Thứ sáu, 29/03/2024 22:36 (GMT+7)

Bệnh viện H.Thường Xuân (Thanh Hóa): Rác y tế tràn lan trên nền đất

Khánh An -  Thứ sáu, 22/12/2017 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế nguy hại, tái chế bỏ ngổn ngang trên nền đất. Rác thải y tế chất đống trong góc nhà kho, nằm ngay cửa với túi xanh, túi vàng đủ màu sắc.

Những túi rác thải y tế đựng trong túi ni lông màu vàng được ném ngay dưới nền đất, bên ngoài là một hàng những thùng chuyên dụng chứa rác thải y tế nhưng không được dùng đến

Những túi rác thải y tế đựng trong túi ni lông màu vàng được ném ngay dưới nền đất, bên ngoài là một hàng những thùng chuyên dụng chứa rác thải y tế nhưng không được dùng đến. 

Đây là những gì PV “mục sở thị” tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, nằm tại khu 2 thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa vào 11h ngày 7/12/2017. Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân có một khu lưu giữ rác thải y tế rất rộng, thế nhưng vấn đề về quản lý, phân loại và lưu giữ rác thải y tế thì bệnh viện đã có dấu hiệu vi phạm theo Điều 8 về lưu giữ chất thải y tế theo quy định của Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT về quản lý chất thải y tế do Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Mặc dù có những thùng chuyên dụng màu vàng, dùng để đựng rác thải y tế nguy hại theo quy định của Bộ Y tế. Thế nhưng các nhân viên thu gom rác tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân không sử dụng, mà những túi rác thải y tế đựng trong túi ni lông màu vàng được bệnh viện ném ngay dưới nền đất, cùng với đó là rác thải y tế tái chế và rác thải sinh hoạt nằm chồng chéo lên nhau. 

Rác thải sinh hoạt, rác thải y tế tái chế và rác thải y tế nguy hại không được phân loại, chất đống nằm chồng chéo lên nhau

Những túi ni lông đủ màu sắc, xanh, vàng, trắng nằm chồng chéo, chen lấn với nhau trên nền đất. Bơm kim tiêm, những ống thuốc tiêm, truyền bằng nhựa, bằng thủy tinh cũng được chất thành một đống với nhau. Những dòng nước dịch từ trong những túi rác thải y tế nguy hại ấy rỉ ra thấm ướt cả nền đất. 

Dịch phẩm từ trong túi rác thải y tế nguy hại rỉ ra thấm ướt cả nền đất

Tại nơi lưu giữ chất thải y tế của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, những bọc rác thải y tế nguy hại đựng trong túi ni lông màu vàng nằm la liệt trên nền đất, trong góc nhà kho chứa rác, ngay cạnh lối đi của cửa ra vào kho, bơm kim tiêm nằm dưới chân thùng đựng rác y tế... Điều đáng nói ở đây là, rác y tế chất đống dưới nền đất, còn thùng chứa rác y tế lại bỏ không chẳng được dùng đến.

Kho lưu giữ rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân nằm ngay cạnh Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Không biết lãnh đạo của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân quản lý về vấn đề rác thải y tế của bệnh viện như thế nào mà rác thải y tế được vứt một cách “vô tội vạ”, không phân loại, không thùng chứa… nằm ngổn ngang, la liệt trên nền đất như vậy (!?).

Theo quan sát của PV, Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân hiện còn xử lý rác thải y tế bằng phương pháp đốt, với lò đốt cũ kĩ, công nghệ lạc hậu. Những chất thải y tế nguy hại sau khi đốt xong không thể cháy hết, vẫn còn nguyên những lọ thuốc thủy tinh được bệnh viện mang ra đổ trong một hố bê tông chẳng nắp đậy, mặc kệ côn trùng, động vật xâm nhập. 

Chất thải y tế nguy hại sau khi đốt còn nguyên những lọ thuốc thủy tinh được đổ đống không che đậy

 PV đã có nhiều lần liên hệ với Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân – ông Cầm Bá Thể, để đặt lịch làm việc trực tiếp về vấn đề xử lý chất thải y tế tại bệnh viện nhưng đều bị từ chối với lý do “bận”.

Và ông Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân cũng chắc chắn là: “Bệnh viện xử lý rác thải y tế chuẩn quy trình và đúng quy định”. Hơn thế, ông Thể cũng khẳng định rằng hình ảnh PV chụp được không phải của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân – nơi ông làm giám đốc.

Theo quan sát được của PV tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, trái ngược hoàn toàn với những gì ông giám đốc bệnh viện này khẳng định. Như vậy có hay không do vấn đề quản lý của lãnh đạo còn lỏng lẻo, chưa thực sự quan tâm về quản lý rác thải y tế tại bệnh viện, nên mới có tình trạng “nơi chăm sóc sức khỏe cho người dân lại là mầm mống, nguy cơ lây lan các dịch bệnh”. Và việc ông giám đốc lại chối đó không phải là hình ảnh của bệnh viện thực chất là như thế nào?

Trao đổi với PV, Luật sư Lê Hồng Hiển - Văn phòng luật sư Lê Hồng Hiển và Cộng sự cho biết: "Theo những gì PV cung cấp thì bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân đã có dấu hiệu vi phạm vào điều 8 về lưu giữ chất thải y tế trong Thông tư liên tịch 58/2015/QĐ - BYT -BTNMT do Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2015, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 04 năm 2016".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện H.Thường Xuân (Thanh Hóa): Rác y tế tràn lan trên nền đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới