Thứ sáu, 29/03/2024 09:10 (GMT+7)

Rác thải y tế tuồn ra môi trường và nỗi lo của người công nhân VSMT

Triệu Trang- Khánh An -  Thứ năm, 17/05/2018 13:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý rác thải y tế của các bệnh viện, phòng khám thú y đã vô tình gây hại cho những người công nhân vệ sinh môi trường, coi thường sức khỏe của mọi người.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử có một loạt bài phản ánh về việc rác thải y tế từ các phòng khám thú y trên địa bàn Hà Nội tuồn ra ngoài. Từ Phòng khám thú y Cầu Giấy, Phòng khám thú y Funpe đến Bệnh viện thú y Pet Health, Phòng khám thú y Tây Hồ và gần đây nhất là Bệnh viện thú y Asvelis.

Cụ thể, thay vì bỏ kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh, gang tay cao su vào thùng chuyên dụng để xử lý theo quy định xử lý rác y tế, nhưng nhân viên lại bỏ chúng vào túi nilon và tuồn ra ngoài môi trường. Điều này có thể làm lây nhiễm và phát tán nguồn bệnh cho những người xung quanh và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao công.

Thay vì bỏ kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh, gang tay cao su vào thùng chuyên dụng để xử lý theo quy định xử lý rác y tế, nhưng nhân viên lại bỏ chúng vào túi nilon và tuồn ra ngoài môi trường. 

Hiện nay, các bệnh viện, phòng khám thú y mọc lên ngày càng nhiều, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Có rất nhiều loại rác thải y tế từ các bệnh viện, phòng khám thú y được thải ra ngoài bao gồm các sản phẩm bằng thủy tinh, nhựa, kim loại, nước thải và cả xác động vật.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh "BV thú y Asvelis: Tuồn rác y tế ra môi trường do vô tình hay cố ý?"

Những loại rác thải y tế này có ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường, sức khỏe con người, nếu không được xử lý bảo đảm an toàn.

Như đã đưa tin, một công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác tại đường Âu Cơ từng bị kim tiêm đâm vào tay, nghi là từ Bệnh viện thú y Pet Health bỏ ra ngoài môi trường. Theo lời kể của chị: “Trước đây chị không biết vì nó bỏ rác trong túi nilong đen, chị cứ nghĩ là rác sinh hoạt bình thường thôi nên vẫn thường xuyên thu gom số rác ấy.

Nhưng vào đầu tháng 8/2017, chị đi dọn rác thì bị 1 chiếc bơm kim tiêm trong túi rác của Bệnh viện thú y này đâm phải, chị vào nhắc nhở thì quản lý ở đấy bảo chị đi khám với xét nghiệm, hết bao nhiêu tiền họ trả.

Xong từ đấy chị không thu gom rác cho Bệnh viện thú y này nữa, vì Công ty chị chỉ thu gom rác sinh hoạt, nếu thu gom cả rác y tế nguy hại thế là các chị bị phạt đấy. Giờ chị cũng chẳng biết là rác này nó mang đi đâu bỏ, cứ thấy chất đống ở đấy thôi, khi nào đầy quá không có chỗ để nhân viên ở đây mới dọn, mà dọn đi đâu thì chị cũng chịu”.

Một công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác tại đường Âu Cơ từng bị kim tiêm đâm vào tay, nghi là từ Bệnh viện thú y Pet Health bỏ ra ngoài môi trường. 

Chị N.T.H. (tên nhân vật đã thay đổi) phụ trách thu dọn rác tren đường Tô Ngọc Vân, khi cùng PV mở những túi rác từ Bệnh viện thú y Asvelis đã không khỏi bất ngờ và lo sợ vì chứng kiến hàng chục chiếc kim tiêm được ngụy trang bằng lớp túi nilon màu đen. Công nhân vệ sinh môi trường này cho biết: “Bình thường tôi thấy họ vứt ra đấy lúc thu dọn thì chỉ xách cho lên xe rác chức không mở ra bao giờ. Hôm nay mở ra xem, tôi cũng hết sức bất ngờ và cảm thấy sợ. Cũng may chưa bao giờ bị kim tiêm này đâm vào tay, sau hôm nay chắc phải cẩn thận hơn”.

Anh Hoàng Văn M. công nhân vệ sinh môi trường phụ trách đoạn đường Phạm Tuấn Tài phản ánh về những túi rác thải y tế mà phòng khám thú y Cầu Giấy tuồn ra ngoài môi trường, anh M. bức xúc chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên tôi chứng kiến những túi nilon chứa đầy kim tiêm của phòng khám thú y Cầu Giấy, mà tình trạng này đã diễn ra từ rất lâu rồi. Đã nhắc nhở nhiều lần nhưng phòng khám này vẫn ngang nhiên vứt ra.

Mới đầu tôi thấy họ vứt ra, vì để trong túi nilon đen nên tôi cũng không biết bên trong có gì. Có một lần vô tình tôi mở ra thì thấy có rất nhiều kim tiêm trong đó. Tôi phải có trách nhiệm làm sạch đường phố, nhưng gặp những túi đựng bơm kiêm tiêm như vậy tôi cũng không biết xử lý ra sao”.

"Có một lần vô tình tôi mở ra thì thấy có rất nhiều kim tiêm trong đó. Tôi phải có trách nhiệm làm sạch đường phố, nhưng gặp những túi đựng bơm kiêm tiêm như vậy tôi cũng không biết xử lý ra sao”, anh M. chia sẻ.

“Tôi cũng nhắc nhở nhiều lần, nhưng họ vẫn cứ vứt ra. Để bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm trong những túi rác chứa đầy kim tiêm, tôi thường phải cho những túi rác này xuống dưới cùng. Vì nhiều khi rác chất cao, tôi phải đứng lên để nén rác xuống.

Nếu không cho những túi rác y tế này xuống dưới là bị đâm vào chân ngay. Tôi cũng chỉ mong họ không vứt kim tiêm ra ngoài như thế này nữa, chứ không nguy hiểm lắm. Không may mà dẫm phải thì hậu quả không biết thế nào nữa”.

Hàng ngày, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải dọn những túi rác mà họ nghĩ đó là rác thải sinh hoạt và không hay biết trong đó là cả mối nguy hiêm đang rình rập họ, và chỉ sơ ý một chút họ có thể bị kim tiêm đâm vào tay bất cứ lúc nào mà không được báo trước.

Hiện nay với những quy định chặt chẽ của ngành môi trường việc xử lý rác thải y tế đã phần nào đi vào nền nếp. Cụ thể, không chỉ bệnh viện mà cả phòng mạch tư cũng phải ký hợp đồng với đơn vị môi trường đô thị để xử lý rác y tế.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những nơi coi thường sức khỏe, rất đáng lên án khi tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường. Không chỉ một mà hàng loạt các bệnh viện, phòng khám để xảy ra tình trạng đáng buồn này.

Hầu hết các bệnh viện, phòng khám thú y đều ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế, nhưng phải chăng những giấy tờ này chỉ là công cụ nhằm che mắt cơ quan chức năng, còn những sản phẩm độc hại vẫn được tuồn ra môi trường một cách đều đặn hàng ngày. Thậm chí có những cơ sở còn đem xác, bộ phận, cơ thể của động vật được cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật cũng được trộn chung với rác thải sinh hoạt.

Chính vì thế, cơ quan chức năng cần giám sát, kiểm tra kỹ việc phân loại, xử lý rác thải y tế tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; từng cán bộ, nhân viên y tế phải ý thức, có trách nhiệm trong việc tuân thủ phân loại rác y tế đúng quy định, nhằm đảm bảo môi trường, không để đây là mầm móng gây bệnh ra cộng đồng, rất nguy hiểm.

Và liên tiếp xảy ra các trường hợp như phản ánh thì trách nhiệm của các đơn vị quản lý trực tiếp sẽ như thế nào? Hay họ chỉ được lập lên cho có ban bệ. Chỉ đến khi báo vào cuộc tìm hiểu đưa tin họ mới gấp rút kiểm tra nhưng cái kiểm tra đó cũng chỉ là gọi cho có. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh về loạt đề tài các phòng khám thú y, phòng khám tư vô tư bỏ rác y tế lẫn rác sinh hoạt.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế tuồn ra môi trường và nỗi lo của người công nhân VSMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.