBND xã Tân Hội quản lý. Ban quản lý chỉ có trách nhiệm nhắc nhở các cơ sở kinh doanh sản xuất thực hiện đúng các quy định thôi chứ chúng tôi không có quyền xử phạt nên rất khó quản lý”.

Và bây giờ đại diện UBND xã Tân Hội ông Nguyễn Vỹ Hùng (chủ tịch UBND xã Tân Hội) cho rằng: “Trách nhiệm chính ở đây là do Ban quản lý, các ông được giao đất để kinh doanh thì các ông phải có trách nhiệm. Ban quản lý phải là người phát hiện lập biên bản sau đó báo cáo lên UBND xã xử lý.

UBND xã tất nhiên vẫn sẽ tuyên truyền nhắc nhở người dân còn chuyển rác đi thì rất khó để thực hiện”.

Đủ thứ rác thải ở CCN Làng nghề Tân Hội vẫn nằm đợi xử lý

Rác thải mặc nhiên mục nát, phân hủy gây ô nhiễm từng ngày

 Qua câu trả lời từ hai cơ quan quản lý trực tiếp CCN Làng nghề Tân Hội có thể nhận thấy: UBND xã Tân Hội và Ban quản lý CCN Làng nghề Tân Hội vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Giải pháp duy nhất là “tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân”, còn rác thải đang gây ô nhiễm từng ngày phải chăng cứ mặc nó mục nát, phân hủy.

Có lẽ vấn đề rác tại CCN Làng nghề Tân Hội sẽ vẫn là bất cập mà địa phương chưa tìm được phương hướng giải quyết khi mà chính những cơ quan quản lý còn đang loay hoay chưa biết trách nhiệm thuộc về ai.

Thiết nghĩ, UBND huyện Đan Phượng cần chỉ rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, xử lý dứt điểm những dấu hiệu ô nhiễm môi trường ở CCN Làng nghề Tân Hội, tránh gây bức xúc dư luận.

Bạn đang đọc bài viết Xã Tân Hội chưa tìm ra cách giải quyết rác tại CCN Làng nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.