Thứ năm, 25/04/2024 13:21 (GMT+7)

Hưng Yên: Phòng khám không phép hoạt động 'nghênh ngang'

Phạm Giang - Khánh An -  Thứ ba, 24/07/2018 06:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã được kiểm tra và lập biên bản về vấn đề hoạt động không phép cũng như về việc chưa đảm bảo trong kinh doanh, nhưng đến nay các cơ sở y tế vẫn hoạt động bình thường.

Ngang nhiên hoạt động không phép

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh một số cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) chưa được cấp phép, nhưng vẫn hoạt động và không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với Phòng y tế huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Tuy nhiên, nhân viên phòng này cho biết hiện Phòng y tế huyện Mỹ Hào đang thiếu Trưởng phòng, Trưởng phòng y tế huyện trước đây đã chuyển công tác từ tháng 3/2018, đến nay chưa tìm được người thay thế.

PV đã liên hệ với ông Vũ Hồng Hải (Phó chánh văn phòng huyện Mỹ Hào) và được biết: “Hiện Phòng y tế huyện đang thiếu trưởng phòng, huyện cũng đề cử lên Sở Y tế Hưng Yên một cán bộ phụ trách nhưng do một số nguyên nhân nên cán bộ này không đạt. Hiện Phòng y tế huyện Mỹ Hào bây giờ có 2 nhân viên, 1 nhân viên nam làm chuyên môn và 1 cán sự nữ phụ trách giúp việc tại đây.

Với nội dung này, chị Vũ Thị Hường (Cán sự phòng y tế huyện Mỹ Hào) đã tổng hợp các nội dung, giấy tờ văn bản liên quan đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện và cung cấp cho báo chí”. 

Bản cam kết của các cơ sở y tế trên địa bàn về vấn đề hoạt động trên địa bàn.

Theo tài liệu chị Vũ Thị Hường (Cán sự phòng y tế huyện Mỹ Hào) cung cấp: Ngày 17/1/2018, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào là ông Đào Quang Minh đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND về việc kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành.

Quyết định đã chỉ rõ ông Đặng Xuân Duẫn (Trưởng phòng y tế huyện Mỹ Hào) làm trưởng đoàn. Và nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn kiểm tra là: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập, kinh doanh mỹ phẩm, trang thiết bị y tế trên địa bàn huyện Mỹ Hào; Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập, kinh doanh mỹ phẩm, trang thiết bị y tế đối với các cơ sở đang hoạt động trên địa bàn huyện; Xử lý hoặc kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành.

Quyết định UBND huyện Mỹ Hào về việc kiểm tra các cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập, kinh doanh mỹ phẩm, trang thiết bị y tế năm 2018.

Ngay sau khi có Quyết định của UBND huyện, Phòng y tế huyện Mỹ Hào đã có kế hoạch số 09/KH-PYT về việc kiểm tra các cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập, kinh doanh mỹ phẩm, trang thiết bị y tế năm 2018. Khi ông Đặng Xuân Duẫn còn là Trưởng phòng y tế huyện Mỹ Hào.

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là, trong “Danh sách các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn huyện Mỹ Hào” được cập nhật vào 30/3/2018 mà chị Hường (Cán sự phòng y tế huyện) cung cấp thì có đến 8 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh không có cả chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động như: Răng Minh Khôi, Nha khoa Tuấn Anh, Răng Nghĩa Tài, Nha khoa Việt Long, PK Nội Nhi Tai Mũi Họng, Nha khoa Quốc tế,…

Danh sách các trung tâm y tế hoạt động trên địa bàn huyện Mỹ Hào, nhưng trong đó có hàng loạt các cơ sở chưa có giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn hoạt động.

Có 4 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề nhưng không có giấy phép hoạt động trên địa bàn huyện Mỹ Hào (Nha khoa Hà Nội, phòng khám Nhi Cao, nha khoa Đông Trang, nha khoa Anh Tá).

Trong tài liệu mà cán sự phòng y tế huyện Mỹ Hào, chỉ có duy nhất một biên bản kiểm tra ngày 30/1/2018 của Nha khoa Tuấn Anh (do ông Bồ Xuân Tuấn làm chủ tại Lỗ Xá, Nhân Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên) vi phạm: “Hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của cơ sở còn thiếu (Giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động); sổ khám chữa bệnh, sổ theo dõi bệnh nhân không có. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở này đóng cửa dừng hoạt động, khi nào có đầy đủ giấy tờ mới được đi vào hoạt động tiếp”.

Biên bản kiểm tra phòng khám trên địa bàn.

Theo hồ sơ được cung cấp, có rất nhiều “Bản cam kết” đối với các cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập trên địa bàn huyện Mỹ Hào do chủ các cơ sở khám chữa bệnh ký cam kết với Phòng y tế huyện Mỹ Hào trong năm 2017, nội dung bản cam kết cho biết: “Các cơ sở này chỉ được phép hoạt động khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở; Trong quá trình hoạt động cơ sở phải chấp hành đúng những quy định của pháp luật về phạm vi đã được cho phép; Nếu vi phạm quy định trong quá trình hoạt động các chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Các cơ sở đã ký cam kết như: Nha khoa Đông Trang, răng Minh Khôi, Nha khoa Anh Tá, Nha khoa Hà Nội, Nha khoa Tuấn Anh,...

Mặc dù ký những bản cam kết như vậy nhưng cho đến bây giờ các cơ sở này chưa có đầy đủ các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp (chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động) nhưng các cơ sở này vẫn mặc kệ quyết định thanh tra, ngang nhiên hoạt động.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Vì hiện tại không có Trưởng phòng y tế huyện, nên các nhân viên trong Phòng y tế cũng không có đủ chức năng thẩm quyền đi kiểm tra, xử lý các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh tư nhân.

Cũng chính vì vậy dẫn đến trên địa bàn huyện Mỹ Hào có rất nhiều cơ sở hành nghề Y, Dược vi phạm, không có đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ hành nghề vẫn ngang nhiên hoạt động lộn xộn, bát nháo, tổ chức thăm, khám chữa bệnh cho người dân, gây nguy hiểm đến tiền bạc, sức khỏe của người bệnh.

Hơn nữa một Phòng y tế trực tiếp quản lý về vấn đề y tế cả một huyện, nhưng đến gần 4 tháng trời (từ tháng 3/2018 đến nay) không có Trưởng phòng, không có người quản lý.

Có hay không UBND huyện Mỹ Hào, Sở Y tế Hưng Yên không mấy quan tâm đến vấn đề y tế trên địa bàn huyện Mỹ Hào (?!). 

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Phòng khám không phép hoạt động 'nghênh ngang'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới