Thứ sáu, 29/03/2024 00:01 (GMT+7)

Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị các sở y tế xử lý nghiêm vi phạm

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ hai, 14/01/2019 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản đề nghị các Sở Y tế khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Liên quan đến việc hàng loạt các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Nam Định và Hải Dương để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý chất thải y tế như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y, bộ Y tế đã có ý kiến chỉ đạo.

Như đã thông tin trước đó, ngày 28/12/2018, Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản số 1646/MT-YT thông tin về hoạt động quản lý chất thải y tế, do TS.BS Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế ký.

Ngoài thông tin chung về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế. Cục Quản lý môi trường y tế còn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý môi trường y tế đã thực hiện xây dựng và trình ban hành Thông tư quy định về quản lý chất thải y tế. Thông tư hướng dẫn phối hợp thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về môi trường đới với các cơ sở y tế. Các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, tài liệu truyền thông và tài liệu đào tạo cho các nhóm đối tượng liên quan đến quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế.

Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản thông tin về hoạt động quản lý chất thải y tế sau khi MT&ĐT phản ánh.

Cục Quản lý môi trường y tế cũng tổ chức phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về thực hiện quản lý chất thải y tế cho các Sở Y tế và các cơ sở y tế. Hàng năm có văn bản gửi các Sở Y tế, các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế, chỉ đạo đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất thải y tế.

Đồng thời thực hiện kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Phối hợp kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại một số tỉnh, thành phố. Tổng hợp kết quả kiểm tra và có văn bản gửi cơ quan chức năng của địa phương để chỉ đạo khắc phục các tồn tại theo thẩm quyền.

Trong văn bản nêu rõ: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở y tế. Đối với các cơ sở y tế được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về công tác quản lý chất thải y tế trong thời gian gần đây đều là các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan chức năng tại địa phương.

Trước thực trạng buông lỏng quản lý rác y tế đang diễn ra tại một số bệnh viện, trung tâm y tế, Cục Quản lý môi trường y tế cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản đề nghị các Sở Y tế khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Đồng thời cũng đề nghị các Sở Y tế tăng cường quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải y tế.

Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị các Sở Y tế xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế nói riêng trước tiên cần sự chấp hành của các tổ chức, cá nhân làm phát sinh chất thải.

Tuy nhiên, công tác quản lý chất thải y tế là công việc diễn ra hàng ngày, hàng giờ và thường xuyên, liên tục nên việc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, việc thông tin kịp thời về các mô hình làm tốt cũng như phản ánh những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý chất thải y tế của cơ quan truyền thông có vai trò quan trọng giúp các cơ sở y tế thực hiện tốt hơn. 

Cũng theo văn bản này, Cục Quản lý môi trường y tế khẳng định sẽ tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, các cơ sở y tế tại địa phương thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế.

Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm về công tác quản lý chất thải y tế tại các địa phương.

Với sự vào cuộc của Cục Quản lý môi trường y tế sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hy vọng các cơ sở y tế sẽ có những biện pháp khắc phục và thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý chất thải y tế tránh để tình trạng đáng tiếc xảy ra một lần nữa.

Bạn đang đọc bài viết Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị các sở y tế xử lý nghiêm vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.