Thứ sáu, 19/04/2024 16:00 (GMT+7)

BVĐK huyện Thường Tín: Rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 13/10/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù rất được quan tâm, phổ biến Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, thế nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín vẫn để xảy ra tình trạng rác y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt của Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín. Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại Bệnh viện Đa khoa này.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín.

Theo quan sát, khu vực hành lang khoa sản, một túi rác thải y tế màu vàng bên trong có nhiều bông băng dính máu được đặt ngay cạnh túi rác thải sinh hoạt màu xanh. Khoảng 30 phút sau, nhân viên của bệnh viện xách thêm hai túi rác thải y tế và rác thải sinh hoạt để tràn lan dọc cầu thang cạnh túi rác thải y tế trước đó. Vài phút sau nhân viên bệnh viện tiếp tục vận chuyển những túi rác này trở về kho lưu giữ.

Túi rác thải y tế màu vàng bên trong có nhiều bông băng dính máu được đặt ngay cạnh túi rác thải sinh hoạt.
Rác thải y tế và rác thải sinh hoạt để tràn lan ngoài hành lang khoa sản của bệnh viện.

Tại nhà lưu trữ rác sinh hoạt, bên trong những túi rác thải sinh hoạt còn có cả dây truyền, đầu kim tiêm sắc nhọn và găng tay cao su.

Găng tay cao su vứt vô tội vạ.
Đầu kim tiêm sắc nhọn, găng tay cao su cũng được tìm thấy trong túi rác thải sinh hoạt.
Dây truyền nằm lộ thiên trong túi rác sinh hoạt.
Nhà lưu giữ rác thải y tế.

Như vậy, đáng ra những dây truyền, găng tay cao su, đầu kim tiêm sắc nhọn phải được phân loạt, thu gom và tiêu hủy theo đúng quy định thì giờ đây chúng lại được bỏ lẫn trong túi rác thải sinh hoạt.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 8/10, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín, gồm ông Nguyễn Tiến Vinh – Phó Giám đốc bệnh viện, ông Nguyễn Hữu Khanh – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính và bà Nguyễn Thị Hoài Hiên – Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn.

Ban đầu, trao đổi với PV bà Hiên cho biết: “Nếu làm để mà nói không sai thì không có, đã làm thì phải có sai thực tế là như thế. Đơn vị chúng tôi cũng hạn chế độ sai sót ở mức thấp nhất có thể thôi. Ngay khi Thông tư 58 được ban hành, chúng tôi đã có tập huấn, tuy nhiên như việc các anh chị nói là túi rác y tế và túi rác sinh hoạt được để cạnh nhau thì có thể lúc đấy các bạn ấy đang thu gom về các kho lưu giữ riêng của bệnh viện”.

Sau đó, bà Hiên lại khẳng định, việc các anh chị bảo chỗ rác thải sinh hoạt mà có để lẫn găng tay, dây truyền tôi nghĩ là không đúng. Bởi vì từ trước đến nay, kể cả trước đây chúng tôi đã làm rất nghiêm ngặt về vấn đề này. Hàng tuần chúng tôi thường xuyên đi giám sát ở các khoa phòng, kể cả nhân viên hộ lý khi thu gom vận chuyển đi mà thấy có những rác y tế như thế thì chúng tôi đã cho cô lập hết vào túi màu vàng. Thế nên như anh chị bảo là rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt là không có.

Khi PV phản ánh về việc trong quá trình thu gom, nhân viên bệnh viện để những túi rác sinh hoạt và rác y tế bỏ tràn lan tại hành lang khoa sản, thì vị Trưởng khoa Kiểm soát - Nhiễm khuẩn cho hay: “Không có quy định nào là rác thải sinh hoạt và rác thải y tế không được để cạnh nhau cả. Đấy là họ thu gom rồi để đó xong lại vận chuyển ra các khoa phòng chứ không phải để cả ngày”.

Ông Khanh tiếp lời: “Về tinh thần thì chúng tôi đã làm đúng theo Thông tư 58 là để riêng, còn chỗ đấy chỉ là để tập kết tạm thôi”.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín ký hợp đồng thu gom, xử lý rác y tế với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

Trong buổi làm việc, ông Vinh cũng thông tin: “Từ 1/4/2016 đã có buổi tập huấn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế triển khai cho rõ nội dung của Thông tư 58, bệnh viện cũng mời cả chuyên gia về để tập huấn. Phía bệnh viện cũng giao cho khoa kiểm soát nhiễm khuẩn tập huấn triển khai, phổ biến rất kỹ đến tất cả đội ngũ kể cả nhân viên y tế, hộ lý. Tôi cũng thường xuyên sát sao về vấn đề này”.

Hàng năm, các tiêu chí chấm điểm bệnh viện đều đảm bảo. Bệnh viện cũng thường xuyên có đoàn của bên Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đến kiểm tra, thẩm định môi trường.

Ông Nguyễn Tiến Vinh – Phó giám đốc bệnh viện khẳng định: “Chúng tôi sẽ cương quyết hơn nữa, nhắc nhở nhân viên làm cho thật đúng. Chúng tôi cũng cố gắng rất nhiều, cái đó có thể do nhân viên chủ quan tiện tay để đây. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, quản lý chặt chẽ để việc phân loại rác thải y tế được tốt hơn”.

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín cho biết, bệnh viện rất quan tâm, phổ biến Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, thế nhưng vì sao vẫn để xảy ra những sai sót như vậy?

Do nhân viên làm ẩu, chểnh mảng hay là do phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên nên để xảy ra những tình trạng nêu trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thu gom chất thải y tế:

Điều 7. Thu gom chất thải y tế

1. Thu gom chất thải lây nhiễm:

a) Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế;

b) Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò r chất thải trong quá trình thu gom;

c) Cơ sở y tế quy định tuyến đường và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế;

d) Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về khu lưu giữ, xử lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế;

đ) Tần suất thu gom chất thải lây nhiễm từ nơi phát sinh về khu lưu gi chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế ít nhất 01 (một) lần/ngày;

e) Đối với các cơ sở y tế có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, tần suất thu gom chất thải lây nhiễm sắc nhọn từ nơi phát sinh về khu lưu gi tạm thời trong khuôn viên cơ sở y tế hoặc đưa đi xử lý, tiêu hủy tối thiu là 01 (một) lần/tháng.

2. Thu gom chất thải nguy hại không lây nhiễm:

a) Chất thải nguy hại không lây nhiễm được thu gom, lưu giữ riêng tại khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế;

b) Thu gom chất hàn răng amalgam thải và thiết bị y tế bị v, hỏng, đã qua sử dụng có chứa thủy ngân: Chất thải có chứa thủy ngân được thu gom và lưu giữ riêng trong các hộp bằng nhựa hoặc các vật liệu phù hợp và bảo đảm không bị rò rỉ hay phát tán hơi thủy ngân ra môi trường.

3. Thu gom chất thải y tế thông thường: Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được thu gom riêng.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK huyện Thường Tín: Rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.