Thứ sáu, 19/04/2024 21:14 (GMT+7)

Lại thêm một cuộc kêu cứu của người dân về cát tặc

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là tình cảnh khó tin đang diễn ra trên sông Bồ thuộc địa phận thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế)…

Theo phản ánh, người dân ở đây đã nhiều lần kêu cứu nhưng lực lượng chức năng gần như làm ngơ, thậm chí khi ra hiện trường ngăn chặn còn bị đối tượng khai thác cát trái phép ngăn chặn, đe dọa. Dòng sông hiền hòa ngày nào giờ ngày đêm ầm ĩ tiếng máy hút cát, tiếng động cơ tàu thuyền chạy qua chạy lại để vận chuyển cát.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ông Trần Công Theo, một người thôn Hiền Sĩ kể: “Thôn Hiền Sĩ trước đây là một dãy bến sông rất đẹp và thơ mộng, hằng ngày có nhiều người đến tắm rửa và giặt giũ quần áo sau một ngày lao động mệt nhọc. Tháng 11/2009, do trận lũ lịch sử đã làm sạt lở gần hàng trăm mét và ăn sâu vào đất liền từ 5 - 10 mét.

Để giúp người dân nơi này ổn định cuộc sống, huyện Phong Điền đã xây kè dọc bờ sông Bồ để chống sạt lở. Bờ kè hoàn thành và đưa vào sử dụng trước sự vui mừng của người dân trong vùng. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, thì bọn “cát tặc” đã xuất hiện và hoành hành. Hiện nay, mỗi ngày tại khu vực này có hàng chục tàu thuyền kéo về khai thác cát trái phép”.

Cùng tâm trạng như ông Theo, các ông Hoàng Ngọc Việt, Trần Công Thọ, Hoàng Anh… (những hộ dân sống gần khu vực sạt lở) cũng rất bức xúc trước tình trạng này. Nạn “cát tặc” chẳng những làm sạt lở nghiêm trọng mà còn làm cho người dân sống gần bờ sông luôn phải sống trong tâm trạng lo lắng, hoang mang vì nhà cửa có thể bị “hà bá” cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Ngay sau khi phát hiện nạn “cát tặc” nêu trên, người dân đã nhiều lần kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng đều không được xem xét, giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, tình trạng khai thác cát trái phép ở đây ngày càng nghiêm trọng, “cát tặc” hoành hành công khai, đưa tàu thuyền vào khai thác sát bờ, chỉ cách bờ sông khoảng 30 mét và thò những “vòi rồng” xuống để ngang nhiên hút cát.

Hiện nay đất ở dọc bờ sông Bồ thuộc địa bàn thôn Hiền Sĩ đã bị sạt lở nghiêm trọng, toàn thôn đã có hàng nghìn m² đất bị “hà bá” cuốn đi. Việc sạt lở đất này vẫn đang tiềm ẩn mối đe dọa mất cả nhà cửa và tính mạng của những người dân nơi đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng kể trên, các cơ quan chức năng huyện Phong Điền cho biết khi đi kiểm tra thì các tàu thuyền khai thác cát trái phép lại dạt sang phía bờ sông thuộc địa phận phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) để lẩn tránh. Khi các cơ quan chức năng rút đi thì tình trạng khai thác cát lại tái diễn.

Do địa hình sông nước lại giáp ranh với 2 huyện cho nên các đối tượng khai thác cát thường xuyên di động trên sông không theo thời gian và địa điểm nhất định. Hơn nữa, lực lượng cán bộ quản lý về vấn đề này ở địa phương còn thiếu; chế tài xử phạt vi phạm hành chính còn thấp, chưa đủ sức răn đe.

Một dòng sông, 2 huyện nhưng một tỉnh mà cứ nghe như 2 quốc gia riêng biệt. Câu trả lời này nghe cũng khá “thân quen” với rất nhiều địa phương khác sau những tiếng kêu mất đất vì cát tặc của người dân. Chỉ mong lãnh đạo tỉnh mời 2 “quốc gia” Phong Điền và Hương Trà ngồi lại xử cát tặc cho dân nhờ./.

P.V (TH) 

Bạn đang đọc bài viết Lại thêm một cuộc kêu cứu của người dân về cát tặc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...