Thứ sáu, 19/04/2024 07:44 (GMT+7)

Trạm Thú y Tây Hồ: “Hô biến” không có thành có?

Linh Chi - Khánh An -  Thứ sáu, 27/04/2018 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biên bản kiểm tra của Trạm Thú y quận Tây Hồ năm 2016 kết luận trái với thông tin mà cơ sở cung cấp cho PV.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: "Làm rõ thông tin bơm kim tiêm lẫn trong rác sinh hoạt tại Bệnh viện thú y Pet Health" đăng tải ngày 27/3/2018, phản ánh tình trạng rác thải y tế của Phòng khám thú y Pet Health bỏ ra ngoài môi trường.

Ngay sau đó, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hòa – Quản lý Phòng khám thú y Pet Health. Trao đổi với PV, ông Hòa cho biết: “Phòng khám thú y Pet Health cơ sở số 40 Âu Cơ mở năm 2007, có đầy đủ giấy tờ.

Ngày 12/8/2017 phòng khám có ký hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra cơ sở”. 

Tuy nhiên khi PV yêu cầu ông Hòa cung cấp bản hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2016, ông Hòa trả lời: “Giữa năm 2017 khi có xảy ra sự cố công nhân vệ sinh môi trường bị kim tiêm đâm vào tay thì cơ sở mới tìm hiểu và ký hợp đồng với Công ty Hòa Bình, còn trước đây không biết nên không có ký với bên nào”.

“Giữa năm 2017 khi có xảy ra sự cố công nhân vệ sinh môi trường bị kim tiêm đâm vào tay thì cơ sở mới tìm hiểu và ký hợp đồng với Công ty Hòa Bình, còn trước đây không biết nên không có ký với bên nào”, ông Hòa cho biết.

Như vậy, theo những gì ông Hòa nói, thì từ khi đi vào hoạt động cho đến giữa năm 2017 cơ sở này không hề ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với bất kỳ công ty nào. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, vậy trong suốt thời gian đó, rác thải y tế của Phòng khám thú y Pet health đi đâu và được xử lý như thế nào? Vì sao cơ quan chức năng có đi kiểm tra nhưng lại không phát hiện ra thiếu sót này?

Sau đó, ông Hòa dẫn PV đi thực tế tại các buồng mổ để xem cách phân loại rác thải và phòng lưu giữ rác thải nguy hại của cơ sở. Trong qua trình kiểm tra thực tế, rác thải vẫn được phân loại đúng, tuy nhiên kho lưu giữ rác thải y tế tại Phòng khám thú y Pet Health lại có nhiều bất cập.

Những túi nilon màu đen đựng rác thải nguy hại được vứt ngổn ngang trên nền đất, bên trong kho không chỉ có những túi rác thải nguy hại mà còn chứa rất nhiều đồ dùng khác. Những đầu kim tiêm sắc nhọn cũng không có thùng đựng mà để trong túi nilon màu đen và chất đống trên những bao tải, dưới nền nước chảy lênh láng.

Kho lưu giữ rác thải y tế tại Phòng khám thú y Pet Health lại có nhiều bất cập. Những túi nilon màu đen đựng rác thải nguy hại được vứt ngổn ngang, dưới nền nước chảy lênh láng.

PV có hỏi về việc cơ quan chức năng nói gì trước khung cảnh kho lưu giữ rác thải nguy hại của phòng khám, ông Hòa cho biết: “Cơ quan chức năng đi kiểm tra và bảo như thế này là được, chỉ cần gói chặt vào”.

Trước những câu trả lời có chút mâu thuẫn của ông Hòa, ngày 29/3 PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Quảng An để làm rõ những thông tin.

Sau gần một tháng đặt lịch, PV vẫn không nhận được phản hồi từ phía UBND phường Quảng An. Đến ngày 23/4, PV quay lại UBND phường để hỏi rõ vì sao đặt lịch gần một tháng nhưng lại không có phản hồi. Thế nhưng văn phòng UBND phường Quảng An lại lúng túng không trả lời được.

Lúc này ông Ngô Gia Khang – Cán bộ thú y phường Quảng An mới tiếp PV. Tại buổi làm việc gồm có ông Ngô Gia Khang – Cán bộ thú y và ông Nguyễn Mạnh Trường – Phó Chủ tịch phụ trách văn xã.

Tại buổi làm việc gồm có ông Ngô Gia Khang – Cán bộ thú y (bên trái) và ông Nguyễn Mạnh Trường – Phó Chủ tịch phụ trách văn xã (bên phải).

Trao đổi với PV, ông Khang cho biết: “Hàng năm, phường cũng có đi theo đoàn kiểm tra liên ngành, những lần kiểm tra cơ sở chấp hành tốt không có vi phạm gì. Cơ sở cũng được cục thú y cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, có giấy phép kinh doanh và hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế”.

“Trường hợp có đơn thư của người dân hay có chỉ đạo, thông báo của quận thì mới được xuống kiểm tra. Không phải cứ thích là xuống kiểm tra cơ sở được đâu”, ông Khang nói thêm.

Ông Khang cũng khẳng định: “UBND phường cũng chưa có đợt kiểm tra riêng đột xuất nào đối với cơ sở này, chỉ đi theo đoàn kiểm tra liên ngành”, thấy ông Khang trả lời lúng túng ông Trường “đỡ lời”: “Cán bộ thú y ở đây không đủ năng lực chuyên môn để kiểm tra, vì chỉ có bằng trung cấp, nên phải nhờ cơ quan chuyên môn giúp đỡ”.

Theo văn bản phía UBND phường Quảng An cung cấp, mặc dù đi vào hoạt động từ năm 2007, thế nhưng đến tháng 7/2015 Phòng khám thú y Pet Health mới có giấy phép kinh doanh và đến tháng 9/2017 mới có cấp giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y, tháng 8/2017 mới ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế đầu tiên.

Sau 8 năm hoạt động, Phòng khám thú y Pet Health mới có giấy phép kinh doanh
Sau 10 năm hoạt động mới được cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y

Về vấn đề này, ông Trường cho hay: “Trước đây cơ sở nằm trên đất nông nghiệp, vì thế không thể được cấp giấy kinh doanh. Mới đây sau khi kiểm tra, các cơ quan quản lý có yêu cầu cơ sở xin giấy phép kinh doanh”.

Điều đáng nói là, ông Hòa (quản lý phòng khám) khẳng định, trước 2017 chưa ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty nào. Thế nhưng trong biên bản kiểm tra thú y của Trạm Thú y quận Tây Hồ ngày 18/10/2016 lại kết luận, tại thời điểm kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế. Kết luận này lại trái với những thông tin mà ông Hòa cung cấp cho PV trước đó.

Trong biên bản kiểm tra thú y của Trạm Thú y quận Tây Hồ ngày 18/10/2016 kết luận, tại thời điểm kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế.

Ngay cả câu trả lời của ông Khang cũng chứa đầy mâu thuẫn, ban đầu ông Khang khẳng định chắc nịch: “Tôi có nhìn thấy hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2016 của cơ sở”. Thấy ông Khang trả lời lúng túng, PV hỏi lại một lần nữa thì ông Khang lại cho biết: “Tôi cũng chỉ đi theo đoàn kiểm tra liên ngành thôi, giấy tờ liên quan chỉ có trạm thú y quận được xem”.

Như vậy, phía Phòng khám thú y Pet Health và UBND phường Quảng An đều không thể cung cấp được hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2016. Điều này càng khiến PV đặt ra nghi vấn, do cơ sở nhầm hay cơ quan chức năng đã hô biến không có thành có?

Để xác minh thông tin, PV đề nghị ông Khang cung cấp giấy tờ hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế của cơ sở năm 2016. Tuy nhiên sau một hồi tìm kiếm, ông Khang đã không thể cung cấp được hợp đồng năm 2016 của cơ sở này.

Để rộng đường dư luận, vị Phó Chủ tịch phường Quảng An khẳng định: “Có thể thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở có xuất trình được hợp đồng, nên mới kết luận như vậy. Tuy nhiên khi PV đến làm việc, ông Hòa đã không cung cấp cho hợp đồng năm 2016”.

Trước câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai, khi để Phòng khám thú y Pet Health tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường, ông Trường cho biết: “Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên cũng khó phát hiện vì có thể cơ quan chức năng đến kiểm tra người ta làm tốt, do cơ sở được báo trước, có thời gian chuẩn bị”.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ông Khang khẳng đinh: “Có thể tôi sẽ lập kế hoạch, xây dựng nội dung kiểm tra trong thời gian sớm nhất”.

Về hình thức kiểm tra, ông Khang cho biết: “Đương nhiên là có báo trước rồi, phải chuẩn bị nội dung kiểm tra, sau đó gửi cho bên cơ sở. Chứ không thể đùng cái đến kiểm tra cơ sở người ta được”.

Liệu UBND quận Tây Hồ và các cơ quan trực thuộc có đang “bỏ ngỏ” vấn đề quản lý các phòng khám thú y trên địa bàn quận? Vì sao thông tin mà người quản lý Phòng khám thú y Pet Health cung cấp lại mâu thuẫn với kết luận kiểm tra của Trạm Thú y quận Tây Hồ? Liệu có việc Trạm thú y quận Tây Hồ đã “hô biến” không có thành có?

Trạm Thú y quận Tây Hồ sẽ trả lời những câu hỏi này như thế nào? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Theo quan sát thực tế của PV và những văn bản liên quan, phòng khám thú y Pet Health cũng có những bất cập trong việc đặt tên biển hiệu. Biển hiệu phòng khám thú y của ông Hòa là "Bệnh viện thú y Pet Health", trong khi đăng ký kinh doanh lại là kinh doanh phòng khám.

Trong trường hợp là bệnh viện thú y thì cơ sở này phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất như một bệnh viện, có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tên biển hiệu là thứ dễ dàng nhìn thấy nhất, sai phạm đã quá rõ ràng, nhưng vì sao các đoàn kiểm tra liên ngành của Trạm Thú y quận Tây Hồ sau nhiều năm như vậy lại không thể phát hiện ra? Tại buổi làm việc với UBND phường Quảng An, PV cũng có đề cập đến vấn đề này.

Tuy nhiên, cả ông Trường và ông Khang đều im lặng không có câu trả lời, đồng thời cũng không thể cung cấp được báo cáo đánh giá tác động môi trường của phòng khám thú y này.

Bạn đang đọc bài viết Trạm Thú y Tây Hồ: “Hô biến” không có thành có?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.