Thứ tư, 24/04/2024 08:24 (GMT+7)

Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa: Rác thải y tế được bỏ 'vô tội vạ'

Khánh An -  Thứ sáu, 15/12/2017 07:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế chất thành đống. Bơm kim tiêm, ống dây truyền, kim truyền dính máu bày la liệt trên nền đất, không phân loại, không túi đựng, không thùng chứa....

Điều đáng nói là, ngay bên cạnh đống kim truyền dính máu này là nơi vệ sinh cá nhân của người bệnh và người thân đến chăm sóc...

Rác thải y tế không được phân loại, những ống dây truyền kim truyền còn dính máu, bơm kim tiêm, băng gạc vứt bừa bãi xuống nền đất ẩm thấp. Rác thải y tế nguy hại, rác thải y tế dùng để tái chế được nhân viên bệnh viện bỏ lẫn lộn, chất đống vào một góc ngay sát nơi chăm sóc bệnh nhân của tòa nhà bệnh viện.

Những ống thuốc truyền cho bệnh nhân còn nguyên dây truyền, kim truyền được vứt “tơ hơ” trên nền đất ngoài trời không túi đựng, không thùng chứa.

Rác thải y tế không được phân loại, những ống dây truyền kim truyền còn dính máu, bơm kim tiêm, băng gạc vứt bừa bãi xuống nền đất ẩm thấp

Ngay bên cạnh đống rác thải y tế nguy hại đấy, được đặt một vòi nước là nơi để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dùng để tắm giặt, đánh răng, rửa mặt… Nền đất lúc nào cũng ẩm ướt. Bệnh nhân qua lại, người thăm khám qua lại, thậm chí cả các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện thường xuyên đi qua lại chỗ đấy.

Nhưng tuyệt nhiên chẳng ai để ý đến, mặc kệ đống rác nguy hại nằm trơ ra, mặc kệ những hiểm họa dịch bệnh từ đống rác có thể lây nhiễm gây nguy hiểm đến sức khỏe người khác.

Như vậy tại bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, là nơi chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân lại chẳng khác nào một nơi nguy hiểm, là mầm mống lây lan dịch bệnh gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Ngay cạnh đống rác thải y tế nguy hại này, là nơi vệ sinh cá nhân của người bệnh và người nhà bệnh nhân của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa

Theo quan sát của PV, xung quanh tòa nhà cũ kĩ, xuống cấp của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, chúng tôi thấy việc quản lý rác thải y tế nguy hại của nhân viên và lãnh đạo bệnh viện này vô cùng hời hợt.

Có những nơi rác thải y tế nguy hại được bỏ vào túi ni lông màu vàng, loại túi dành riêng cho rác thải y tế được Bộ y tế quy định. Thế nhưng nó lại được treo trên cánh cửa sổ, hoặc chất đống trong góc tường với những dụng cụ quét dọn vệ sinh khác.

Rác y tế nguy hại bỏ vào túi ni lông treo trên của sổ, vứt vào góc tường cùng các dụng cụ vệ sinh khác

Liên quan đến vấn đề nguy hiểm trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Thiết – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa (trước đây là Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa).

Tại buổi làm việc với PV ông Thiết phân trần rằng: “Tình hình bệnh viện anh như thế nào anh cũng nắm được rồi, nhưng mà cũng khó khăn quá, giờ anh xin 1 chỗ để thu gom rác mà cũng không có, không có nơi để đặt nữa em ạ. Bệnh nhân thì nằm đôi nằm ba, nên khó khăn nó chồng chất khó khăn.

Anh cũng xin nhận lỗi là đôi khi sinh hoạt ở bệnh viện nó cũng có đôi chút không chỉn chu về vấn đề thu gom và phân loại chất thải, anh sẽ rút kinh nghiệm và nhắc nhở nhân viên bệnh viện rồi”.

“Trong bối cảnh mà bệnh viện mới tách ra khỏi bệnh viên Đa khoa tỉnh, khuôn viên chỉ mấy trăm mét vuông, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, sập sệ nên có những cái sinh hoạt chưa thực hiện được đúng theo quy định về vấn đề vệ sinh môi trường. Khi nào chuyển sang cơ sở mới thì bệnh viên chắc chắn sẽ thực hiện tốt vấn đề này”. – Ông Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa khẳng định.

Ông Thiết cũng cho biết thêm: “Vì bây giờ đang nằm tròng lòng của bệnh viện Đa khoa tỉnh, nên vấn đề chất thải thì được xử lý chung với bệnh viện Đa khoa tỉnh. Còn bên Bệnh viện Ung bướu có thuê riêng một nhóm công nhân để thu gom dọn dẹp rác thải y tế. tuy nhiên do khó khăn của bệnh viện mới tách riêng nên vẫn chưa được chỉn chu theo đúng quy định”.

Thiết nghĩ nếu Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng không có nơi để thu gom lưu giữ rác thải y tế, thì ít ra bệnh viện nên phân loại rác thải y tế và được bỏ vào túi ni lông, vào thùng đựng rác chuyên dụng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên chỉ vin vào nguyên nhân là do bệnh viện mới tách ra, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng còn khó khăn hạn chế nên Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa mới có tình trạng rác thải y tế nguy hại vứt bừa bãi tại nơi vệ sinh cá nhân của người bệnh?

Được biết, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa được Sở y tế tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định thành lập số 2088/QĐ – UBND vào ngày 21/7/2017. Bệnh viện được thành lập trên cơ sở tách và nâng cấp TỪ Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, trực thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Sở Y tế; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của các cục, vụ, viện và các bệnh viện chuyên khoa của Bộ Y tế; chịu sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thế nhưng, không biết sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước như thế nào mà tình trạng rác thải y tế nguy hại ở tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa được xử lý một cách vô tội vạ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa: Rác thải y tế được bỏ 'vô tội vạ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới