Thứ sáu, 29/03/2024 16:51 (GMT+7)

Nghi vấn phòng khám tư nhân 'tuồn' rác thải y tế ra môi trường?

Nhóm PV -  Thứ tư, 22/11/2017 12:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Không làm gì có... hàng tuần mới có một túi nhỏ nhỏ, mà không nhiều. Gạc, kim tiêm, những thứ linh tinh được dồn vào túi màu vàng", đó là lời khẳng định của người đàn ông tự xưng là chủ phòng khám tư

Thời gian qua, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng phòng khám tư trộn lẫn rác thải y tế vào rác sinh hoạt cực kỳ nguy hiểm được tuần ra ngoài. Để xác minh sự việc trên, PV đã có mặt tại phố Trần Bình, Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo quan sát đây là những rác thải y tế được đựng trong những chiếc túi nilon màu đen mà PV đã tìm được tại một khu tập kết rác trên phố Trần Bình. 

Bên trong túi rác màu đen là hàng chục chiếc bơm kim tiêm vẫn còn dính máu.

Sau nhiều ngày tìm hiểu và mật phục theo dõi một số phòng khám tư nhân tại khu vực này, chúng tôi đã tìm ra chủ nhân của những túi rác trên.

Khoảng 6 giờ tối ngày 20/11, một người phụ nữ có mặt tại phòng khám tư số 44 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy để dọn dẹp và thu gom rác. Khoảng 15 phút sau, người phụ nữ này hồn nhiên đi ra và xách theo túi nilon màu đen vứt ngay trên vỉa hè rồi lặng lẽ đi về như chưa có chuyện gì xảy ra. 

Người phụ nữ mang túi rác từ phòng khám ra để vứt ngay bên đường.

Bên trong những chiếc túi nilon màu đen này là gì? Để biết được sự thật bên trong, PV đã nhanh chóng tiếp cận và tìm ra câu trả lời.

Và đây là những gì mà chúng tôi nhìn thấy khi mở những chiếc túi nilon mà người phụ nữ kia vừa hồn nhiên vứt ra. Hàng chục ống kim tiêm, gang tay cao su, dây truyền dịch, ống xét nghiệm,... vẫn còn dính máu. Và cả mùi hôi, tanh bốc lên từ những thứ bên trong chiếc túi nilon này. 

Hằng ngày, rất nhiều túi rác thải như thế này được vứt ngay bên đường để lao công đến dọn.

Nghĩa là chỉ sau một cái “hô biến” của người phụ nữ kia thì rác thải y tế đã trở thành rác thải sinh hoạt và được “tẩu tán” một cách nhanh chóng. Đáng nhẽ túi rác thải y tế này phải được phân loại, thu gom và tiêu huỷ đúng theo quy định. Thì giờ đây chúng lại được nằm ngay trên vỉa hè như thế này.

Điều đáng nói hơn, thực trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài thế nhưng cơ quan chức năng thì vẫn không hề hay biết. Trong khi người dọn vệ sinh phòng khám ngày nào cũng đem những túi nilon màu đen này đặt ngay trước cửa phòng khám như một thói quen.

Khi PV chúng tôi có mặt tại phòng khám để trao đổi về vấn đề trên. Thì được một người đàn ông cao tuổi tự xưng là chủ phòng khám khẳng định không có sự việc trên, rác thải từ phòng khám được gom vào túi nilon màu vàng. Phòng khám có ký kết hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải y tế.

Nhưng thực tế lại khác với những gì chúng tôi tìm hiểu được.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần có sự vào cuộc mạnh tay của Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng chuyên môn, để xác minh và làm rõ vụ việc.

Việc trà trộn rác thải y tế vào rác thải sinh hoạt sẽ là rất nguy hiểm đối với môi trường và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Mầm bệnh sẽ lây lan trong môi trường. Bơm tiêm, bông băng, găng tay, khẩu trang, những vật dụng truyền dẫn có thể lây nhiễm trực tiếp cho người thu gom rác sinh hoạt hàng ngày.

Được biết theo khoản a mục 4 điều 16 quy chế quản lí chất thải y tế số 43/ 2007 – QĐ – BYT. Quy định thời gian lưu trữ rác thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh tối đa là 48 tiếng. Cũng theo quy chế này quy định tại khoản d mục 4 điều 16. Đối với các cơ sở y tế có lượng chất thải nguy hại phát sinh dưới 5 kg / ngày, thời gian thu gom tối thiểu là 2 lần/ tuần.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn phòng khám tư nhân 'tuồn' rác thải y tế ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.