Thứ ba, 19/03/2024 17:50 (GMT+7)

Hưng Yên: Kinh hoàng rác y tế tràn lan tại Trung tâm y tế Văn Giang

Khánh An -  Thứ ba, 18/09/2018 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang, tình trạng rác thải y tế nguy hại cùng rác sinh hoạt nằm lẫn lộn. Những thùng chứa rác y tế nguy hại đầy ứ được đặt chơ vơ ngoài cửa lò đốt rác

Theo ghi nhận của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tình trạng rác thải y tế nguy hại ở Trung tâm y tế huyện Văn Giang rất lộn xộn và ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Phía trước khuôn viên của trung tâm y tế này luôn luôn khang trang và sạch đẹp, thế nhưng đằng sau, nơi đặt lò đốt rác y tế của trung tâm, việc thu gom rác vô cùng nhếch nhác và bất cập.

Tình trạng rác thải y tế nguy hại ở Trung tâm y tế huyện Văn Giang đang rất lộn xộn và nguy hiểm.

Con đường dẫn ra lò đốt rác y tế cũng là nhà chứa đựng rác thải của Trung tâm y tế huyện Văn Giang. Nơi đây vô cùng nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm. Nước thải từ trung tâm y tế chảy ra hôi thối, hai bên đường đi găng tay cao su vứt vô tội vạ.

Nước thải từ trung tâm y tế chảy ra hôi thối, hai bên đường đi găng tay cao su vứt vô tội vạ, cỏ dại mọc um tùm.

Rác thải nguy hại, bơm kim tiêm sắc nhọn được Trung tâm y tế huyện Văn Giang để trong thùng chứa rác tái chế lẫn với rác sinh hoạt. Thùng chuyên dụng đựng chất thải y tế nguy hại được chất đầy tràn. Bên dưới chân thùng là những đầu bơm kim tiêm vứt đầy trên nền bê tông, ngay cạnh trạm điện.

Thùng chuyên dụng dùng để đựng chất thải y tế nguy hại được chất đầy tràn, bên dưới chân thùng là những đầu bơm kim tiêm vứt đầy trên nền bê tông, ngay cạnh trạm điện.

Theo quan sát của PV, bên ngoài cánh cửa lưới tại lò đốt rác của Trung tâm y tế huyện Văn Giang từng thùng đựng rác sinh hoạt, rác y tế nguy hại đầy ứ, rơi xuống đất, vương vãi dưới đất. 

Tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang, từng thùng đựng rác sinh hoạt, rác y tế nguy hại đầy ứ, rơi xuống đất, vương vãi khắp chân thùng.

Nhiều người đặt câu hỏi, với việc xử lý rác như vậy, có hay không việc lãnh đạo và đơn vị chuyên môn của Trung tâm y tế huyện Văn Giang đang thờ ơ, buông lỏng quản lý và không mấy quan tâm đến vấn đề môi trường, chất thải nguy hại?

Để làm rõ nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Trung tâm y tế huyện Văn Giang. Trả lời với báo chí, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính của trung tâm y tế huyện Văn Giang cho biết: “Lãnh đạo cơ quan có ý kiến rằng, Trung tâm y tế huyện Văn Giang thuộc Sở Y tế Hưng Yên. Nếu chị (PV) có phản ánh về nội dung như vậy thì đề nghị liên lạc làm việc với Sở Y tế. Sở Y tế Hưng Yên sẽ có một giấy xác nhận, hoặc một văn bản về thì các lãnh đạo sẽ thu xếp để làm việc với các chị (PV). Còn hiện tại lãnh đạo đang bận họp chuyên môn nên không thể nói chuyện được”.

Chất thải y tế nguy hại được chất thành đống, đầy ứ thùng chứa.

Hàng loạt câu hỏi đặt ra khiến dư luận quan tâm là thực tế tình trạng lưu giữ rác thải y tế không đúng nơi quy định chỉ mới có hay thường xuyên xảy ra tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang? Vì sao có kho lưu giữ, có thùng chuyên dụng riêng biệt nhưng nhân viên trung tâm y tế này lại không sử dụng mà để chất đống rác thải y tế nguy hại rơi vãi trước cửa lò đốt?

Rác y tế nguy hại nằm lẫn cùng rác sinh hoạt ngay bên cạnh đường đi ra nhà chứa rác của Trung tâm y tế Văn Giang.

Được biết, mỗi đơn vị, cơ sở y tế đều được tập huấn về Thông tư 58 của Bộ Y tế quy định về việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, và xử lý rác thải y tế nguy hại. Thế nhưng tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang lại bỏ ngỏ, phớt lờ những quy định pháp luật đã được ban hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và nguy hiểm cho người bệnh cũng như môi trường xung quanh.

Trong sự việc này, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Điều 8, Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về lưu giữ chất thải y tế:

Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại tại khu lưu giữ chất thải trong cơ sở y tế thực hiện thống nhất theo quy định của Thông tư này và phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Có thành cứng, không bị bục vỡ, rò rỉ dịch thải trong quá trình lưu giữ chất thải; Có biu tượng loại chất thải lưu giữ; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa hóa chất thải phải được làm bằng vật liệu không có phản ứng với chất thải lưu chứa và có khả năng chng được sự ăn mòn nếu lưu chứa chất thải có tính ăn mòn. Trường hợp lưu chứa hóa chất thải ở dạng lỏng phải có nắp đậy kín để chống bay hơi và tràn đ chất thải.

Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải lưu giữ riêng tại khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm phải lưu giữ riêng trừ trường hp các loại chất thải này áp dụng cùng một phương pháp xử lý. Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được lưu giữ riêng.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Rác y tế tái chế, rác sinh hoạt và rác nguy hại nằm lẫn lộn trong nhà chứa rác.
Rác y tế nguy hại chất đống, vương vãi khắp chân thùng chứa.
Bơm kim tiêm sắc nhọn nằm vương vãi trên nền bê tông ngay cạnh trạm điện.
Rác y tế nguy hại được bỏ vào thùng chứa rác y tế tái chế.
Rác y tế nguy hại chất đống nằm lẫn cùng rác sinh hoạt.
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Kinh hoàng rác y tế tràn lan tại Trung tâm y tế Văn Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...