Thứ sáu, 19/04/2024 11:09 (GMT+7)

Môi trường LĐ công nhân: Chưa được quan tâm đúng mức

MTĐT -  Thứ ba, 13/11/2012 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc họp chuyên đề về khoa học vệ sinh lao động mới được tổ chức tại TP HCM, ông Trần Bảo Chính -Trung tâm Sức khỏe lao động môi trường (TT SKLĐMT) cho biết, vi phạm về vấn đề vệ sinh an toàn lao động vẫn rất phổ biến. Trong đó công nhân phải đối mặt nhiều nhất là tình trạng nhiệt độ, ánh sáng, độ ồn không đạt tiêu chuẩn cho phép đáng lo ngại.

Chữa bệnh thì khỏi nuôi con

Ngồi chờ tại Khoa xét nghiệm Bệnh viện Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh để đợi lấy kết quả xét nghiệm máu, chị T.T.B.T. ngụ tại Bình Chánh cho biết, sau khi được khám, chụp X-quang, chị được bệnh viện chẩn đoán bị viêm đa khớp và có hội chứng co thắt vùng ngực. Trước đó chị tới khám bảo hiểm tại Bệnh viện Triều An đã cho thuốc mà không đỡ. Theo chỉ định của bác sĩ, chị B.T. còn phải làm xét nghiệm máu và chụp lại phổi. “Có lẽ em tức ngực và phù chân tay là do tiếp xúc với sản phẩm nhựa hàng ngày”, chị T. nói.

Đây cũng là đợt bị viêm đa khớp thứ 3 trong năm của chị T. dù chị mới có “thâm niên” 3 năm. “Mức lương 5 triệu nghe có vẻ ổn nhưng em đã có con. Uống thuốc thì không có tiền nuôi con, tiền nhà cuối tháng phải trả. Chọn cách nào hả chị?”. Chị T. cho biết hầu như chị em trong tổ đều có biểu hiện bệnh giống nhau: tay chân bị sưng phù, đau khớp, một số tức ngực thường xuyên, ù tai hoa mắt… như lời T. nói thì “những người làm chừng 8 năm già hết trơn, không mập nổi”, song mỗi đợt điều trị khớp đều phải nghỉ uống thuốc 10 ngày nên đau lắm mới chịu đi khám vì sợ mất ngày công lao động.

Hậu quả của lãng quên môi trường lao động

Dư âm của vụ cháy xảy ra vào ngày 30/10 tại Doanh nghiệp Tư nhân Đức Tâm (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) khiến 23 công nhân bị bỏng nặng phải nhập Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu vẫn còn làm nhiều công nhân và thân nhân của họ chưa hết bàng hoàng.

Cho tới chiều 10/11, Khoa Bỏng Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang điều trị 12 trường hợp. Trong đó có 1 ca nặng nhất chưa qua giai đoạn nguy kịch, một ca đã tử vong trước đó, 3 người vừa được xuất viện nhưng với những di chứng bỏng trên cơ thể là rất lâu dài.

Còn rất ít doanh nghiệp thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân.

TS-BS Trần Đoàn Đạo - Trưởng khoa Bỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hầu hết số công nhân này khi nhập viện đều bị tổn thương bỏng do lửa táp vào các vùng mặt, tay, chân.  Đây cũng là vụ cấp cứu cho số người bị tai nạn lao động do bỏng gây ra điển hình từ đầu năm tới nay tại Bệnh viện Chợ Rẫy. DNTN Đức Tâm vốn là một công ty SX kinh doanh gỗ xuất khẩu, chủ yếu là các đồ dùng nội thất bằng gỗ cao su.

Chủ cơ sở rất có điều kiện nên mới trang bị được một hệ thống hút bụi (phoi bào, mùn cưa thải ra trong quá trình SX) vào một đường ống, vận hành khá chuyên nghiệp và tập trung tại một phòng chứa. Quy trình này đã đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng chỉ vì một sơ suất nhỏ từ một mảnh kim loại còn sót trong đống phế liệu thải trong quá trình vận hành tiếp xúc với miếng giấy chà nhám tạo ma sát gây cháy nguyên liệu bên trong lòng ống, làm trong kho hút bụi, nhiệt độ tăng lên đột ngột, không khí giãn nở, áp suất trong phòng giảm đột ngột so với áp suất bên ngoài mà có thể ví trong tình trạng như một chiếc… lò hơi.

Thay vì tìm cách hạ dần nhiệt độ bên trong, tạo áp suất cân bằng với bên ngoài, do thiếu kiến thức an toàn vệ sinh lao động, công nhân mất bình tĩnh đã vội mở cánh cửa phòng hút bụi lao ra dùng ống nhựa xịt nước dập lửa. Hành động vội vã này khiến “lò hơi” nổ bục và ngọn lửa phụt ra xa làm bỏng tất cả những người đứng gần trong vòng 10 mét. Cho tới giờ phút nằm trong Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiều công nhân vẫn chưa hiểu được tại sao lại bị lửa dội ngược lại dữ dằn như vậy…

Sức khỏe công nhân luôn bị tác hại trong môi trường lao động không đảm bảo.

Có thể nói, đời sống của phần lớn người lao động trong nhiều công ty, xí nghiệp với đồng lương eo hẹp, ẩn chứa nhiều rủi ro. Điều đã nói hoài nói mãi là “Quyền được làm việc trong môi trường an toàn, đảm bảo” của người lao động cho tới nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tổng hợp các khảo sát thực tế trong 5 năm từ 2007 tới nay từ TTSKLĐ&MT TP Hồ Chí Minh cho thấy, tỉ lệ công nhân được xếp loại 4 (loại kém) đã tăng từ 10,58% lên 17,2%; và được xếp loại 5 (tức rất kém) từ 2,8% lên 7,59% trong số công nhân đang làm việc thuộc khoảng 750.000 công ty xí nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong khi ấy, tỉ lệ công nhân có sức khỏe rất tốt (loại 1) và loại 2 (tốt) thì giảm dần theo từng năm. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là yếu tố môi trường lao động bị lãng quên.

Thực hiện đo trường lao động tại 778 công ty, đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ 2007 tới nay phát hiện không đạt chuẩn về nhiệt độ chiếm cao nhất (trên 32%); tiếng ồn là 28,97% và ánh sáng là 24,01%. Trong đó công nhân mắc bệnh tai mũi họng, bệnh về mắt và răng hàm mặt chiếm tỉ lệ cao nhất: Có khoảng 30,53% công nhân bị mắc bệnh tai mũi họng. Ngoài ra còn vô số những bệnh khác chưa được nằm trong danh mục bệnh nghề nghiệp như: bệnh tiêu hóa, gan mật, tim mạch, hội chứng dạ dày, sản phụ khoa chiếm trên 44,4% những công nhân nữ được khám…

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã ban hành danh mục gồm 54 nhóm bệnh nghề nghiệp, ở Pháp có 88 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm, Trung Quốc có 102, ở Việt Nam ta mới có 28 bệnh nghề nghiệp được Bộ Y tế công nhận, như vậy, danh mục bệnh nghề nghiệp ở Việt Nam còn phải cập nhật rất nhiều cũng đồng nghĩa với sức khỏe người công nhân - vốn quý làm ra của cải chính cho doanh nghiệp, cho xã hội chưa được quan tâm đúng mức


Huyền Nga/CAND
Bạn đang đọc bài viết Môi trường LĐ công nhân: Chưa được quan tâm đúng mức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?