Thứ ba, 19/03/2024 11:50 (GMT+7)

Sai phạm của BV thú y Pet Health và bài toán trách nhiệm

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ năm, 17/05/2018 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù khẳng định sẽ kiểm tra sớm, nhưng đã gần một tháng sau khi báo chí phản ánh, UBND phường Quảng An vẫn chưa thực hiện việc kiểm tra Bệnh viện thú y Pet Health.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Trạm Thú y Tây Hồ: “Hô biến” không có thành có?”, phản ánh về việc biên bản kiểm tra thú y năm 2016 của Trạm thú y quận Tây Hồ kết luận “Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế”. Kết luận này lại trái với những thông tin mà ông Hòa (quản lý Bệnh viện thú y Pet Health) cung cấp cho PV trước đó.

Để làm rõ thông tin, ngày 17/5, PV đã có buổi làm việc với Trạm thú y quận Tây Hồ.

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Ngọc (Phó Trạm thú y quận Tây Hồ) cho biết: “Trạm thú y quận Tây Hồ có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền địa phương về mảng thú y. Hiện nay trên địa bàn quận có 9 cơ sở thú y đang hoạt động, hàng năm trên nguyên tắc vẫn có kiểm tra theo đợt”.

Về Bệnh viện thú y Pet Health, ông Ngọc lý giải: “Cơ sở này có hợp đồng thu gom xử lý rác thải y tế, và đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y. Để được cấp giấy này thì chắc chắn cơ sở phải có hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế”.

“Quan điểm của Trạm thú y quận Tây Hồ là không bao che, không tiêu cực cho các cơ sở”, ông Ngọc nói thêm.

Khi PV đề nghị ông Ngọc cung cấp những giấy tờ liên quan tới Phòng khám thú y Tây Hồ, ông Ngọc cho hay: “Trạm thú y quận Tây Hồ không lưu giữ hồ sơ của các phòng khám, cũng không có trách nhiệm phải lưu giữ. Nhưng cơ sở phải có trách nhiệm lưu giữ những hồ sơ này”.

Hầu hết các phòng khám thú y đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, có hợp đồng xử lý rác thải y tế. Thế nhưng 3/9 phòng khám trên địa bàn quận Tây Hồ có tình trạng tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường.

Như đã đưa tin, ông Ngô Gia Khang (cán bộ thú y phường Quảng An) có cho biết: “UBND phường cũng chưa có đợt kiểm tra riêng đột xuất nào đối với cơ sở này, chỉ đi theo đoàn kiểm tra liên ngành”, thấy ông Khang trả lời lúng túng ông Trường (Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An) “đỡ lời”: “Cán bộ thú y ở đây không đủ năng lực chuyên môn để kiểm tra, vì chỉ có bằng trung cấp, nên phải nhờ cơ quan chuyên môn giúp đỡ”.

Cũng theo chia sẻ của ông Khang, phường chỉ có trách nhiệm phối hợp với trạm thú y kiểm tra các cơ sở, do vậy những giấy tờ kiểm tra cơ sở, ông Khang cho rằng “không được nhìn thấy”.

Về mẫu thuẫn giữa biên bản kiểm tra thú y năm 2016 của Trạm thú y quận Tây Hồ kết luận “Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế” trái với những thông tin mà ông Hòa (quản lý Bệnh viện thú y Pet Health) cung cấp cho PV trước đó. Ông Ngọc cho biết: “Chắc chắn là có, phía cơ sở trả lời thế là không được. Ngày hôm qua tôi đã gọi cho ông Hòa (chủ Phòng khám thú y Pet Health) hỏi về vấn đề này, và yêu cầu ông Hòa tìm lại hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế. Ông Hòa khẳng định năm 2016 có ký với công ty URENCO để thu gom, xử lý rác thải y tế nhưng vẫn chưa tìm thấy”.

Còn vấn đề về biển hiệu là “Bệnh viện thú y Pet Health” nhưng trong đăng ký kinh doanh lại là “Phòng khám thú y Pet Health”, ông Ngọc cho hay: “Do luật thú y không quy định cụ thể nên cũng không biết vấn đề này có ảnh hưởng hay không” và khẳng định “sẽ kiểm tra về vấn đề này”.

Biển hiệu là “Bệnh viện thú y Pet Health” nhưng trong đăng ký kinh doanh lại là “Phòng khám thú y Pet Health”

Được biết, tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành “Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng” có quy định về nội dung biển hiệu như sau:

  1. a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
  2. b) Tên gọi đầy đủ bằng chữ Việt Nam đúng với quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp;
  3. c) Loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã;
  4. d) Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính (đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ);

đ) Địa chỉ giao dịch, số điện thoại (nếu có);

  1. e) Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào.

Trước đó ông Khang và ông Nguyễn Mạnh Trường (Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An) đều khẳng định: “Có thể tôi sẽ lập kế hoạch, xây dựng nội dung kiểm tra cơ sở này trong thời gian sớm nhất”. Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm nay, PV đã liên hệ với ông Ngô Gia Khang thì vị này cho biết: “Vẫn chưa kiểm tra, đang thu thập tài liệu như báo chí đã phản ánh để lập đoàn kiểm tra”.

Như vậy, dù khẳng định sẽ kiểm tra sớm, nhưng đã gần một tháng sau khi báo chí phản ánh, UBND phường Quảng An vẫn chưa kiểm tra được Bệnh viện thú y Pet Health.

Ông Ngọc phía Trạm thú y quận Tây Hồ khẳng định, chỉ tham mưu cho chính quyền địa phương còn ông Khang và ông Trường phía UBND phường Quảng An lại khẳng định chỉ phối hợp với trạm thú y quận kiểm tra. Vậy, quản lý các phòng khám thú y là trách nhiệm của cơ quan nào?

Phải chăng, các bệnh viện, phòng khám thú y giống như một quả bóng để các cơ quan quản lý “đá bóng” trách nhiệm khi có xảy ra sai phạm.

Việc biên bản kiểm tra thú y năm 2016 của Trạm thú y quận Tây Hồ kết luận “Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế” mẫu thuẫn với thông tin mà ông Hòa (quản lý Bệnh viện thú y Pet Health) cung cấp cho PV trước đó vẫn còn là một câu hỏi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm của BV thú y Pet Health và bài toán trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới