Thứ sáu, 29/03/2024 19:28 (GMT+7)

Rác thải y tế vứt 'vô tội vạ' tại BVĐK Hiệp Hòa-Bắc Giang

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ năm, 18/01/2018 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế để trước cửa nhà lưu giữ rác thải tái chế, “giấu” dưới nắp cống, thậm chí còn được ném xuống bể xi măng không khóa nắp. Đó là thực trạng đáng buồn diễn ra tại BVĐK Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Trong thời gian qua, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế được bỏ bừa bãi tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Để làm rõ những thông tin theo phản ánh, ngày 11/1/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp “mục sở thị” tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa (Bắc Giang). 

Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)

 Theo quan sát của PV, rác thải y tế của Bệnh viện được nhân viên đem vứt một cách “vô tội vạ”. Những túi nilon màu vàng chứa rác thải y tế được để ở sân bệnh viện, trước cửa nhà lưu giữ rác thải tái chế. Thậm chí PV còn tìm thấy chiếc túi nilon màu trắng đựng rất nhiều ống thuốc thủy tinh, đầu kim tiêm sắc nhọn được “giấu” dưới nắp cống ngay gần nhà lưu giữ rác thải y tế. 

Túi đựng rác thải y tế được để ở sân bệnh viện
Trước cửa nhà lưu giữ rác thải tái chế cũng trở thành địa điểm "tập kết" rác thải y tế của bệnh viện
Dây truyền, bông dính máu, đầu kim tiêm sắc nhọn được để lẫn lộn trong một túi

 Trong khi việc phân loại, thu gom và lưu giữ rác thải y tế đã được quy định rất rõ trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT: “Chất thải lây nhiễm sắc nhọn: Đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng; Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật”.

Không chỉ dừng lại ở đó, đằng sau nhà đại thể của Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa còn có một bể xi măng không khóa nắp dùng để chứa rác thải y tế. Khi mở nắp bể xi măng này ra, đập vào mắt PV là hàng trăm chiếc túi nilon đựng rác thải y tế với đủ màu sắc vàng, trắng, xanh, đỏ bốc mùi hôi khó chịu. Theo quan sát những túi nilon này có một số túi cũ đã ngả màu và một số túi vẫn còn mới. 

Bể xi măng chứa rác thải ý tế của bệnh viện không khóa nắp
Hàng trăm chiếc túi nilon đựng rác thải y tế với đủ màu sắc vàng, trắng, xanh, đỏ được ném chung vào bể chứa.

Chiếc túi mà PV tìm được dưới nắp cống đã được "nằm" gọn trong bể chứa

Để làm rõ hơn về thực trạng này, ngày 15/1/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Bá Nhiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Trao đổi với PV, ông Nhiên cho biết: Rác thải y tế của Bệnh viện được phân loại ngay từ các khoa phòng. Còn rác thải sinh hoạt được đưa ra khu xử lý rác. Bệnh viện cũng có kho lạnh 1000 lít để chứa chất thải giải phẫu.

Về rác thải nguy hại ông Nhiên cho hay: Bệnh viện có xin kinh phí của Bộ Y tế xây bể xi măng 20 khối để chứa chất thải nguy hại như đầu kim tiêm sắc nhọn, lọ thủy tinh.

Ông Nhiên còn khẳng định hiện nay vẫn dùng bể này để chứa chất thải nguy hại: “Chất thải nguy hại hàng ngày sẽ được chứa trong bể. Bể này được xây dựng theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế, có nắp, có khóa đàng hòang”.

Ông Nhiên cũng trả lời với PV rằng: “Bể chứa khi nào đầy thì thôi, để trong đó qua thời gian sẽ tự phân hủy”.

Khi PV đề nghị cho xem nhà lưu giữ rác thải y tế và bể chứa chất thải nguy hại của bệnh viện, ông Nhiên đã yêu cầu ông Đinh Văn Tuấn – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính dẫn PV đi.

Tại nhà lưu giữ rác thải y tế, cửa vẫn khóa, ông Tuấn có gọi điện cho nhân viên bệnh viện phụ trách về rác thải y tế. Sau cuộc gọi điện ông Tuấn cho biết nhân viên phụ trách về hết rồi, mùa đông 4 giờ là họ nghỉ rồi nên không có chìa để mở cửa kho.

 Ông Tuấn cũng cho biết, bệnh viện có ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng từ năm 2015. Trước đấy, bệnh viện dùng lò đốt để xử lý rác thải y tế, còn những lọ thủy tinh không đốt được sẽ cho vào bể xi măng để chứa.

Hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại được Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa ký với Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng

Trao đổi thêm với PV, ông Tuấn cho biết bể chứa này được xây từ năm 2013 đến năm 2015, sau khi ký hợp đồng với công ty thu gom rác thải y tế thì không dùng đến bể này nữa.

Như vậy, những thông tin mà ông Nhiên – Giám đốc Bệnh viện và ông Tuấn – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính cung cấp đã có sự mẫu thuẫn. Ông Nhiên thì cho biết, bể chứa vẫn đang được dùng còn ông Tuấn lại khẳng định bể chứa này đã thôi từ năm 2015.

Điều này đã đặt ra một câu hỏi nghi vấn rằng: Giám đốc bệnh viện đã quản lý tốt hay chưa, có thường xuyên kiểm tra hay không mà lại không nắm rõ được những vấn đề này?

Ông Tuấn tiếp tục dẫn PV đến bể chứa chất thải nguy hại (nằm sau nhà đại thể). Ông Tuấn vẫn khẳng định: “Bể này được bỏ từ lâu rồi, trong này chỉ chứa lọ thủy tinh thôi, vì lọ thủy tinh không đốt được phải cho vào đấy”.

Giải đáp thắc mắc của PV về việc ông Tuấn khẳng định bể đã bỏ không dùng từ năm 2015 tuy nhiên trong bể lại có cả những túi mới, ông Tuấn trả lời: “Chắc là các chị nhân viên quen tay nên bỏ vào đấy thôi”.

Theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT “Chất thải sắc nhọn có thể áp dụng một trong các phương pháp tiêu hủy như chôn trực tiếp trong các hố xây xi măng chuyên dùng để chôn vật sắc nhọn: hố có đáy, có thành và có nắp đậy bằng bê tông”. Như vậy, nếu như trước đây việc xử lý rác thải y tế bằng cách chôn trong hố xi măng là đúng quy định, thì ở thời điểm hiện tại theo Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT việc xử lý theo cách cũ lại là sai với quy định. Mặc dù được tập huấn thường xuyên, thế nhưng nhân viên bệnh viện lại có thể mắc phải những sai sót lớn như vậy.

Có hay không việc nhân viên bệnh viện dùng bể chứa này để “tẩu tán” một phần rác thải y tế? Phải chăng do sự lỏng lẻo trong quản lý nên mới có tình trạng rác thải y tế được vứt “vô tội vạ”

Thiết nghĩ đã đến lúc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cùng cơ quan ban ngành sớm làm rõ và xử lý những sai phạm tại đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế vứt 'vô tội vạ' tại BVĐK Hiệp Hòa-Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới