Thứ sáu, 29/03/2024 09:31 (GMT+7)

Thâm nhập xưởng sản xuất dung dịch sát khuẩn… có địa chỉ “ma”

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2017 23:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa có hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm, công ty vẫn được cấp giấy phép đăng ký lưu hành và sản xuất dung dịch sát khuẩn Povidone 10%

Điều đặc biệt là, công ty này lại hoạt động ngang nhiên trong nhiều năm mà không một đơn vị chức năng nào cuộc kiểm tra. Đó là thực trạng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh có trụ sở đăng tải trên website tại số 06, nhà 9B ngách 486/44 đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội.

Gian nan... đi tìm địa chỉ công ty

Theo phản ánh ban đầu của một độc giả nghi ngờ cơ sở của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh sản xuất dung dịch sát khuẩn không đảm bảo quy trình, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định chung. Lần theo thông tin ban đầu từ địa chỉ bạn đọc phản ánh, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã vào cuộc điều tra làm sáng tỏ nghi ngờ trên.

Bước vào quá trình tìm hiểu, PV tìm đến cơ sở sản xuất được in trên vỏ hộp của lọ dung dịch sát khuẩn povidone thì được biết đây là cơ sở sản xuất bông y tế của Công ty Cổ phần Dược phẩm Asean đăng ký hồ sơ trên Sở Y tế Hà Nội.

Để làm rõ thông tin, PV đã nhập vai thành công nhân đang đi xin việc làm tại xưởng sản xuất bông y tế này (số 431, tổ 20 đường mặt đê Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội). Tại đây, một người đàn ông tự xưng là quản lý xưởng ra hỏi tỉ mỉ quê quán, năm sinh, học trường nào… sau đó đưa chúng tôi vào xưởng.

Địa chỉ trên website công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh đăng ký (Ngôi nhà màu vàng).

Theo quan sát của phóng viên, nhà xưởng có một vài công nhân đang sản xuất bông y tế, bông bay tán loạn khắp cả xưởng. “Mấy cái này chỉ là con trai làm thôi, nếu các cô vào đây thì sẽ làm đóng gói bông hoặc đóng gói thuốc”, người đàn ông kia nói rồi đưa chúng tôi vào căn phòng nhỏ trong xưởng.

Theo quan sát của PV đó là một căn phòng rộng khoảng 20m2 chất đầy những thùng, hộp đựng bông băng, dung dịch sát khuẩn và Natri clorid 0,9% (nước muối sinh lý) đã đóng lô, đóng gói, chuẩn bị xuất ra thị thường?!

Cũng theo quan sát, trong phòng còn để dư lại một khoảng trống ở giữa, trên nền nhà chất đầy những lọ dung dịch sát khuẩn povidone chưa qua đóng nắp, đóng gói, dán nhãn.

Công nhân sản xuất đóng gói dung dịch sát khuẩn trong nhà xưởng

Một nữ công nhân đang ngồi đóng nắp đỏ cho lọ povidone tiết lộ: “Loại dung dịch sát khuẩn này được sản xuất tại đây, sau đó đóng nắp, dán nhãn, đóng thành hộp và bọc thành lô, cứ 6 lọ là 1 lô”.

Tiếp tục quan sát, PV thấy đây là một xưởng sản xuất nằm bên trong xưởng sản xuất bông y tế. Chúng tôi thấy những tiếng máy chải bông ồn ào, mùi axit để nấu tẩy trắng bông nồng nặc. Điều đặc biệt là, nhân viên ngồi tụm lại xung quanh đống lọ dung dịch không bao tay, không khẩu trang, để đóng nắp, dán nhãn, đóng vỏ hộp…

Để làm rõ thêm thông tin, PV đã liên lạc nhiều lần với công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh qua số điện thoại trong hồ sơ công ty đăng tải trên cổng thông tin điện tử UBND TP Hà Nội.

Chúng tôi được một người đàn ông cho biết, đây chỉ là số điện thoại trụ sở văn phòng và tôi chỉ là người trực điện thoại ở đây, tôi không biết gì cả. Khi được hỏi địa chỉ văn phòng ở đâu thì nhân viên này bảo ở trên website có và khi đến địa chỉ trên website thì ngôi nhà này lại không mở cửa và không có biển tên công ty (!?)

Sản phẩm dung dịch sát khuẩn Povidone của công ty Thịnh Minh sản xuất.

Doanh nghiệp "nằm ngoài vùng" quản lý của cơ quan chức năng?

Để làm rõ hơn thông tin, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Tô Hoài Nam – Phó phòng nghiệp vụ Dược (Sở Y tế TP Hà Nội) cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được một bộ hồ sơ công bố điều kiện sản xuất của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh này”.

“Và Sở cũng không có hồ sơ thông tin gì của công ty TNHH thương mại và quốc tế Thịnh Minh. Nếu có hồ sơ đảm bảo đầy đủ thì Sở sẽ đăng tải trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội”, ông Nam nhấn mạnh.

Tiếp tục thông tin, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Trần Anh Dũng – Trưởng phòng hóa chất đánh giá tác động sức khỏe (Cục quản lý Môi trường y tế). Ông Dũng cho biết: “Theo Nghị định 91/2016 NĐ – CP của Chính phủ thì Sở Y tế phải chịu trách nhiệm chính trên địa bàn bao gồm việc tiếp nhận hồ sơ, công bố điều kiện sản xuất, giám sát quy trình sản xuất, quy trình lưu hành tại địa bàn.

Chính phủ quy định trong Nghị định 91/2016 NĐ - CP là hậu kiểm, nghĩa là doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ công bố đã đủ điều kiện sản xuất và hồ sơ này do Sở Y tế lưu giữ. Sau đó Sở Y tế sẽ định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, theo hồ sơ đó và đối chiếu với các quy định của pháp luật. Nếu phát hiện hồ sơ doanh nghiệp công bố không đúng với thực tại thì sẽ yêu cầu sửa đổi nếu vi phạm nhẹ, còn không sẽ rút hồ sơ công bố đồng thời thông báo cho Cục. Cục sẽ rút số đăng ký lưu hành vì nếu không đủ điều kiện sản xuất thì sẽ không còn lý do gì để tồn tại số đăng ký lưu hành nữa”.

Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế do Cục quản lý Môi trường y tế cấp cho công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh.

Khi được hỏi tại sạo trong Nghị định 91/2016 NĐ - CP của Chính phủ quy định điều kiện để cấp giấy lưu hành cho chế phẩm là doanh nghiệp phải công bố đủ điều kiện sản xuất mới được cấp giấy lưu hành. Ông Dũng cho biết, là tại thời điểm năm 2016 thì đấy không phải điều kiện để cấp giấy lưu hành. Tuy nhiên, Nghị định 91 được ban hành và có hiệu lực từ 01/07/2016 mà giấy phép lưu hành Cục Quản lý Môi trường y tế cấp cho Công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh có giá trị từ 13/12/2016, hơn nữa trong Nghị định 91/2016 NĐ - CP yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn thành công bố đầy đủ hồ sơ đủ điều kiện sản xuất trước 01/07/2017 nhưng đến nay vẫn không có một hồ sơ giấy tờ gì của công ty này.

“Hiện tại bên Cục Quản lý Môi trường y tế đang làm công văn gửi đến Sở Y tế Hà Nội yêu cầu kiểm tra, thanh tra và xử lý nếu doanh nghiệp vi phạm”, ông Trần Anh Dũng cũng cho biết thêm.

Vậy là sau khi được cấp phép lưu hành của Cục Quản lý Môi trường y tế thì công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh xem nó như một “kim bài” chẳng cần đến các hồ sơ khác theo quy định của pháp luật. Thực tế, họ cứ ngang nhiên sản xuất chẳng cần biết có đảm bảo quy trình, có an toàn, có chuẩn vệ sinh hay không, cơ sở sản xuất có đầy đủ điều kiện để sản xuất hay không.

Dạo quanh thị trường thuốc, chúng tôi được thấy Công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh vẫn đưa ra thị trường hàng nghìn lọ dung dịch sát khuẩn dùng trong y tế. Và cũng chẳng có đơn vị nào kiểm tra, xử phạt!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin phản ánh tới bạn đọc.

Theo Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) thì dung dịch sát khuẩn povidone 10% do công ty TNHH Thương mại quốc tế Thịnh Minh sản xuất và đăng ký được dùng trong y tế với công dụng sát khuẩn da, sát khuẩn tay cho phẫu thuật viên và nhân viên y tế trước khi tiến hành các thủ thuật được Cục quản lý Môi trường y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành từ 13/12/2016.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bạn đang đọc bài viết Thâm nhập xưởng sản xuất dung dịch sát khuẩn… có địa chỉ “ma”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.