Thứ năm, 28/03/2024 16:00 (GMT+7)

Nam Định: “Lộ diện” những vi phạm tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực?

NHÓM PV -  Thứ hai, 26/11/2018 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác y tế nguy hại được bỏ trong túi nilon màu xanh, vứt bừa bãi dưới nền đất, thậm chí còn để lẫn với rác sinh hoạt, rác tái chế là những gì PV ghi nhận được tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về việc quản lý rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực chưa đúng theo quy định.

Để làm rõ thông tin trên, PV đã trực tiếp có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Trung tâm Y tế huyện Nam Trực (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Theo ghi nhận của PV, tại nhà lưu giữ rác thải sinh hoạt có xảy ra tình trạng phân loại rác thải không đúng theo quy định, cụ thể trong túi rác sinh hoạt còn lẫn cả đầu kim tiêm sắc nhọn, dây truyền dịch, bông gạc vẫn còn dính máu.

Đầu kim tiêm sắc nhọn, dây truyền dịch, bông gạc dính máu lẫn trong rác sinh hoạt.

Ngay cạnh nhà lưu giữ rác thải sinh hoạt là nơi lưu giữ rác thải tái chế, tại đây có thể dễ dàng nhìn thấy những dây truyền vẫn còn dính máu lại “vô tình” được để lẫn với rác tái chế.

Dây truyền vẫn còn dính máu lại “vô tình” được để lẫn với rác tái chế.

Không những thế, các bóng đèn huỳnh quang hỏng đáng nhẽ phải được chuyển về kho lưu giữ thì tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực lại vứt ngổn ngang ngay lối ra vào của nhà lưu giữ rác tái chế.

Bóng đèn hỏng vứt ngổn ngang ngay lối vào nhà lưu giữ rác tái chế.

Tiếp tục mục sở thị khu vực xử lý rác thải y tế, theo quan sát của PV lò đốt của trung tâm đã khá cũ kỹ, hoen gỉ và có dấu hiệu lâu ngày không sử dụng. Ngay miệng lò đốt vẫn còn rất nhiều tàn dư rác thải y tế sau khi đốt vương vãi trên nền đất không hề được thu gom lại.

Tàn dư rác thải y tế sau khi đốt vương vãi trên nền đất không hề được thu gom lại.

Giáp với lò đốt rác thải y tế, PV phát hiện tại đây có một kho rộng 2-3m2 được quây tôn, bên ngoài không có biển dấu hiệu cảnh báo. Bên trong có khoảng 5-6 túi nilon màu xanh vứt ngay dưới nền đất. Điều đáng nói là bên trong những túi nilon màu xanh này lại chứa rác thải y tế nguy hại, vỏ thuốc.

Thậm chí những đầu kim tiêm sắc nhọn vẫn còn cắm nguyên trên ống tiêm để lẫn cùng bông băng, gang tay cao su, trong khi Thông tư 58 quy định rõ chất thải lây nhiễm sắc nhọn phải được đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng.

Nơi lưu giữ rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Nam Trực?
Rác y tế bỏ trong túi nilon màu xanh, vứt bừa bãi dưới nền đất.

Dưới nền có nhiều đoạn dây truyền dịch cùng đầu kim tiêm sắc nhọn bị rơi vãi. Đặc biệt bên trong kho chỉ có duy nhất một thùng chuyên dụng đã cũ, bên trong trống rỗng, bụi bám đầy nắp thùng. Không biết chiếc thùng này lâu nay còn được Trung tâm Y tế huyện Nam Trực sử dụng để đựng rác thải y tế nguy hại hay không?

Bụi bám đầy nắm thùng, có dấu hiệu lâu ngày không sử dụng.
Dây truyền, đầu kim tiêm sắc nhọn rơi vãi dưới nền đất.

Được biết, trong Phụ lục 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định về yêu cầu kỹ thuật khu lưu giữ chất thải tại cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế theo mô hình cụm cơ sở y tế và bệnh viện, cụ thể:

  1. Có mái che cho khu vực lưu giữ; nền đảm bảo không bị ngập lụt, tránh được nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào, không bị chảy tràn chất lỏng ra bên ngoài khi có sự cố rò rỉ, đổ tràn.
  2. Có phân chia các ô hoặc có dụng cụ, thiết bị lưu giữ riêng cho từng loại chất thải hoặc nhóm chất thải có cùng tính chất; từng ô, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại trong khu vực lưu giữ phải có biển dấu hiệu cảnh báo, phòng ngừa phù hợp với loại chất thải y tế nguy hại được lưu giữ theo Phụ lục số 02 của Thông tư này với kích thước phù hợp, dễ nhận biết;
  3. Có vật liệu hấp thụ (như cát khô hoặc mùn cưa) và xẻng để sử dụng trong trường hợp rò rỉ, đổ tràn chất thải y tế nguy hại ở dạng lỏng.
  4. Có thiết bị phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy.
  5. Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.

Video:

Tại Trung tâm Y tế huyện Nam trực, kho lưu giữ không được trang bị các thùng chuyên dụng, ngay cả túi đựng rác thải cũng không được phân loại đúng màu theo quy định. Phải chăng Trung tâm Y tế huyện Nam Trực chỉ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh mà quên đi đầu tư phục vụ cho công tác quản lý rác thải?

Trước tình trạng trên, ngày 7/11, PV đã đến đặt lịch làm việc với Trung tâm Y tế huyện Ý Yên. Tuy nhiên đến nay đã hai tuần trôi qua phía trung tâm vẫn chưa có phản hồi và có ý “né” báo chí khi nhiều lần PV gọi điện liên hệ thì chỉ nhận được thông tin rằng “lãnh đạo đi vắng”.

Liệu Sở Y tế Nam Định có kiểm tra và nắm được thực trạng đáng buồn trong công tác quản lý rác thải đang diễn ra tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực hay không? Sở Y tế Nam định sẽ có ý kiến như thế nào về vấn đề trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: “Lộ diện” những vi phạm tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.